ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Mania to Mania 2018

บทความนี้ของคุณ Michael Batnick เขาเขียนถึงความ mania ในปีนี้ ที่นักลงทุน นักเก็งกำไรได้เผชิญ เปิดเรื่องเขาพูดถึง cryptocurrency ที่ปลายปี 2017 ด้วยผลตอบแทนมหาศาลกลายเป็นความหวังใหม่ให้กับ นักลงทุนนักเก็งกำไรผู้ต้องการแสวงโชคตามกระแส แต่หลายสิ่งไม่ได้เป็นอย่างที่ฝัน เพราะแค่ปี 2018 ตลาด crytocurrency ก็เกิดภาวะถดถอยของราคาเหรียญคริปโตสกุลหลัก


เช่น Ethereum ที่ Peak สุดขีดช่วงเดือนมค. 2018 ราคาบวกไปถึง 16,915% ด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่ไหลเข้าไปในตลาดคริปโตช่วงปี 2017 แต่แล้วราคาก็กลับร่วงลงหนัก ถึงปัจจุบันเดือน กย. ราคาปรับลงถึง -90% จากจุด Peak ช่วงเดือน กพ. (แต่ยังสูงจากจุดเริ่มต้นถึง 2,000% )ทรงการถดถอยเกิดในเหรียบคริปโตตัวอื่นๆเช่นกันโดยเฉพาะกลุ่ม alter coin ทำเอานักเก็งกำไรนักลงทุนรายย่อยที่เพิ่งเข้าไปในตลาดขาดทุนหนักตามๆกัน แต่บางกลุ่มโดยเฉพาะนักลงทุนมือเก่าที่อยู่ในตลาดคริปโตมานาน มีต้นทุนต่ำยังเชื่อว่านี้มันคือการปรับฐานหรือทำกำไร ส่วนฝ่ายตรงข้ามคริปโต มีความคิดเห็นที่น่าสนใจหลายท่าน อย่าง warren buffett ให้ความเห็นช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาว่า มันจะจบไม่สวย (“bad ending”)

นอกจากตลาด cryptocurrency ปีนี้เองยังมีหุ้น Tilray หุ้น marijuana สัญชาติ Canada ที่เติบโตชนิดเรียกว่าไม่ใครคาดคิด แซงหน้าบริษัทเก่าแก่ยักษ์ใหญ่หลายรายกว่า 59% ใน S&P500 ด้วย market cap ระดับ $11 billion ล่าสุดประกาศผลประกอบการไตรมาส $9.7 million. revenue growth โต 100% ยอดขายรอบปีที่ผ่านสูงถึง $28 million


โดยในเดือน กย. 2018 ราคาหุ้นพุ่งกระฉูดยอดซื้อขายสูงถึง 9.6 ล้านหุ้น(จาก freefloat 21 ล้านหุ้น) ราคาบวก +700% ทำจุดสูงสุดก่อนย่อลงมา นวค.มองว่านี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรม marijuana ทางการแพทย์และยาแบบถูกกฏหมาย
นี้คือความ mania ที่กำลังเกิดขึ้น จากความความหวังของคน ความโลภ และ story ที่ออกมา เราสามารถติดตามและศึกษาความบ้าคลั่งเหล่านี้ได้