ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เมื่อความสำเร็จไม่ได้มาง่ายๆ

กระแส iron man กำลังมาหนังดีหนังสนุกทำเงินแล้วทั่วโลก ผมเองชอบ iron man เช่นกันแต่ที่ชอบมากที่สุดคือ Robert Downey Jr. ผมไม่ได้ชอบที่เขาหล่อแต่ชอบที่ชีวิตเขาเจ๋งดี 





คนไทยอาจจะเพิ่งรู้จัก Robert Downey Jr. ไม่กี่ปีจากหนังของฮอลีวู๊ด แต่จริงๆ Robert Downey Jr. เล่นหนังและซีรีย์ทางเคเบิ้ลมานาน อายุอานามนี่ปาไป 48 ขวบแล้ว ผมเองเคยดูเขาเล่นซีรีย์ตั้งแต่ตอนปี 2005 ตอนนั้นเขาเล่น Ally McBeal(2002) โด่งดังมากในอเมริกา


ความน่าสนใจของ Robert Downey Jr. คือเขาเริ่มเข้าวงการตั้งแต่ปี 1970 เรียกว่าเข้ามาตั้งแต่เด็กประมาณ 5 ขวบ เป็นเซลเล็บคนดังทั้งครอบครัว พ่อก็เป็นผู้กำกับและทำงานในวงการบันเทิง 



เขาใช้ชีวิตเป็นนักแสดงอาชีพตั้งแต่เด็ก ได้รับรางวัลมากมาย อย่างรางวัลใหญ่เช่น Golden Globe Award(หลายตัว)และเคยเข้าชิง OSCAR ถึง 2 ครั้งครั้งแรกตั้งแต่ปี 1993 เมื่อมีชื่อเสียง มีพรสวรรค์ มีเงิน และผิดพลาดจากสิ่งยั่วยุ ทำให้เขาเองหลงผิดไปกับยาเสพติดและปารตี้

ช่วงปี 2001 เขาเสพยาอย่างหนักและ ถูกจับดำเนินคดีติดคุก(ระยะเวลาสั้นๆ)เพราะคดียาเสพติดมาแล้ว ความผิดพลาดครั้งนั้นเกือบทำให้เขา หมดอนาคตในวงการ ทั้งด้วยพฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบ ร่างกายที่ไม่พร้อมไฮท์ตลอดเวลา และข่าวฉาวโฉ่ไม่เว้นแต่ละวัน


Robert Downey Jr. เข้ารับการบำบัดหลายรอบ จนกลับมาปลอดยาเสพติด เลิกพฤติกรรมปาร์ตี้จัด และเริ่มต้นทุ่มเทกับงานแสดงอย่างมืออาชีพอีกครั้ง เดินหน้ากวาดรางวัลมากมาย และมีผลงานที่ฮิตหลายเรื่อง โดยเฉพาะ iron man ในปี 2008 และ Sherlock Holmes ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้จักเขา รวมทั้งสร้างรายได้ให้กับตัวเขาเองจำนวนมหาศาล

คาดกันว่า Robert Downey Jr. น่าจะได้รับค่าตอบแทนไม่น้อยว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐต่อภาค(มากกว่า ตอนแสดง The Avengers) 


Robert Downey Jr. ตอนที่ผิดพลาดก็คล้ายกับเรื่องของ Lindsay Lohan ในยุคนี้ เพียงแต่ Robert นั้นเลิกทั้งยาและปาร์ตี้หนักได้เด็ดขาด และพยายามอย่างหนักอยู่หลายปี จนประสบความสำเร็จดังเช่นทุกวันนี้ 
เรื่องราวของเขาสอนให้เราเห็นว่าความสำเร็จในชีวิตไม่ได้มาง่ายๆและไม่ได้มาเพราะโชคช่วย มันต้องผ่านบททดสอบอะไรมากมาย การจะไปถึงเป้าหมายในระยะยาวได้นั้นอาศัยความทุ่มเทและพยายามอย่างมาก ที่สำคัญที่สุดคือ เมื่อผิดพลาดล้มเหลว ไม่ควรรีบยอมแพ้ ต้องเรียนรู้จากมันและใช้เป็นบทเรียนสอนใจ เพื่อจะได้ไม่ผิดพลาดอีก ดู Iron Mam3 จบอยากให้พวกเราเรียนรู้จาก Robert Downey Jr เป็นตัวอย่างครับ

เพื่อนนักลงทุนที่อยากประสบความสำเร็จ ไปสู่อิสระภาพทางการเงินก็ต้องสู้และพยายามกันต่อไป ระลึกเสมอนะครับว่า ความสำเร็จมันวัดผลกันในระยะยาวเหมือนการวิ่งมาราธอน ดังนั้นอย่ารีบร้อน เร่งรวย เร็วจนหลงผิดไปกับทางลัดทั้งหลาย หรือหมดตัวไปกับความโลภอยากรวยในพริบตา