ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

How To Really Tell If a Recession is Coming

คลิปรายการ At what Cost ตอนนี้น่าสนใจ เนื่องจากช่วงปี 2018 นี้ มีการพูดถึง recession กันบ่อยขึ้นหลังเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นมาต่อเนื่องปีที่ 9 จากวิกฤติการเงิน บลูมเบริกนำเสนอตัวชี้วัดการเกิด economic recession จาก 3 expert 

1. yield curve 
- Lisa abramowisz นักข่าวผู้เชี่ยวชาญด้าน fix income พูดถึง yield curve เป็น indicator สำคัญที่มีความน่าเชื่อถือในการระบุการเกิด recession(จากอดีต 7 ครั้งที่ผ่าน) ปัจจุบัน yieild curve ต้องจับตาแม้จะยังไม่ invert แต่ก็ flat ระดับต่ำกว่า 1% เข้าใกล้ 0%
2. consumer confidence
- Matthew Boesler พูดถึงตัวชี้วัดเศรษฐกิจอย่าง consumer confidence ที่ปัจจุบันจากการสำรวจล่าสุด ออกมาไม่สดใจ มีการชะลอตัวโดยเกิดปัจจัยของราคาที่เพิ่มสูงต่อเนื่อง ทั้งบ้าน อสังหาริมทรัพย์ และรถยนต์ 

3. stock market
- Peter coy บรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจการเงิน พูดถึง stock market แม้จะไม่ใช้ดัชนีชี้วัดที่น่าเชื่อถือมากนัก แต่ดัชนีตลาดหุ้นมีความสัมพันธ์กับเศรษฐกิจของประเทศ ยิ่งภาพเศรษฐกิจดี ส่งผลให้กิจการดี ดัชนีตลาดหุ้นเติบโต เข้าอ้างความคิดเห็นของ paul samuelson ระบุจาก 5 ใน 9 ครั้งการเคลื่อนไหวของ stock market สามารถทำนาย economic recession ได้ โดยสรุป coy กล่าวดัชนีตลาดหุ้นปัจจุบัน Bull market ที่ต่อเนื่องยาวนาน หุ้นมีผลประกอบการดี ราคาปรับตัวสูง ทำให้ต้องเฝ้าระวัง ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้การถดถอยจากปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจในประเทศ

รับฟังฉบับเต็มได้จาก link ด้านล่าง
https://www.facebook.com/bloombergbusiness/videos/715253295479991/