ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ไทยกับสู่ยุคอัตราดอกเบี้ยขาลง

วันนี้ไทยเข้าสู่ยุคอัตราดอกเบี้ยถูก โดยผลประชุมคณะกรรมการ กนง. ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 จากระดับร้อยละ 1.50 เป็นร้อยละ 1.25 ทำให้อัตราดอกเบี้ยเข้าสู่จุดต่ำสุดรอบหลายสิบปี ด้านตัวเลขน่าสนใจเพราะระดับนี้ คือระดับที่ ธปท. ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจตอนปี 2009 หลังการเกิดวิกฤติการเงิน subprime ของสหรัฐ
กนง. แถลงการลดอัตราดอกเบี้ยพร้อมให้เหตุผลการตัดสินใจจากเรื่องเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ จำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
จาก story นี้ส่งผลลบต่อหุ้นกลุ่มธนาคารใหญ่ ที่ต้องปรับลดดอกเบี้ยตามมา ทำให้รายได้จากอัตราดอกเบี้ยรับและ NIM ลดลง ส่วนหุ้นรับอานิสงค์บวกได้แก่ กลุ่มเช่าชื้อ-ลิสซิ่ง ต้นทุนการกู้ยืมต่ำลง(ผลดีโดยเฉพาะบริษัทที่มีหนี้ระยะสั้นมากกว่าหนี้ระยะยาว)



อสังหาริมทรัพย์ นี้เรียกว่ารอความหวังจาก story นี้เลยซึ่งการลดดอกเบี้ยอาจจะมาช่วยกระตุ้นยอดขาย จากการขยายกำลังซื้อของลูกค้าและการระบายของ นอกจากนี้หลายโบรกยังมอง เหมือนกันคือ คิดว่าหุ้นปันผล น่าจะมีเม็ดเงินกลับเข้ามาไล่ซื้อ ชดเชยผลตอบแทนจากตราสารหนี้ , fix income ที่อัตราดอกเบี้ยลดลง
นอกจากนี้จะพบค่าเงินบาท usdthb มีการปรับตัวขึ้นทันที ข่าวออกเหวี่ยงไป 0.5% ทำจุดสูงสุดของวันที่ 30.40 ตอบรับกับ story การลดดอกเบี้ย แต่เหมือนยาไม่แรงพอ ค่าเงินกลับมาพักต่อ 30.29 +0.14%
อ้างอิงจาก
https://www.ryt9.com/s/iq03/3063642