ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Jeff Bezos & Regret Minimization Framework

เรื่อง "การตัดสินใจ" ตัวอย่างจากจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจของคุณ Jeff Bezos ที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน เพราะเลือกที่จะทิ้งงานเงินเดือนดี มั่นคงและอยู่ในช่วงกำลังรุ่งโรจน์ ตอนปี 1994 คุณ Jeff Bezos เป็น nerd on wallstreet ดาวรุ่งอีกคน ซึ่งตอนนั้นวัย 35 ปีหลังจากทำงานได้ 4 ปีเขาดำรงตำแหน่งเป็น vice president(VP) อายุน้อยที่สุดของบริษัทเฮ็ดฟันด์พันล้านชื่อดังอย่าง D. E. Shaw & Co โดยทำหน้าที่ดูแลกลยุทธ์พอร์ตลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับ Internet & Technology ซึ่งตอนนั้นกำลังบูมมาแรงสุดขีด เงินเดือนและโบนัส ในช่วงตลาดขาขึ้นตอนนั้น ตัวเลขก็คงไม่ต้องพูดถึง

เขาเชื่อใน Internet Technology และ e-commerce จึงเลือกที่จะลาออกมาเดินตามความฝันสร้างธุรกิจของตัวเอง โดยเขาสนใจในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ ซึ่งเขาทำการศึกษาเลือกตัดสินใจ สร้าง amazon dot com ขึ้นมาเพื่อขายหนังสือ เขาและภรรยาใช้เงินเก็บ และมีผู้ร่วมลงทุนคนแรกในบริษัทคือคุณแม่ของเขา ที่นำเงิน $3000 มาช่วยสนับสนุน จากนั้นเขาและภรรยาก็ลาออกจากงาน ขับรถมุ่งหน้าย้ายจาก New York ไปยัง Seattle เมืองที่เขาคิดว่าจะหาจ้างทีมพัฒนาด้านคอมพิวเตอร์ได้ง่าย ใช้เงินที่มีเช่าบ้านขนาด 2 ห้องนอน และใช้โรงรถ เป็นสำนักงานเริ่มต้นในการสร้างธุรกิจ



Regret Minimization Framework คือวิธีคิดที่ทำให้เขาเลือกทิ้งเงินและงานก้าวหน้ามั่นคงอย่างใน wallstreet มาผจญภัยสร้างธุรกิจของตัวเอง โดยอธิบายว่าสิ่งที่คิดตอนนั้นคือถ้าเขามีชีวิตต่อจากนี้ไปถึง 80ปี เขาเลือกใช้ชีวิตอย่างที่มองย้อนกลับมาแล้วรู้สึกเสียใจหรือเสียดายน้อยที่สุด แน่นอนว่าถ้าไม่ได้ลงมือทำธุรกิจเกี่ยวกับ internet ในตอนนั้นเขาคงเสียใจไปตลอดชีวิต หรือถึงแม้ลงมือทำแล้วล้มเหลวก็คงไม่เสียใจเท่ากับการไม่ได้ทำ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจลาออกจากงานมาสร้างธุรกิจ e-commerce ตามแนวคิด ตามความฝันของเขา ซึ่งโชคดีที่ ภรรยาของเขาสนับสนุนกับการตัดสินใจลงมือทำ
ที่สำคัญคือ มันถูกที่ ถูกเวลา ทำให้ amazon ใช้เวลาไม่ถึง 5 ปีก็ประสบความสำเร็จ จากบริษัทเล็กๆในโรงรถ ก็เข้าสู่ตลาดหุ้นกลายเป็นบริษัทมูลค่าพันล้านเหรียญ ในตลาด wallstreet และเติบโตต่อเนื่องจนกลายเป็นยักษ์ใหญ่จนถึงปัจจุบัน
ถ้าใครกำลังคิดจะเปลี่ยนงาน หรือกำลังตัดสินใจทำอะไรสักอย่างที่สำคัญในชีวิต ลองเอา Regret Minimization Framework ของคุณ Jeff Bezosไปปรับใช้ดูก็ได้นะครับ
ชมคลิปรายการ
https://www.youtube.com/watch?v=fjjUOemW-_Q
Regret Minimization Framework
https://www.youtube.com/watch?v=jwG_qR6XmDQ