ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความเข้าใจผิด NAV

ช่วงนี้ผมเชื่อว่าหลายคนคงกังวลกับเรื่องของเงินเฟ้อพอสมควร เพราะด้วยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้น มนุษย์เงินเดือนผู้ใช้บริการแต่เงินฝากอัตราดอกเบี้ยต่ำเตี้ยติดดิน จึงควรระมัดระวังในจุดนี้ไว้บ้าง เพราะบางครั้งการขยันทำงานเก็บเงินฝากธนาคารอย่างเดียว อาจจะไม่พอ ถ้าอนาคตอัตราเงินเฟ้อมันสูงกว่า


ดังนั้นดอกเบี้ยเงินฝาก ย่อมไม่ใช้ทางเลือกที่ดีในการออมเงินระยะยาว เมื่อนั้นการลงทุนในหุ้นหรือกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำน่าจะเป็นอีกหนึ่งคำตอบ


ผมเองเลือกการลงทุนในหุ้นทั้งแบบระยะยาว และแบบเน้นปันผล เพื่อใช้ในการออมเงินเก็บที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรงในการทำงาน และได้เขียนถึงหุ้นปันผล หรือการลงทุนระยะยาวเพื่อเอาชนะเงินเฟ้อมาพอสมควรแล้ว จุดที่ต้องเน้นถ้าจะลงทุนในหุ้นเพื่อชนะเงินเฟ้อคือ การเลือกหุ้นที่ปันผลสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ มีประวัติปันผลดีต่อเนื่อง หรืออีกทางคือเลือกหุ้นที่มีสินทรัพย์เยอะๆ ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามเงินเฟ้อและได้รับประโยชน์จากการเกิดเงินเฟ้อ  (สินค้าเกษตร, พลังงาน,สาธารณูปโภค) แต่ต้องพิจารณาความสามารถจัดการต้นทุนที่มาพร้อมเงินเฟ้อของแต่ละบริษัทไปได้ด้วยนะครับ


แต่สำหรับท่านที่ยังไม่พร้อมจะเข้าลงทุนในตลาดหุ้น ทั้งเนื่องจากความเสี่ยง และความกลัวยังไม่แน่ใจในการลงทุนในตลาดหุ้นด้วยตนเอง กองทุนรวมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ถึงผลตอบแทนจะไม่ได้มากมายเป็นกอบเป็นกำแต่ส่วนมาก ถ้าทิศทางเศรษฐกิจเป็นบวกไม่เลวร้าย ผลตอยแทนย่อมดีกว่าการฝากเงินเป็นไหนๆ เมื่อพูดถึงกองทุน ย่อมต้องมีการพูดถึง NAV

Net Asset Value (NAV) คือมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุนรวม ณ ขณะเวลาหนึ่ง นับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินการมา มีการคำนวณราคา มูลค่าสินทรัพย์สุทธิต่อหน่วยลงทุน ได้เป็น ราคาต่อหน่วย ออกมา เพื่อจัดสรรและซื้อ ขาย หน่วยลงทุนต่อไป

ที่ผมยก NAV มาพูดเพราะปัจจุบันคนที่ลงทุนในกองทุน มีการนำ NAV ต่อหน่วยมาเปรียบเทียบความถูกแพงของ กองทุน เพื่อเลือกหน่วยที่ลงทุน โดยบางคนเน้นที่ ราคาสินทรัพย์รวมต่อหน่วย ที่ต่ำเพื่อ จะได้หน่วยลงทุนมากๆ ผลกำไรต่อหน่วยก็จะมาก ซึ่งผมมองว่าไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะการจะเปรียบเทียบ NAV ได้นั้นย่อมต้องเลือกกองทุนที่มีระยะเวลาเริ่มดำเนินการใกล้กันมีเงื่อนไข นโยบายการลงทุนที่คล้ายกัน ที่สำคัญ NAV แต่ละปีที่ผ่านมายังใช้เปรียบเทียบผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนได้อีกด้วย บางกองทรัพย์สินน้อย NAV น้อย ราคาสินทรัพย์ต่อหน่วยต่ำ นั้นก็ไม่ได้ความว่าถูกและจะดี เพราะการเติบโตของ NAV หรือสินทรัพย์อาจจะต่ำกว่ากองทุนอื่นที่มีราคาแพงกว่า 

เห็นไหมครับเรื่องของ NAV มันมีอะไรมากกว่าที่เราคิด การเอา NAV ของกองทุนหรือราคาต่อหน่วยมาตัดสินใจลงทุนเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่พอ วันนี้ผมมี clip ดีๆดูเข้าใจง่ายจาก A-Academy.Net อีกแหล่งการเรียนรู้ดีๆบนโลกออนไลน์ โดยคุณเอมาแนะนำ ผมว่าเป็นการทดลองที่เข้าใจง่ายและเหมาะกับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนในกองทุนทุกประเภท แวะไปดูได้ที่ http://a-academy.net/2010/07/29/nav-misconception/ หรือดูจาก Vdo clip ด้านล่างนี้นะครับ