ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

click2win มาแล้วจ้า

คำถามที่พบบ่อยเป็น FAQ สำหรับผมคือ "ทำอย่างไรจะเล่นหุ้นเก่ง" ถึงผมจะไม่ได้เล่นเก่งแต่ก็ตอบได้ว่าต้อง ซ้อม ซ้อม และก็ซ้อม (ทำหน้าตี๋แบบ คุณบัณฑิต อึ้งรังษี) แม้คุณจะเล่นหุ้นอยู่ที่บ้าน หรือแอบเจ้านายเล่นที่ทำงาน โดยไม่ได้ไปเคเนกี้ฮอล์ คุณจะเก่งได้ก็ต้องซ้อม ความสามารถ ทักษะ และจิตใจที่กล้าแข็ง

มันไม่มีเป็น CD หรือหนังสือที่วางขายตามร้าน ซึ่งจะซื้อมาอ่านก็เก่งได้ในข้ามคืน ถ้าอยากได้ต้องพยายามเรียนรู้ และฝึกหัดปฏิบัติ อย่างสม่ำเสมอ


ทำไมต้องสมัคร click2win
ถ้าคุณคิดว่าคุณเก่ง เมื่อใดเมื่อนั้นคุณจะไม่เก่ง แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่มีวันเก่ง เมื่อนั้นคุณก็จะไม่เก่ง แล้วเมื่อไหร่จะเก่งได้ คำตอบคือ เมื่อวันที่คุณเข้าใจทุกสิ่ง มองเห็นภาพที่นิ่งและสงบ รู้ว่าจะต้องทำอะไร ก่อนหลัง มองเกมส์ออก ไม่ตลกตกใจไปตามฝูงคน ไม่รนรานจนผิดพลาด แต่วันนั้นจะมาไม่ถึงถ้าคุณไม่เริ่มพยายาม 


การเล่นหุ้นหรือลงทุน ล้วนมีต้นทุนที่ต้องจ่าย คุณผิดพลาดหมายถึงเงินในกระเป๋านั้นหายไป จะดีไหมที่ เราจะมีโอกาสซ้อมเทรดจริง ในสภาวะและข้อมูลตลาดจริง กับเงินปลอม (ฮ่า) หรือเงินจำลองในเกมส์ ที่กำหนดไว้ ใช่แล้วครับผมกำลังพูดถึง click2win โครงการดีๆที่ให้โอกาสเราเทรดหุ้น และเทรด tfex ในตลาดจริง ผ่านโปรแกรม streming pro โดยมีการแข่งขันจัดลำดับ เพื่อชิงเงินรางวัล


ผมว่าโอกาสนี้เป็นโอกาสที่ดี ที่ได้ทดลองเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงและจ่ายต้นทุนการเรียนรู้ คนที่เป็น VI ได้ทดลองลงทุนด้วยกราฟ, คนที่เล่นเก็งกำไรระยะยาว ได้ทดลองเล่นเดยเทรด์ (เจ๊งไม่เป็นไรเงิน ปลอม), คนที่สนใจตลาดอนุพันธ์ ก็ได้เทรดจริง ผ่านบัญชี Tfex เห็นไหมครับ ว่าโอกาสที่เราจะได้ทดลองอะไรใหม่ๆ เปิดให้มากมาย อย่าไปคิดว่าเราจำเป็นต้องชนะ เพราะอย่างที่ผมเคยได้บอก การเล่นหุ้นหรือการลงทุน มันคือการแข่งขันกับตัวเอง การควบคุมและเอาชนะใจตัวเองต่างหากที่สำคัญ การแข่งขัน การแพ้ ชนะมันคือการสมมติของจิตเท่านั้น สิ่งที่เราได้รับแท้จริงนั้นคือประสบการณ์ในการลงทุนรูปแบบใหม่ๆ หรือลงทุนในสิ่งที่เราไม่เคยได้ทำ หรือมีโอกาสทดลองในพอร์ตการลงทุนจริงมากกว่า



ผมเองสมัครแข่ง click2win ทุกปี ปีนี้ก็สมัครไปเรียบร้อยแล้ว แต่การสมัครของผมไม่ได้เน้นไปที่การแข่งขันเพื่อชัยชนะ แต่ผมเองต้องการทดสอบโมเดลระบบเทรด ของตัวเองที่พัฒนาขึ้นในลักษณะ ATS (Auto trading system) มากกว่า การได้ทดสอบการข้อมูลจริง อารมณ์ตลาดจริงเป็นอะไรที่มีค่ามากนักสำหรับผม ปกติทดสอบแห้งผ่านโปรแกรมของ efinance มันก็ไม่ได้อารมณ์แบบ streming pro เท่าไหร่ ท่านที่สนใจลองแวะไปสมัคร และอ่านรายละเอียดดูที่ https://click2win.settrade.com/SETClick2WIN/index.jsp


ผมเอาผมอันดับคะแนนมาให้ดูหลายคนอาจจะตกใจว่าผ่านมา 1 วัน บางคนสามารถเทรดได้ถึงหลายแสนบาท อันนี้ไม่แปลก เพราะการเทรดด้วยเงินจำนวนมากในช่วงทดลองการได้กำไรย่อมมาก แต่การเทรดจริง ในการแข่งขันปัจจัยแห่งความสำเร็จอยู่ที่ การรักษาความต่อเนื่องยาวนานของกำไรให้ได้ครบ 1 เดือน ดังนั้นกลยุทธ การบริหารจัดการเงิน และการวางแผนการทำกำไร จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ



เตรียมตัวเบื้องต้น
ดังนั้นท่านต้องการเล่นแล้วหวังผลลำดับที่ดี ต้องมีการวางแผน สร้างรูปแบบการเล่นที่ดีขึ้นมา ผมขอยกตัวอย่างการเตรียมตัวดังนี้ ครับ
1. การแข่งขันระยะสั้นได้ผลตอบแทนดี ส่วนมากจะเป็นการลงทุนระยะสั้น เร็วจบใน 1 เดือน ดังนั้น technical analysis จึงเป็นสิ่งจำเป็น ลองทดลองสร้าง trading model ของตัวเองขึ้นมา หาโมเดล กำหนดจังหวะซื้อ-ขาย จุด cutloss เป็นต้น


2. ติดตามข่าว ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ในช่วงการแข่งขัน ใน 1 เดือน ของ season ที่ท่านแข่งขันว่ามันมีปัจจัยบวก ปัจจัยลบกับหุ้นตัวใดบ้างในเวลานั้น เพื่อวางแผนการเล่น ถ้ากำหนดหุ้นที่จะเล่นได้ยิ่งดี เพื่อง่ายในการเตรียมตัว


3. ฝึกบริหารจัดการเงินทุน ที่ได้มา 5 ล้าน ว่าจะเทรดไม้ละเท่าใด บางคนมั่นใจมากอาจจะไม้ละ 5 ล้าน เลย หรือว่าจะลดทอน แบ่งเป็นกองทัพเพื่อเน้นยืนระยะยาว ก็ต้องพิจารณากันไป


4. ฝึกควบคุมจิตใจ คิดซะว่า 5 ล้านคือเงินจริง ท่านจะได้ไม่ประมาท ละเอียดทุกเม็ดที่ลงไป


สรุป
อยากเก่งต้องขยันทดลอง ขยันฝึกซ้อม เตรียมตัวให้พร้อมแล้วพบกันในสนามประลองยุทธครับ