ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Quantum Physic for Trading

ต่อจากเรื่อง modelling ที่ผมบรรยายเกี่ยวกับ jame simons นี่นะครับ ที่ผมเล่าให้ฟัง หัวข้อวิจัยที่ผมเคยไปเรียนจากเพื่อนเทรดเดอร์คนหนึ่งที่รู้จักกันในเว็บบอร์ด

พูดเรื่องนี้ เหมือนว่าสาย Quant เขาพัฒนาอะไรไปไกลเยอะมาก มากกว่ากราฟเทคนิคอลธรรมดา ที่เอามานั่งลากเป้า เดาคลื่น ดูเส้นตัดกันเยอะมาก อันนี้ความรู้ที่ถอดเป็นหนังสือแล้วนะ แปลว่ามันเป็น common knowledge แล้ว เราอาจจะยังไปไม่ถึงครึ่งที่เขาถ่ายทอดในกลุ่มเขาเลย ศาสตร์การเก็งกำไรพวกนี้อยู่ใน Lab กลุ่มเฉพาะ และมักถูกใช้ในกองทุนใหญ่ หรือกองทุนเฮ็ดฟันด์ ตัวอย่างหนึ่งที่เราจะเห็น ในหัวของของ James simons เป็นต้น

เล่มนี้ผมยังไม่ได้ซื้อ แต่มีคนแนะนำมา ใครมาสาย physics อยากรู้ว่า ไซมอนใช้โมเดลสไตล์ไหนลองหามาอ่าน ได้


Quantum Trading ใช้ กลศาสตร์ควันตัม มาสร้างโมเดล หาสัญญาณซื้อขาย ผมสรุปคราวๆให้ฟังนิด เพื่อจะได้เห็นมุมมอง ศาสตร์ด้านนี้เขาไม่ได้ focus ไปที่ direction หรือ trend เขาดู การสั่น หรือการเปลี่ยน state ของราคา อันนี้เป็นเรื่องของแรงและพลังงาน ไม่เข้าใจดูเทฟจาก link นี้ได้

มาคำนวณหาความถี่ที่เกิด ไม่ขออธิบายเยอะ เพราะผมก็ยังใหม่ อยู่ในช่วงการศึกษาวิจัยเหมือนกัน งานวิจัยด้านนี้มีเยอะ โดยเฉพาะสายกลยุทธ์ ไม่นับรวมเรื่องของการประยุกต์อื่นๆ เช่น Quantum Entanglement Trading (QET)  ที่กำลังพัฒนาและเข้ามาแทน HFT




ผมเอาเรื่องนี้มาเขียน เพราะอยากสอนให้ มองเห็น เรื่องการเก็งกำไร อีกมิติ การพัฒนาขั้นสูง ในโลกนี้มีอยู่จริง การเก็งกำไร มันไม่ใช่มีแค่การพนัน หรือ การเดาราคา เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย จากผลที่ไม่แน่นอน อย่างที่หลายคนเข้าใจผิด หรือพวกรู้ไม่จริง พยายามสร้างภาพให้มันเป็น

โลกด้านนี้มันกว้างนะครับ ลองออกไปดูข้างนอก แล้วเราจะเห็นอะไรดีๆ ที่สามารถนำปรับประยุกต์ใช้กับตัวเราได้แน่นอนว่า ถ้าทักษะและความสามารถเราถึง สามารถสรา้งระบบเทรด สร้างกลยุทธ์ที่ดีได้ รางวัลแห่งความสำเร็จก็จะเป็นของเราแน่นอน