ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Trading Volatility as an Asset Class

เช้านี้ผมได้อ่านบทความหนึ่ง ชื่อ Trading Volatility as an Asset Class จาก thehedgefundjournal ค่อนข้างน่าสนใจ โดยเฉพาะ น้องๆที่จะหัดเทรด options อยากให้มองประเด็นนี้ให้ชัด มันช่วยพัฒนากลยุทธ์ได้มากกว่าการไปนั่ง เก็งกำไรกับทิศทางราคา

ไอเดียหลักบทความนี้ พูดถึงการที่เรามอง volatility ของราคาให้เป็นเหมือน asset ตัวหนึ่งในพอร์ต ซึ่งมีการ implement ได้หลายแบบ ในบทความนี้เน้นใช้ options เพื่อ diversify กระจายความเสี่ยงรวมของพอร์ต ใช้ options ควบคู่กับ core asset ที่อาจจะใช้ strategies หลักระยะยาวรันขนานกันไป กับ options ที่มีช่วงเวลาวันหมดอายุ แต่ช่วยให้ผ่าน market volatile ที่เกิดได้ในอนาคต เป็นการวางกลยุทธ์ในระดับ portfolio management strategies ที่ประเมิน volatility ใน asset หลักที่เกิดจากนั้นใช้ options มาเป็นตัวดูดซับ ค่าความไม่แน่นอนตรงนั้น

ซึ่งบทความนี้ผู้เขียนมองถึงปัจจัยเสี่ยงภายนอก ที่เชื่อว่าจะมีอิทธิพลมากขึ้น เช่นเรื่อง ความไม่แน่นอนเศรษฐกิจโลก, นโยบายธนาคารกลางรอบใหม่, การเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย, US debt ceiling และสเถียรภาพของ eurozone เป็นต้น ผลกระทบปัจจัยเหล่านี้สร้างความไม่แน่นอนและการคาดเดาทิศทางตลาดไม่ได้ จุดนี้ยิ่งทำให้การบริหารพอร์ตลงทุนยากขึ้น

การใช้ options ลักษณะนี้ก็มีข้อจำกัดมีความท้าทาย เพราะมันไม่ใช่แค่มอง ถูกทางหรือผิดทาง การจะได้ประโยชน์มันมีเรื่องการจัดการ cost ต้นทุนจากราคาที่เราเปิดสถานะด้วย+ค่าธรรมเนียมการเทรด (บางครั้งถูกทาง แต่ได้ราคาต้นทุนสูง ถือจนหมดอายุก็ขาดทุนได้เช่นกัน) ตรงนี้เป็นเรื่องของ strategies และ khowledge ที่จะสร้างให้เกิดความได้เปรียบ [มันมีจุดน่าสนใจที่พวกเราต้องโฟกัสคือ ความสัมพันธ์ระหว่าง volatility ของ asset กับ ราคา options และ event (ปัจจัยความไม่แน่นอนในตลาด) ]


ปล. บทความมีการพูดถึงศัพท์เทคนิคพอควร เช่น Delta hedging ,Black-Scholes., Volatility smile, Stochastic volatilities ถ้าไม่เคยเทรด options อาจจะ งงได้บ้าง

บทความนี้อาจจะไม่ใช่บทความเชิงลึกด้านกลยุทธ์การเทรดoptions โดยตรงแต่ก็ยังมีอีกหลายประเด็นที่ศึกษาได้ ผมไม่ขอสรุปให้ทั้งหมด ลองเข้าไปอ่านฉบับเต็มได้ที่