ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

How meditation helped this oil trader

 วันนี้ได้อ่านบทความหนึ่งที่รุ่นน้องส่งมาให้ทางเมล ส่วนตัวคิดว่ามันน่าจะมีประโยชน์เลยอยากมาแบ่งปัน บทความนี้ชื่อ "How meditation helped this oil trader sign a $5.8m deal" เคสนี้เป็นเรื่องราวของคุณ Benjamin Jarrett เป็น oil trader ตั้งแต่อายุ 20 ต้นๆเขาใช้ชีวิตแบบเทรดเดอร์ปกติ ทำงานหนัก และผ่อนคลายด้วยการปารตี้ใช้เงินกำไรที่ทำได้ช่วงดีหมดไปกับ life style แต่ด้วยการเทรด Future มันมีช่วงที่ดีและไม่ดี แกว่งไปมา จุดหนึ่งเราเริ่มรู้สึกเหนื่อยกับภาวะอารมณ์ที่แกว่งไปมาตามผลงานการเทรด ที่จุดหนึ่งเริ่มตัน เริ่มเบื่อ ทำให้ผลงานแย่ ช่วงอายุ 31 เขาเริ่มฝึกสมาธิตามคำแนะนำของเพื่อน ผลออกมาดี เขารู้สึกสงบและนิ่งขึ้น ช่วยพัฒนาการตัดสินใจ ทำให้ผลงาน(Performance)ของการเทรดดีขึ้น ซึ่งบทความนี้ยกตัวอย่างผลงานล่าสุดช่วย covid-19 ผ่านมาปี 2020 ตลาดน้ำมันผันผวนมาก แต่คุณ Jarrett ก็สามารถมีสติ ตัดสินใจได้ดีจนสามารถทำกำไรชุดใหญ่ จากการเทรดสัญญาน้ำมันล่วงหน้า



บทความนี้เขียนเรื่องการฝึกสมาธิ และพยายามชี้ให้เห็นประโยชน์ของการฝึกสมาธิเพื่อช่วยการตัดสินใจ การควบคุมอารมณ์ แน่นอนว่าการฝึกสมาธิอาจจะไม่ได้ทำให้เราเก่งทันที หรือ ทำกำไรหลักล้านเหรียญได้ข้ามคืน แต่ผลเชิงบวก เช่นการไม่ตื่นตระหนกบนภาวะไม่ปกติ, การควบคุมอารมณ์ และผ่อนคลายลดความเครียด มันเป็น "กำไร" ที่ไม่ใช่ตัวเงินซึ่งเราสามารถสัมผัสได้ ถ้ามีการฝึก ปฏิบัติต่อเนื่องแน่นอน
ผมเองเป็นอีกคนที่ฝึกสมาธิ ดังนั้นเลยอยากแนะนำน้องเทรดเดอร์ โดยเฉพาะสายเทรดมือ(manual trader) ลองฝึกกันครับ แต่ถ้าใครไม่เชื่อก็แนะนำให้ผ่านไปครับ ไม่ต้องอ่านก็ได้
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม