ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ล้างพอร์ตคือหายนะ มันไม่ควรเป็นเรื่องปกติสำหรับเทรดเดอร์ล้างพอร์ตคือหายนะ มันไม่ควรเป็นเรื่องปกติสำหรับเทรดเดอร์

เมื่อวาน Bitcoin ราคาเปิดบวกปรับตัวไปทำ High ของวันที่ 52956 ก่อนเริ่มไหลลงมาพักที่ 51000 แล้วราคาดิ่งนรกด้วยแรงขายชุดใหญ่ ราคาลงแบบ High Volatility จากแนว 51000 ไปทำ low ที่ 42900 ในเวลาไม่ถึง 2 ชม. ก่อนดีดกลับมาพักแถว 47000

รอบนี้มาพร้อมข่าวดีในการซื้อ BTC ชุดใหญ่ของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ ที่โหมประโคม , แต่เหมือนจะมีการเทขายทำกำไรจากรายใหญ่ที่ทำให้ราคา BTC ในวันร่วงลงได้ -18.8% เช่นเดียวกับ Alt coin อื่นๆส่วนใหญ่ที่ราคาร่วงลงแรงเฉลี่ยราวๆ -20% เช่นกัน เรียกว่าเป็นการร่วงลงรุนแรงของตลาดคริปโต ในรอบหลายสัปดาห์ หลังปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่อง ภาวะ High Volatility ในเหรียญ crypto currency นี้เป็นสิ่งที่ยากจะคาดเดา ดังนั้นก่อนเทรดใน crypto ควรเรียนรู้ที่จะรับมือกับมันให้ได้ก่อนเสมอ โดยเฉพาะตลาด Futures ที่ต้องใช้ Leverage ในการเทรด ไม่เช่นนั้นกำไรที่ได้มากเยอะ ก็จะหายและหมดไป ในรอบนี้ก็ตามคาดเมื่อเกิดภาวะไม่คาดฝัน, และเปลี่ยนแปลงรุนแรง High Volatiltiy , เทรดเดอร์รายย่อยใน Future Market ก็ล้างพอร์ตกันระนาวตามขาด เพราะก่อนหน้าพฤติกรรมตลาดส่วนใหญ่เทรดเดอร์ เน้นไปทาง Long Position และมีการใช้ Leverage ร่วมในการเทรด , ดังนั้นเมื่อราคาดิ่งนรกระดับ 15-20% , เมื่อคูณกับ Leverage(โดยเฉพาะระดับ 125x แบบที่ขาซิ่งนิยม)+พฤติกรรมจิตวิทยาที่พอได้กำไรมากก็โลภอัด position size ใหญ่มาก (hot hand fallacy) ก็ย่อมทำให้ ล้างพอร์ต หรือโดน Liquidation เป็นธรรมดา



จากข้อมูล bybt ช่วงเวลา 24H ที่ผ่านมาสถานะ ด้าน Long Position โดนบังคับขายปิดสถานะไปกว่า 3.48 Biliion (ประเมินกันว่าราวๆ 300K สัญญา) พฤติกรรมราคาดิ่งในไม่กี่ชั่วโมงทรงการ Liquidation ก็ไม่ต่างอะไรจากช่วงเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา , สิ่งหนึ่งที่ตลาดสอนเราคือ ความผันผวน ยังเป็นสิ่งที่คงอยู่ในราคาเหรียญ crypto currency เช่น BTC เสมอ แน่นอนว่าเทรดเดอร์บางคนอาจจะเจ็บหนัก ล้างพอร์ต ,บ้างก็อาจจะโดนแค่Liquidation บังคับปิดสัญญาหลังเงินไม่พอเติม ดังนั้นก็ไม่ควรประมาทครับ อย่าไปมโนเสี่ยงโชคกับกำไรใน Futures ระยะสั้น 1000% ด้วยการใช้ leverage เยอะๆ ที่ได้มามาก แล้วก็ต้องหมดตัวเสียไปมาก ไม่ได้เกิดประโยชน์หรือความยั่งยืนอะไร การเทรดที่ดีควรจะเริ่มจากการวางแผนรับมือ ความเสี่ยง หรือความผันผวนจากราคาให้ดีก่อนเสมอ ถ้าผิดพลาด โดน Liquidation ขาดทุนหนัก ควรเรียนรู้จากความผิดพลาด และป้องกันไม่ให้มันเกิดซ้ำอีกในอนาคตต่อไป อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.bybt.com/LiquidationData?fbclid=IwAR3rIbiyCS0o9uVNBiP74iuzoxKv5BrUXVMT8l_yP-L8uEXW-kkuDH-rw9g