ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

South Sea Bubble

เข้ามาในตลาดเก็งกำไร(หุ้น ทองคำ ค่าเงิน และอื่นๆ) นอกจากการเรียนรู้เรื่องการหาเงินสร้างกำไรแล้ว ยังต้องเรียนเรื่องของ"ความเสี่ยง" ให้เข้าใจดีอีกด้วย โดยเฉพาะการเรียนรู้จากเหตุการณ์ในอดีตเนื่องจากตลาดหุ้นบนโลกมีมามากกว่า 200 ปีซึ่งมีบทเรียนมากมายให้เราศึกษา จะช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมตลาดและพฤติกรรมของคนที่เคยเกิด เพื่อนำมาใช้เตือนตัวเราไม่ประมาทและหาทางรับมือกับความเสี่ยง
South Sea Bubble ตอนปี 1720 ในตลาดหุ้นลอนดอนของอังกฤษ เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่นักเก็งกำไรควรเรียนรู้ องค์ประกอบของ ความคาดหวังในอนาคต + ความโลภบ้าคลั่งของคน + การปั่นราคาหุ้น ทำให้เกิดหายนะ การขาดทุนมหาศาลจุดจบอันขมขื่น โดยเฉพาะเมื่อมีชื่อของบุคคลดัง มากด้วยสติปัญญาอย่างท่าน Sir Isaac Newton เข้าไปเป็นเหยื่อในเกมส์การเงินนี้ด้วย
ใน paper นี้ของคุณ Andrew Odlyzko บอกเล่าเรื่องราวของ และรวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับการลงทุนของ Isaac Newton โดยเฉพาะพยายามแสดงข้อมูลเกี่ยวข้องกับบทบาทการเป็นนักลงทุนในตลาดหุ้นของ Newton ข้อมูลการลงทุนในบริษัทต่างๆและประเด็นการขาดทุนสูญเสียเงินอย่างหนักในฟองสบู่ South Sea Bubble เวลาต่อ(มากกว่า 20000 ปอนด์)
นอกจากนี้ผู้วิจัยนำเสนอข้อมูลของนักลงทุน Thomas Guy ผู้ได้ประโยชน์ทำเงินจากฟองสบู่นี้อีกด้วย paper นี้ให้ข้อมูลของ South Sea Bubble ได้ละเอียดดีมาก ลองเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้จาก link ด้านล่างครับ