ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Long Bets : Buffett & Hedgefund

อ่านจดหมายถึงผู้ร่วมลงทุนของ Berkshire Hathaway เขียนโดย Warren Buffett อันหนึ่งที่น่าสนใจคือเรื่อง long bets (เดิมพันการกุศล) ระหว่าง Buffett กับ Protege Partners, LLC ของ Ted Seides และ Scott Bessent ลงเงินกันคนละ $500,000
ประเด็นเริ่มต้นที่ Buffett วิจารณ์ถึงค่าธรรมเนียมที่สูงนักลงทุนจ่ายให้กับกองทุนเฮ็ดฟันด์ แต่ผลงานระยะยาวกลับออกมาไม่ได้ดีกว่า low-cost index fund

การเดิมพันนี้ว่าด้วยเรื่องที่ Buffett ทำนายไว้ตอนปี 2007 ว่าผลตอบแทนสะสมของ S&P500 อีก 10 ปีข้างหน้าจะดีกว่าหรือชนะผลตอบแทนของ hedgefund


และแล้วก็เกิดการพนันเพื่อการกุศลกันขึ้น โดยการตัดสินจะเทียบผลงานของ funds-of-funds ที่ Ted Seides เลือก 5 กองทุนกับ low-cost Vanguard S&P fund (ข้อตกลงคือไม่เปิดเผยชื่อของเหล่า funds-of-funds เพียงแต่ให้รู้ว่าเป็นตัวแทนของ hedgefund เท่านั้น)

โดยถ้าบัพเฟตชนะ เงินเดิมพันกลาง (เดิมพันฝั่งละ $500000) $1,000,000 บริจาคให้กับ Girls Incorporated of Omaha ถ้า แพ้ เงินกองกลางบริจาคให้กับ Absolute Return for Kids ผลการเดิมพันเข้าสู่ระยะปีสุดท้าย ผ่านมา 9 ปีผลค่อนข้างแน่นอนถ้าไม่เกิด วิกฤติการเงิน หรือ S&P500 ร่วงหนักขึ้นมาก่อนว่า บัพเฟตชนะและเงินเดิมพันคงได้บริจาคให้กับ Girls Incorporated of Omaha



เรื่องนี้ผมไม่ได้สนใจว่าใครแพ้หรือชนะ หรือใครผิดถูกครับ ไม่ได้เชียร์ข้างใด ฐานะผู้เรียนรู้ก็รับฟังหมดทั้งฝั่งเฮ็ดฟันด์และฝั่งคุณบัพเฟต แต้ถ้ามองในเกมส์ระยะยาว ต้องบอกว่า บัพเฟตสรุปไว้ได้น่าสนใจ โดยเฉพาะูเรื่อง “neutral” environment และการถือ “short” positions

ใครสนใจเรื่องนี้อยากลองเข้าไปอ่านดูได้จาก link ด้านล่าง เปิดมุมมองดีอีกมุม ผมคงไม่ขอเอามาลงเดี่ยวมันจะเป็นประเด็นถกเถียง ดราม่าอีก ไม่อยากไปแตะ เพราะบัพเฟตเขาก็วิจารณ์ต่อยาวโดยเฉพาะเรื่องค่าธรรมเนียม 2&20 ที่แกเหน็บยาว เช่นว่า “Fees never sleep.”, การโฆษณาและให้ค่าของพวกเฮ็ด์ฟันด์มากเดินจริง  และโยงไปถึง ลิง (1000 monkey) ...