ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

coursera for trader

ถ้าใครมองหาการใช้เวลาวันหยุดสำหรับการเรียนรู้ ถือเป็นช่วงที่ดี เพราะ coursera.org มีครอสดีๆเปิดให้เข้าลงทะเบียนเรียนได้ในช่วงเดือน กค. หลายครอส ผมขอเอาบางส่วน ที่น่าสนใจมาแนะนำ (คนชอบถามว่าผมเรียนโน้นนี่มาจากไหน นี่แหละครับ คลังความรู้ของผม)

1.Portfolio and Risk Management ของ University of Geneva ไม่ได้เรียนมาสายตรง แต่อยากมีความรู้ด้านนี้เบื้องต้นไว้ จัดพอร์ตบริหารพอร์ตด้วยตัวเอง แนะนำเลยครับ เนื้อหาเข้าใจง่ายไม่ยากเกินไป และมีตัวอย่างให้ศึกษาตามได
https://www.coursera.org/learn/portfolio-risk-management

2. Global Financial Crisis
ผมยังไม่เคยเรียนอันนี้นะ แต่อ่านรีวิวเบื้องต้นแล้วน่าสนใจดี เขาสอนเรื่อง การเกิดวิกฤติการเงิน สาเหตุ ผลที่เกิด ตัวเลขสถิติสำคัญ และนโยบายต่างๆที่ออกมาหลังเกิดวิกฤติ เน้นๆเป็นวิกฤติซับไพร์มของสหรัฐ และวิกฤติการเงินของยุโรป
https://www.coursera.org/learn/global-financial-crisis

3. Financial Engineering and Risk Management Part I ของ Columbia University ครอสนี้ค่อนข้างยาก หนัก Math เพราะไปทาง Quant ตามสโลแกนที่เขาเขียนว่าจะทำให้เราเข้าใจ "rocket science" behind financial engineering แต่ที่จะเข้าเรียนเพราะมันมีเรื่องของการใช้ option ในการประกันความเสี่ยง บวกกับคนสอนมีประสบการณ์เขาสอน เรื่องของข้อจำกัดของ ทฤษฏีและการนำไปใช้ด้วย เลยสนใจ แถมมีแขกรับเชิญอย่าง Emanuel Derman เจ้าของหนังสือ My Life as a Quant มาบรรยายด้วย

https://www.coursera.org/learn/financial-engineering-1

ปัจจุบัน โลกมันแคบลง ความรู้มันสามารถเรียนให้ทันกันได้ แค่มีความขยัน บวกกับอินเตอร์เน็ตแรงๆ และทักษะภาษาอังกฤษ แหล่งความรู้ดีๆออนไลน์นอกห้องเรียน มีให้ศึกษาได้มากมาย ถ้าสนใจก็ลองเข้าไปดูกันครั