ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

10 things I learned from "Cliff Asness" interview

- Cliff Asness วัย 52 ปี มหาเศรษฐีพันล้านเป็น ผู้บริหารของ AQR Capital มี AUM $226 billion เขาจบ Phd เป็นศิษย์เอกของ Eugene Fama โลดแล่นในตลาดกว่า 20 ปี
- สัมภาษณ์ยาวมาก แบ่ง 3 ด้านหลักเรื่องของทิศทางตลาด, กลยุทธ์ของ AQR และ Quant ในยุคปัจจุบัน
-1.ปี 2018 ไม่ใช้ปีที่ดีของ Quant Strategies เมื่อเทียบกับ 3 ปีก่อนหน้า ภาวะตลาดมีความผันผวน มีปัจจัยต่างๆกดดัน แต่ยังไม่ถึงกับเลวร้าย ต้องถอดใจ
-2. Asness พูดถึง trend following ต่อจากความเห็นของ david harding ที่ระบุว่า winton ลดน้ำหนักในกลยุทธ์ Trendfollowing +ลดค่า free ในกองทุนที่รันด้วยกลยุทธ์นี้เพราะมองว่าอนาคตอาจจะไม่สามารถทำผลงานได้ดี Asness แสดงความเห็นว่า trend following อาจจะทำผลงานไม่ดีเหมือนยุคอดีต แต่เขายังเชื่อว่าการเคลื่อนตัวของแนวโน้มยังมีอยู่ เปลี่ยนรูปไป reverse บ่อยขึ้นและมีความผันผวนมากขึ้น แต่การใช้กลยุทธ์ต้องระวัง
-3. การ diversification เชิงกลยุทธ์ สร้าง return ผสมกลยุทธ์ประเภทอื่นๆ เช่น factor, value ,momentum ร่วมกับ trend following พิจารณา liquidity และ Volatility ของตลาด ร่วมการจัดการความเสี่ยง กำหนดขนาดของเงินในแต่กลยุทธ์




-4. ไม่มี Quant Strategies ใดทำกำไรได้ตลอดทุกเดือน ทุกปี ภาวะตลาดเปลี่ยนย่อมมีผลต่อกลยุทธ์ focus ที่ผลงานระยะยาว ขณะเดียวกันต้องรู้จุดอ่อนข้อจำกัดของระบบ ไม่รีบถอดใจ ล้มเลิกช่วง bad day
-5. ระวัง data ming & survivorship bias เขาบอกยิ่งตลาดผันผวน performance ที่เกิดตลาดจริง แตกต่างจากผล backtesting (1/2 เท่า) ระวัง Quant Scam หลอกขายระบบดีเกินจริง ดีแต่ใน paper
- Quant Panic กรณี algorithm ขายพร้อมกันเหมือนอดีตอาจจะเกิดได้แต่เกิดยาก เกิดสร้าง short term volatility
-6. AQR เป็น Quant เน้นการทำวิจัย พัฒนานำความรู้เชิงวิชาการมาใช้ตลาดจริง
-7. AQR เน้น Big data การสร้าง good data หลายๆโดเมน ทั้ง fundamental , Economic, Price นำมาวิเคราะห์ เพื่อสร้าง alpha model ล่าสุด AQR ขยายส่วน Machine learning ด้วยการจ้าง Marcos López de Prado(คนนี้เป็นนักวิจัยและเขียนหนังสือ Advance in Finacial Machine learning) ผลงานของ Marcos สอดคล้องแนวทางของเขา ที่ไม่ใช่เอา AI มารันมั่วๆและทำนายราคาอนาค
-8. ความผิดพลาดสำคัญของ Asness คือติดกับความกลัวในอดีต hedge มากไปแม้จะไม่ขาดทุนแต่ก็ทำให้พลาดโอกาสทำเงิน ไม่ได้มากเท่าที่ควรในช่วงหลังวิกฤติ
-9. วิกฤติหรือความไม่ปกติของตลาด เกิดได้เสมอ อนาคตคงมีอีก หน้าที่ของเราคือการอยู่ให้รอด
-10. Asness แนะนำให้คนรุ่นใหม่กล้าตัดสินใจ กล้าลงมือทำให้แนวทางของตัวเอง เขาเล่าถึงการตัดสินใจทิ้งเงินเดือน ทิ้งอนาคตตำแหน่ง MD ของ Goldman sach มาเปิดบริษัท AQR เริ่มจากเงินทุนไม่กี่ล้าน พนักงาน 13 คน ปัจจุบัน บริษัทเติบโตมีพนักงานมากกว่า 1000 คน บริหารเงินราวๆ $226 billion มีนักวิจัย phd หัวกระทิจำนวนหลายร้อยทำงานร่วมกัน

อ่านฉบับเต็มจาก
https://www.bloomberg.com/news/features/2018-10-04/quant-investor-cliff-asness-hasn-t-smashed-his-screen-this-year-yet