ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การลดขนาดจำนวนเทรดเดอร์ใน trading desk ของ Goldman Sachs

David Solomon COO & President คนใหม่ล่าสุดของ Goldman Sachs Group บริษัท investment bank เก่าแก่ที่กำลังจะอายุครบ 150 ปีใน 2019 ให้สัมภาษณ์ในงาน Milken Institute Global Conference ถึงธุรกิจและการเติบโต รวมไปถึงมุมมองทิศทางการบริหารองค์กรในภาวะปัจจุบัน บนอุตสาหกรรมตลาดเงินยุคใหม่ ยุคที่ technology เข้ามามีบทบาทต่อการทำธุรกิจ โดยเฉพาะ trading business ในคลิปสัมภาษณ์ คุณ Solomon ได้กว่าถึงการเปลียนแปลงใน Goldman Sachs ที่นำเอาเทคโนโลยี IT เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจและการบริการลูกค้า

ปัจจุบัน Goldman Sachs มีการพัฒนา AI และระบบคอมพิวเตอร์สำหรับ financial technology อย่างต่อเนื่อง เป็นสถาบันการเงินที่มีพนักงานสาย computer engineers มากกว่า 9,000 คนหรือ 25% จากพนักงานทั้งหมด 36,000 คน รวมถึงการนำ machine learning มาใช้ในการเทรดและการลงทุน ที่เรียกเสียงฮือฮาคือข้อมูลสถิติที่คุณ Solomon ยกมา เขากล่าวว่าเมื่ออดีต 20 ปีก่อน equity trading มีเทรดเดอร์ประจำกว่า 500 คนเทรดหุ้นในตลาดทุกวันทำการ ปัจจุบันเหลือพนักงาน 3 คนทุกการเทรดรันบน technology platform บนระบบคอมพิวเตอร์แทนการใช้คนเหมือนอดีต


ยังมีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจกับการเปลี่ยนแปลงของ investment bank ที่เกิดขึ้น ลองเข้าไปฟังคลิปและอ่านบทความได้จาก link ด้านล่างครับ