ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Bitcoin & George Soros

พูดถึง currency ในโลกนี้เทรดเดอร์หรือนักค้าค่าเงินอันดับต้นต้องมีชื่อของปู่ George Soros ชายผู้เป็นตำนานที่เคยล้มธนาคารกลางอังกฤษมาแล้ว ยังไม่นับรวมผลงานทำกำไรจากการเทรดค่าเงินสกุลต่างๆในระดับหลายพันล้านเหรียญ

ปีนี้ในงาน World Economic Forum 2018 ที่ Davos คุณปู่ George Soros พูดถึง Bitcoin แกให้ความคิดเห็นแบบตรงไปตรงมาว่า Bitcoin is not a currency อันนี้ลองฟังจากปากในคลิปได้ สรุปโดยรวม มุมมองของคุณ Soros จะว่าไปก็ไม่ต่างจากนักลงทุนหรือผจก.กองทุนคนอื่นๆ โดยเฉพาะการพิจารณาไปที่พฤติกรรมของราคา ปู่บอกราคาที่สะท้อนมูลค่าของบิตคอยไม่ stable ไม่สามารถรักษามูลค่าที่แน่นอนเช่น currency ทั่วไป ด้วยผันผวนสูงมากกว่า 25% มันยากใช้ในการจ่ายค่าจ้างแบบทันทีทันใดเช่นเงินตราปกติ เพราะค่าแรงรายวันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือลดลงเกิน 25% ส่วนราคาบิตคอยเกิดจากการไล่ราคาเพื่อหวังทำกำไร(speculation)ของคนในตลาด


Soros ให้ความสำคัญกับ Block chain technology ที่เขาบอกว่ามันเป็นนวัตกรรมที่มีสามารถใช้ในทางบวกและทางลบได้ เช่นปัจจุบันมีคนบางกลุ่มใช้บิตคอยเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบทรัพย์สินจากรัฐ ซึ่งปัจจุบันภาครัฐ ผู้คุมกฏเริ่มเข้ามาให้ความสำคัญและติดตามมากขึ้นซึ่งจะมีผลกระทบต่อ valuation ของ Bitcoin ราคาที่วิ่งทรง parabolic curve ในที่สุดมันจะมีการ Break ตกลงมา ลักษณะของ Bubble ที่รันบนความเข้าใจผิดของคน เช่นเดียวกับ tulip mania แต่อาจจะใช้เวลาสักระยะขึ้นกับการกวดขันเอาจริงของภาครัฐ ส่วนตอนท้าย โซรอสย้ำว่าเทคโนโลยี Block chain นั้นสามารถใช้ทางบวกได้ เช่นช่วยโอนเงินส่งเงินข้ามประเทศ , เก็บสินทรัพย์ สำหรับแรงงานข้ามชาติ เป็นต้น

ฟังคลิปเต็มจาก
https://www.youtube.com/watch?v=fcLj2dX3tN8