ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การหายไปของแรงงานหลังเปิดเมือง

วันนี้ผมได้ฟัง podcast รายการ oddlot ตอนหนึ่งพูดถึงปัญหาวิกฤติแรงงานในกลุ่มธุรกิจ บริการและอื่นๆ หลังช่วงเปิด lockdown ล่าสุดในสหรัฐ เช่น ร้านอาหาร,โรงแรม,ฟาสฟู๊ด,ร้ายสะดวกซื้อ ที่เหมือนว่า แรงงานกลุ่มเดิม ยังไม่พร้อม หรือไม่ต้องการกลับเข้ามาทำงาน หลายร้านจะเห็นการติดป้ายรับสมัครงาน หรือขออภัยลูกค้าเนื่องจากไม่สามารถบริการได้อย่างเต็มที่ ผู้เชียวชาญที่ให้สัมภาษณ์ในรายการ ระบุมันเป็นความไม่ปกติที่คงรอเวลา เพราะปมปัญหา ของการไม่พร้อมกลับมาของแรงงานกลุ่มนี้มีหลายปัจจัย เช่น ความกลัวในการติดโรคเพราะงานบริการก็เป็นอาชีพเสี่ยงในการติด covid ได้ง่าย ,และลูกจ้างมีการต่อรองค่าแรงขึ้นเพื่อชดเชยความเสี่ยง แรงงานบางกลุ่ม อาชีพชั่วคราว ก็ยังใช้ประโยชน์จากเงินช่วยเหลือของรัฐ ทำให้ยังไม่กลับมาทำงานในตอนนี้ , รวมถึงจำนวนไม่น้อยต้องดูแลคนในครอบครัวที่ป่วยจาก covid-19




อีกปัจจัยหนึ่งที่มีการพูดถึงมาเรื่อยๆ คือ มุมมองชีวิตที่เปลี่ยนไป หลังเผชิญกับความกลัวและการได้เห็นคนป่วยหนัก คนในครอบครัว ใกล้บ้านในชุมชนต้องตายไป ปัจจัยนี้ทำให้ หลายคนหมดไฟ. เหนื่อย เบื่อกับงานที่ผลาญเวลาของชีวิต
ในภาพเป็นข้อมูลจากการสำรวจของคนอเมริกันช่วง มีค. 2020 - ปัจจุบันโดย magnifymoney พบว่าเหตุผลอันดับหนึ่ง ของการลาออก หรือเปลี่ยนงานในช่วงการแพร่ระบาดของ covid เป็นประเด็นการหมดไฟและเบื่อในการต้องทำงานหนักเกินไป , อันดับสองเป็นเรื่องของการไม่ชอบหัวหน้า
ประเด็นแรงงานภาคบริการ ของสหรัฐและหลายประเทศ ก็เป็นอีกเรื่องที่คงต้องติดตามกันต่อไป , แต่ถ้าคิดจะเปลื่ยนงาน หรือ re think ชีวิตในช่วงนี้ ผมว่าก็คงไม่แปลกหรือผิดอะไร เพราะสิ่งหนึ่งที่การแพร่ระบาดของ covid-19 สอนเราคือ ความไม่ประมาทในชีวิต ...