ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Chat with Joel Kruger

นำคลิปรายการ chatwithtraders มาแนะนำ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ ใน EP15 รายการนำคุณ Joel Kruger มาแชร์ประสบการณ์บนเส้นทางเทรดเดอร์อาชีพ โดย Joel Kruger เรียนจบกฏหมายสนใจด้านการเทรด เลยไปสมัครทำงานที่ investment bank จนได้เลื่อนตำแหน่งมาเป็นนักกลยุทธ์ด้านค่าเงิน(currency strategist) และเข้าเป็นเทรดเดอร์ประจำ fx desk ของบริษัทหนึ่ง หลังจากนั้นเมื่อมีประสบการณ์และความมั่นใจ เขาได้ลาออกมาเป็นเทรดเดอร์อิสระ

คุณ Kruger เล่าประสบการณ์หลายปีของเขาและแนะนำอะไรหลายอย่างเกี่ยวกับการเป็น fx trader ที่น่าสนใจมากคือแนวคิดเรื่องของการบริหารเงินและบริหารความเสี่ยง เขาบอกว่าปัญหาของมือใหม่คือ เรื่องของการ Over trading พยายามเร่งทำเงินทำกำไรมากเกินไป จนติดกับดักการใช้ Leverage ที่สูงหลายร้อยเท่า ซึ่งไม่ได้เหมาะกับพฤติกรรมราคา ทน market volatile ของสินค้าค่าเงินไม่ไหว สุดท้ายก็ต้องล้างพอร์ต สูญเสียเงินไป

Kruger แนะนำมือใหม่ว่า เริ่มจากการเรียนรู้ตลาด เรียนรู้พฤติกรรมราคา และทดลองพัฒนาระบบเทรดของตัวเองก่อน ไม่ต้องสนใจทำเงินหรือโกยกำไร เริ่มจาก Leverage ต่ำ เช่น 1:1 เทรดบัญชีเล็กๆ ให้ได้ 6 เดือน หรือ 1 ปี เพื่อเก็บประสบการณ์ ถ้ารอดทำกำไรได้เป็นบวก เพราะนั้นคือสัญญาณยืนยันว่า ระบบเทรดเราใช้งานได้จริง จากนั้นก็เริ่มขยับปรับ 1:10 , 1:20 เพิ่มขนาดของ position เขาบอกว่าการเรียนรู้ตรงนี้เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา

ร่วมกับการค้นหาตัวเอง หากลยุทธ์การเทรด ระบบการเทรดที่เหมาะกับตัวเอง เริ่มต้นอาจจะไม่รู้ ดังนั้นต้องทดลอง ทดลองเทรดหลายกลยุทธ์ หลายรูปแบบ อย่าจมปลักกับความเชื่อหรือความคิดเดียว สไตล์การเทรดเดียวเสมอไป ต้องทำความเข้าใจจุดเด่นและข้อจำกัดของตัวเอง ทดลองเทรดจนกว่าจะหาสไตล์การเทรดที่เหมาะสมกับตัวเองเจอ โดยเขาแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องทำเหมือนคนอื่นใช้วิธีเดียวกันเสมอไป มืออาชีพแต่ละคนสามารถประสบความสำเร็จได้ในกลยุทธ์การเทรดที่แตกต่างกัน ดังนั้น เทรดเดอร์ต้องยืดหยุ่น ลด ego ต้องกล้าทดลอง กล้าเรียนรู้จากความผิดพลาด อดทนใช้เวลาในการปรับปรุงพัฒนาตัว และกล้ายอมรับความล้มเหลวเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้



นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการบริหารความเสี่ยง Kruger แนะนำว่ามันมีผลมากต่อสภาวะจิตใจ โดยเขาบอกว่าถ้ามีระบบเทรดที่ดี บริหารเงินได้ดี ความเครียดจะไม่เกิด การเทรดในระยะยาวจะทำได้ดีตาม แต่ถ้าเทรดแล้วเครียด ทุกข์หรือต้องกังวลกับการขาดทุนหนัก แปลว่า มาไม่ถูกทาง โอกาสจะประสบความสำเร็จในระยะยาวเกิดยาก

ยังมีหลายประเด็นที่น่าสนใจลองเข้าไปฟังได้จาก link ด้านล่างครับ
https://chatwithtraders.com/ep-015-joel-kruger/