ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Happy Trader & The wealth of Sapiens

- Financial wealth (เงิน,ทางเลือกในการซื้อสิ่งต้องการ)
- Social wealth (ชื่อเสียง/การยอมรับ)
- Time wealth (เวลา+อิสระภาพ) 
- Physical wealth (สุขภาพ: กาย&จิต)
สามปีที่แล้วผมทำคลิปเรื่อง Happy trader ครบรอบ 11 ปีในการเทรด บางคนฟังแล้วบอก ไร้สาระ ไม่เป็นไรไม่ว่ากันแต่อยากชวนให้พิจราณาการเป็น เทรดเดอร์ ต้องนั่งเทรดทั้งวันทั้งคืน ทำงานหนักเกินไป อาจจะได้เงินเยอะ แต่อาจจะสูญเสีย เรื่อง "เวลา" และ "สุขภาพ" สุดท้ายก็ไม่ work เพราะไม่ว่าจะ เวลา หรือสุขภาพ ล้วนเมื่อสูญเสียไปแล้ว มันหาคืนไม่ได้ ต่างจาก "เงิน" ที่ขาดทุน ยังหาโอกาสแก้คืนกลับมาได้

ดังนั้น ทั้ง 4 ข้อด้านบนคือโจทย์ใหญ่ของการเป็นเทรดเดอร์ (หรือประกอบอาชีพใดๆก็ตามในโลกนี้) เราจึงจำเป็นต้องวางแผน หรือหาทางที่จะ optimize ให้ เกิดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด บนความพอดี ความเหมาะสม (ไม่ได้แปรว่าไม่ต้องขยัน หรือทำงานหนัก แต่ต้องทำอย่างฉลาดและพอดี) ในทั้ง 4 ตัวแปร 

ซึ่งส่วนใหญ่ จำนวนไม่น้อยอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญ หรือสนใจ เพราะบางทีเรามุ่งเน้นไปที่ "เงิน" โดยเข้าใจว่า เงิน คือ ความมั่งคั่ง หรือ คำตอบของทุกสิ่ง มารู้ตัวอีกทีก็อาจจะสายเกินไป
สุดท้าย ผมมีบทความหนึ่ง ที่อ่านเจอ พบว่าน่าสนใจมาก ชื่อ The wealth of Sapiens เขียนโดย Daniel P. Egan เป็น Director of Investing & Behavior Finance at Betterment บทความนี้น่าสนใจมาก แนะนำลองอ่านกัน