ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Time Trader

"เวลา" นี้ก็คือสินค้า commodity ตัวหนึ่ง ที่ทุกคนกำลังเทรดมันอยู่ มองมุมหนึ่ง ทุกคนก็ต้องเป็นเทรดเดอร์ แต่เอาจริงมีรู้ตัวกันอยู่ไม่มากหรอกครับเพราะ ถ้ารู้ตัวเราจะต้อง ไม่ยอมขาดทุน หรือทิ้งเวลาให้หมดไปแบบเปล่าประโยชน์ ยิ่งบางคนก็ไม่ได้ให้ค่าของเวลา หรือไม่สนใจในการสร้าง ผลตอบแทนจากเวลาของตัวเอง แบบมากมายเข้มข้นขนาดนั้น

เอาแบบเบสิก ถ้าตายตอน 60 ปี เราจะมีเวลาบนโลกนี้ 21,900 วัน คิด 1 วันคือ 1 หน่วยของกระสุนที่มี ลบอายุปัจจุบัน นั้นคือกระสุนที่เหลือ จะนำไปเทรด เทรดให้เกิดผลลัพธ์ออกมา ไม่ว่าจะเป็น เงิน ความสุข อำนาจ ชื่อเสียง และอื่้นๆ เราย่อมต้องใช้ เวลา ไปแลกมาทั้งนั้น

ผมอ่านประวัติคนดัง ทั้งหลาย ล้วนเทรดเวลา กับสิ่งที่เขาต้องการทั้งนั้น ยกตัวอย่างเช่น บิล เกต เขาใช้ช่วงเวลาวัยรุ่น 18-20 ในโรงรถ มุ่งมั่นในการทำธุรกิจแรกของตัวเอง อายุ 20 เขาก็ไมโครซอฟท์จนเริ่มทำให้เป็นที่ีรู้จัก อายุ 40 ปีกลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก

คริสเตียโน โรนัลโด เคยถูกเรียกว่าเด็กไม่เก่ง หัวช้า สอบตก แต่ชอบเล่นฟุตบอล จนเขาคิดว่าชีวิตนี้ถ้าจะเอาดีต้องเล่นบอล เขาเป็นนักฟุตบอลโรงเรียน ซ้อมบอลทุกวันตั้งแต่ 5 ขวบ 8 ขวบ โรนัลโดได้เล่นให้กับสโมสรฟุตบอลอังดูริญญา อายุ 16 ติดทีมเยาวชนของโมสรสปอร์ตติ้งลิสบอน อายุ 20 ได้ย้ายไปเล่นให้แมนยู ยอดทีมแห่งเกาะอังกฤษ ด้วยค่าตัว $19.2 million อายุ 27 ย้ายไปเรอัลมาดริด รับค่าเหนื่อยจำนวน 12 ล้านปอนด์ต่อปี กลายเป็นเศรษฐีนักฟุตบอลที่มีค่าตัวสูงสุดในขณะนั้น

ดังนั้น มีเป้าหมายอะไร อยากทำอะไร อย่าไปนั่งแค่คิด!! หรือฝัน ได้แต่พูดเปรยกับคนโน้นที คนนี้ที

แต่ต้องเริ่มลงมือทำเลย ทำอย่างมีแผนมีสติ และหัดบริหารเวลาให้เป็นด้วย บริหารความเสี่ยงของการสูญเสียเวลา ด้วยการวางแผนการใช้เวลา ลำดับความสำคัญ และไม่ทิ้งเวลาให้หายเปล่าไปในชีวิต สำคัญสุดต้องรู้จักใช้เวลาให้เกิดประสิทธิ์ภาพด้วย เพราะเวลาเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด ของเราหมดแล้ว หมดเลย อยากสำเร็จ เราต้องใส่ใจกับ เวลา ต้องเทรดเวลาชีวิตให้ได้กำไร มากที่สุดครับ