ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

4 traders and chat room

ข่าวนี้เทรดเดอร์สาย FX จะพบเลยนะครับ ว่ามันเป็นการทำให้เกิดการหักล้างความเชื่อที่ว่าตลาดใหญ่อย่างตลาดอัตราแลกเปลี่ยนไม่สามารถปั่นได้ แท้จริงทุกอย่างที่อยู่บนระบบผลประโยชน์ มันมีกลวิธีมีโอกาสในการพลิกแพลง แทรกแซงหรือทำให้ไม่เป็นปกติได้เสมอ

ใครจะคิดว่า ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนโลก จะโดนขย่มและแทรกแซง จากผลงานของ 4 เทรดเดอร์ที่มีพอร์ตค่าเงินมหาศาลของธนาคารยักษ์ใหญ่ระดับโลก และเครื่องมือสื่อสารแสนธรรมดาอย่าง chatroom

JPMorgan Chase, Citigroup, Barclays , RBS ต่างยอมรับผิด และจ่ายค่าปรับมูลค่ามหาศาล $2.5 billion  สำหรับ UBS ยอมรับผิดตกลงจ่ายค่าเสียหาย $203 million กรณีแทรกแซง key interest rates

สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นจากเรื่องนี้คือ กลุ่มยักษ์ใหญ่ ที่มีทรัพยากร มีนักกฏหมายในมือเก่งๆ ยอมที่จะจ่ายคนละหลายร้อยล้านเพื่อจบเรื่องนี้ แปลว่าคงจะผิดจริงๆ

ไม่สามารถหลบเลี่ยงผลสุดท้ายได้ และการสมยอมให้รับผิดกับรัฐน่าจะเกิดจากการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์บางอย่าง เช่นการที่ ธนาคาร จะไม่ถูกยึดใบอนุญาติการประกอบธุรกิจ เพราะถ้าเป็นอย่างงั้นคงเป็นเรื่องใหญ่และทำให้เกิดการล้มของกิจการได้แน่นอน






กรณีนี้ที่ 4 เทรดเดอร์ ฮั่วร่วมกันปั่นอัตราแลกเปลี่ยน(USD และ EURO) แชร์ข้อมูลภายในของแต่ละธนาคาร ผ่าน chat room แล้วมาร่วมกันหาประโยชน์จากลูกค้าและตลาด โดยความผิดเกิดในช่วงระหว่าง ธันวาคม ปี 2007 ถึง มกราคม 2013 ใช้เวลาไตร่สวนและดำเนินการฟ้องร้องกันอยู่นาน โดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ

แต่มันคงไม่จบแค่นั้น คิดว่าน่าจะมีการสู้คดีทางกฏหมาย กับ ผู้เสียอื่นๆ ล่าสุด Regulators ของประเทศต่างๆ เริ่มออกมาฟ้องร้องต่อแล้วจากการกระทำผิดนี้

คิดว่าน่าจะมี เจ้าใหญ่ๆที่รับผลกระทบ ออกมาอีกเรื่อยๆ เพราะประเด็นนี้มันใหญ่และมีผลกระทบวงกว้าง กับกิจกรรมทางการเงิน รวมถึงกองทุนต่างๆที่เกี่ยวข้องตลาดค่าเงิน





----------------------------

ผมอ่านข่าวเรื่องผลการตัดสิน หลายเว็บช่วงเช้า ดูสัมภาษณ์ที่ ช่องข่าวตปท. ต่างๆ พบเลยว่า เฮ้ย มันเหมือนในหนัง margin call จำได้ไหมที่ CEO ที่พูดว่า

"การจะอยู่รอดหรือเอาชนะคู่แข่งในวอลสตีท มีอยู่ 3 อย่างคือ ทำคนแรก, ฉลาดกว่า หรือโกงแม่งเลย"


กรณีนี้ เทรดเดอร์ระดับสูงของธนาคารยักษ์ใหญ่ มันมีครบเลยนะ คือทำคนแรก ทำแบบฉลาด(จับไม่ได้มาหลายปี) และ โกงแมร่งเลย

เขียนมาให้อ่านอยากให้นะครับ ตลาดเก็งกำไรในโลกนี้ ไม่มีหรอกครับคำว่า fair ทุกอย่างมันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ ถ้าอยากเข้ามามีส่วนร่วม เราต้องแข็งแกร่ง แข็งแรง และสามารถบริหารความเสี่ยง เพื่อ เอาตัวรอดในระยะยาวให้ได้ ไม่ใช่ไปใช้เทคนิคอลนำ เดาทิศทางเดาราคา แล้วเสี่ยงไม่ใหญ่ overtrade แบบ ไม้เดียวเปลี่ยนชีวิต เพราะ เกมส์ระดับสูง ระดับใหญ่เขาเล่นกันแบบนี้ โอกาสจะเจอ ขาดทุนไม้เดียวเปลี่ยน ชีวิต(จากมีเป็นหมดตูด) เกิดได้เสมอ


ขณะที่คนหลายแสนกำลัง นั่งส่องกราฟ นับเวฟ จ้องอินดิเคเตอร์ พวกนี้ ใช้เทคนิคการแลกเปลี่ยนข้อมูลการซื้อขายวงในกัน




http://www.ft.com/intl/cms/s/0/653b64d8-f7e4-11e4-8bd5-00144feab7de.html http://www.marketwatch.com/…/heres-how-the-cartel-rigged-th…
http://www.bloomberg.com/…/bank-pleas-set-new-paradigm-for-…
http://qz.com/…/traders-are-caught-being-horrible-in-onlin…/