ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Buffet & Hedgefund

เคยมีคำถามว่าบัฟเฟต กับเหล่ายอดมนุษย์ hedgefund เขามีอะไรกันหรือเปล่า เพราะทุกความเห็นมักมีการออกมาแย้งกัน ถ้าจำกันได้ปีที่แล้วก็มีกรณี IBM ตอนนั้นก็งัดกับ stanley druckenmiller หรืออย่างปีที่ผ่านมากลุ่ม Hedgefund ก็หน้าบาน และมีออกมาเหน็บปู่คืนได้บ้าง เพราะ Vanguard 500 Index Fund บวกไป 63.5% ขณะที่เฉลี่ย hedge fund portfolio โตเพิ่มขึ้น 19.6% (ปีที่แล้วฟันด์ที่ต่ำกว่านี้ถือว่าสอบตก)


เจอบทความนี้จาก investopedia เขาเรียบเรียงสาเหตุและที่มาที่ไปได้เข้าใจกระจ่างเลย บทความกรณีของ Dan Loeb Vs. Warren Buffett ล่าสุดออกมางัดกัน ออกตัวก่อนว่าคงไม่แปลเดี่ยวมันจะทำให้คนเข้าใจผิด เดี่ยวผมอาจจะโดนด่าฟรีด้วย

ส่วนตัวผมก็ชื่นชมผมการบริหารระยะยาวของบัพเฟต อยู่แล้ว แต่แน่นอนว่ามนุษย์มันก็คือมนุษย์ คงไม่มีคนสมบูรณ์แบบหรอกแต่ คงไม่ใช่หน้าที่เราไปนั่งตัดสินใคร(ทำตัวเองให้ดีเป็นพอ) ไม่ว่าใครก็ตาม 

บทความเขาก็เขียนดี ได้มุมมอง ผมเห็นแนวทางป้องกันความเสี่ยงหนึ่งของวอเรน บัพเฟต คือการทำการบ้าน เลือกหุ้นพื้นฐานดี แล้วเข้าถือหุ้นมากพอจนมีอำนาจในการบริหารบริษัท รวมไปถึงนโยบายการจ่ายปันผล การใช้เงินของบริษัท หรือ ถ้าบริษัทที่ไปลงทุนบริหารงานไม่ดี การเปลี่ยนบอร์ดหรือทีมบริหารใหม่ก็ทำมาแล้ว นั้นเป็นการปิดประตูเสี่ยงภายในชั้นดี บางครั้งบางบริษัทเข้าไปซื้อ เจ้าของยินดีที่จะมีแบรนด์บัพเฟตมาเสริมภาพลักษณ์หุ้น ัทำให้ได้ดีลพิเศษได้สิทธิ์ option เป็นการเพิ่ม discount เพิ่ม MOS เข้าไปอีก ยังไงถ้าสนใจก็ลองอ่านดูครับ

http://www.investopedia.com/articles/investing/030716/dan-loeb-vs-warren-buffett-loeb-right-brka-bac.asp