ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

I Will Teach You to Be Rich โดย Ramit Sethi

 วันนี้มีโอกาสได้ฟังคุณ Ramit Sethi บรรยายหัวข้อ I Will Teach You to Be Rich ในรายการ Talks at Google แล้วมีประเด็นน่าสนใจ เลยอยากเขียนบันทึกไว้เพื่อนำแชร์ต่อ

คุณ Ramit Sethi เจ้าของหนังสือ "I Will Teach You To Be Rich" (New York Times bestseller) มาบรรยายวิธีคิดเกี่ยวกับเงินที่ไม่ได้มีเนื้อหาหนักหรือเน้นขายฝันแบบ กูรูการเงินทั่วไป ประเด็นหลักที่เขาชวนเหล่าคนฟัง(พนักงาน Google) ช่วยกันตอบคำถาม ได้แก่ 1. ความหมายของ "เงิน" ของแต่ละบุคคล -แต่ละคนตอบไม่เหมือนกัน บ้างก็มองว่าเงิน = ความสุข,ความปลอดภัย, ทางเลือกที่อิสระ,คุณภาพชีวิต เป็นต้น 2.สิ่งที่ใช้เงินแล้วทำให้มีความสุข ?? (spark joy) - ประเด็นนี้ Ramit ให้คนฟังคิดถึงที่ใช้เงินไปแล้ว Happy ในช่วงที่ผ่านมา ไม่เป็นจำเป็นว่า จะใช้เงินไปมากน้อยเพียงใดแต่ของให้มีความสุขเป็นพอ คำตอบที่ได้มากก็แปลกและหลากหลายดี เช่นได้กินของอร่อยจนพอใจ, ได้นั่งรถ taxi มาทำงานแทนรถไฟใต้ดิน, ได้ช่วยผ่อนบ้านให้คุณแม่, ได้ซื้อของสะสม,ได้จ้างพี่เลี้ยงเด็กช่วยดูแลลูก เป็นต้น 3. Money Dial การลองสมมติว่า สามารถเพิ่มขนาดของเงิน(งบประมาณ) เป็น 4 เท่า(เขาเรียกว่า rich life) เพื่อใช้จ่ายสำหรับสร้างความสุขแก่ตัวเรา -ประเด็นนี้ต่อจากข้อ 2 แต่เพิ่มเงินขึ้น ซึ่งคำตอบก็หลากหลาย แต่ที่น่าสนใจคือ ไม่น้อยมันก็คล้ายกับข้อ 2 แต่เพิ่มคุณภาพและยกระดับขึ้นไป



สิ่งที่ คุณ Ramit สรุปตอนท้ายเขาบอกว่า ควรมีระบบในการบริหารเงิน เงินเดือนที่ได้มา ไม่ว่าจะมากหรือน้อย บริหารให้เป็นมีระบบแยกเงินสำหรับรายจ่ายประจำเดือน+หนี้ แต่ละรายการออกเป็นสัดส่วน และกันส่วนเงินออมเงินลงทุนให้ เป็นอัตโนมัติ สิ่งสำคัญต้องใช้เงินให้เป็นด้วย การใช้เงินเป็น ใช้เงินในสิ่งที่ทำให้เกิดความสุข เมื่อหัดคิดและรู้ว่าใช้เงินทำอะไรแล้ว Happy ก็จะทำให้แยกหรือกำจัด รายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป ไม่ทำให้เกิดความสุข ทำไปเรื่อยๆก็จะลดรายจ่ายได้ 5-10% ต่อเดือน เขาบอกว่าทุกวันนี้ คนชั้นกลางรวยยาก เพราะเราอยู่ในสังคมบริโภคนิยม ที่เต็มไปด้วยการโฆษณาและการตลาด กระตุ้นให้คนซื้อเยอะๆ บริโภคเยอะตามกระแส แต่ถ้ารู้ตัวก็ลดละสิ่งนั้น แล้วนำเงิน ไปใช้จ่ายสิ่งที่สร้าง ความสุขแก่เราจริงๆ ก็ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยไม่จำเป็นต้องรวยมากมาย และได้รู้สึกดีกับการมีเงินจริงๆ(อยากสร้างเงินต่อไปในอนาคต) แต่สิ่งสำคัญต้องเข้าใจความหมายของเงินสำหรับตัวเราที่เหมาะสมก่อน สุดท้ายเขากล่าวกระตุ้นให้คนฟัง ให้ความสำคัญและจิตนาการถึง Rich Life จากการยกระดับชีวิตที่เราคุ้นเคย วางแผนสิ่งอยากได้และเงินทุนที่ต้องการเป็นเป้าหมาย จากนั้นลงมือทำ เช่น วางแผนการเงิน,สร้างรายได้เสริม,ต่อรองเงินเดือนเพิ่ม,ลงทุนสร้างความมั่นคง เป็นต้น รีบลงมือทำไม่ล้มเลิกโดยใช้สิ่งที่เรารัก คนที่เรารักขับดันให้เราไปถึง ฟังฉบับเต็มที่ https://www.youtube.com/watch?v=BmAwa1nnB6w