ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

40 แก่ไปไหมที่จะเริ่มเป็นเทรดเดอร์

คำถามกลุ่มหนึ่งที่พบบ่อยมากๆทาง email คือปรึกษาเรื่องอายุ เช่นอยากเข้ามาเทรดหุ้น อยากเริ่มเทรดทองคำ อายุ 40 แก่ไปไหม เริ่มช้าจะเสียเปรียบเด็กอายุน้อย จะสำเร็จยากหรือเปล่า?
สำหรับผมยังไม่ 40 คงไม่ได้ตอบในฐานะคนอายุเยอะ แต่ตอบในมุมมองของข้อมูลและความเป็นจริงที่เกิด ผมมีโอกาสได้อ่านบทความ Research: The Average Age of a Successful Startup Founder Is 45 ของ Harvard Business Review ผู้เขียนเขาอ้างงานวิจัยข้อมูลจาก VC และ Media ต่างๆพบว่า ผู้ก่อตั้งบริษัท startup ที่ประสบความสำเร็จในอเมริกา มีอายุเฉลี่ยราวๆ 40 ปี ในกลุ่ม software และอายุเฉลี่ย 47 ปีในทุกประเภทกลุ่มอุตสาหกรรม ถ้าจำแนกลงไปกลุ่ม 0.1% บริษัท Startup ที่เติบโตทำกำไรต่อเนื่องช่วง 5 ปีแรก อายุเฉลี่ยของ Founder อยู่ช่วง 45ปี



นี้คือข้อมูลที่รวบรวมจากงานวิจัยของ Harvard ซึ่งพบว่าแตกต่างจากบริษัท startup ยุคแรกกลุ่ม extreme outlier ที่ประสบความสำเร็จ founder อายุช่วงต้น 20 ปี เช่น Bill Gates, Steve Jobs, Jeff Bezos, Sergey Brin และ Larry Page แต่พอวิเคราะห์แง่ market cap growth rate ของกิจการ บริษัทเหล่านี้ก็มา Peak ในช่วงที่ Founder อายุ 40 ส่วนใหญ่ Jobs พีคสุด 52 กับ iPhone ,ด้าน Jeff Bezos ของ Amazon ในช่วง 45

บทความนี้สรุปจากข้อมูลให้เห็นว่า entrepreneur ที่จะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่แค่การสร้าง Product อย่างเดียว แต่จำเป็นต้องมีเรื่องของ กลยุทธ์ในการทำธุรกิจ ขยายกิจการ เช่น การบริหารต้นทุน การทำการตลาด วิสัยทัศน์การเอาชนะคู่แข่ง ซึ่งผู้เขียนระบุว่า ผู้ก่อตั้งบริษัท startup ในกลุ่มอายุกลางคน (30-40) สามารถทำตรงนี้ได้ดีกว่า มีประสบการณ์มากกว่า กลุ่มผู้ประกอบการอายุน้อย (แต่ VC ก็ยังชอบที่จะ betting ในกลุ่มนี้อยู่)

เขียนมาถึงตรงนี้ไม่ได้ไปสรุปว่าอายุมากจะดีกว่าอายุน้อย แต่อยากให้เห็นอีกมุมว่า การอายุระดับ 30-40 ปี ก็มีข้อได้เปรียบในเรื่องของการตัดสินใจและการจัดการ แต่แน่นอนว่าก็มีข้อจำกัดข้อด้อยที่เราต้องเอามาคิดพิจารณา เช่นเรื่องสุขภาพร่างกาย เรื่องของเวลาและภาระในชีวิต

ดังนั้นอย่าให้อายุมาเป็นอุปสรรค ถ้าอายุ 40 แล้วตั้งใจอยากเป็นเทรดเดอร์ อยากทำธุรกิจ สิ่งที่ควรทำคือวางแผน ให้เหมาะกับตัวเรา เทรดในรูปแบบที่เหมาะกับเรา ไม่ใช่ไปนั่งจ้องเฝ้าหน้าจอทั้งวัน หรือจะต้องเทรดสั้นติดต่อกันหลายชั่วโมง แบบนั้นย่อมทำได้ไม่ดี หรือไม่สามารถไปแข่งขันกับคนอายุน้อยได้ การหาจุดลงตัวหรือแนวทางตรงนี้ จะเป็น key สำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในระยะยาวและปิดข้อจำกัดเรื่องอายุได้ครับ
อ้างอิงบทความจาก
https://hbr.org/…/research-the-average-age-of-a-successful