ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตกผลึกบทเรียนจาก David Gardner

 ตั้งแต่เริ่มเทรดหุ้นอเมริกาเมื่อหลายปีก่อน ผมก็ตามอ่าน The Motley Fool ,มาตลอดชอบ content และไอเดียหลายเรื่องเกี่ยวกับการเทรดและการลงทุนในเว็บที่ อ่านเข้าใจง่ายและสามารถเก็บมาทำการบ้านเจาะลึกต่อได้

วันนี้เลยอยากมาเขียนบทความเกี่ยวกับ David Gardner หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง The Motley Fool ให้ได้รู้จักกัน โดยคุณ Gardner เป็นนักลงทุนสาย techno fundamental แนวผสมทั้งพื้นฐานและการวิเคราะห์ข้อมูลราคาหุ้น เขาจะเน้นการคัดกรองหุ้นที่มีพื้นฐานดีระยะยาวที่ขับดันการเติบโตในอนาคต และมีทรงของราคาแบบในกลุ่ม momentum stocks , ซึ่งเขายกตัวอย่างหุ้นสุดปังที่เคยเทรดเช่น Costco และ Netflix ที่เขาเข้าซื้อตั้งแต่ราคาเริ่มออกตัวแรกๆ และถือครองในพอร์ต ให้กำไรเติบโตหลายปีในช่วงขาขึ้น




คุณ Gardner ไม่ใช่นักเก็งกำไรระยะสั้นและไม่หว่าน เขาเน้นการหาหุ้นไม่กี่ตัวที่มีโอกาสวิ่งได้ยาว และไกล มากกว่าการเทรดสั้นตามการแกว่งของราคา ปัจจัยที่ขับดันนั้นมาจาก Business Model ของบริษัท ที่เขาแชร์ไอเดียการคัดกรองหุ้นไว้ว่า

1.ต้องหาบริษัทที่โฟกัสไปที่ธุรกิจเฉพาะ(niche market)และสามารถเป็นเจ้าตลาดได้ก่อนคู่แข่ง, 2. CEO หรือผู้บริหารต้องมืออาชีพ มีวิสัยทรรศและกลยุทธ์ที่พาธุรกิจให้เติบโต (บริษัทดีแต่ leadership ไม่ดีก็ไม่โตระยะยาว) 3. บริษัทมีความแข็งแกร่ง และจุดได้เปรียบเหนือคู่แข่ง , จุดเด่นเช่น สินค้า/บริการที่ยากจะเลียนแบบ, ความได้เปรียบในการทำธุรกิจที่ไม่ใช่บริษัทใดเข้ามาทำได้ง่ายๆ หรือความชำนาญ องค์ความรู้เฉพาะ 4. price momentum , เขาบอกว่าถ้าหุ้นดีและมีความน่าจะเป็นที่เติบโต ราคาต้องเดินหน้า คู่ขนานกับผลประกอบการด้วย เพราะราคาจะเป็นสิ่งที่สะท้อนว่าความคิดของเรานั้นถูกทาง และบริษัทกำลังเติบโต 5. คูณค่าของสินค้าหรือบริการ ที่บริษัทนั้นสร้าง ,ถ้าทำสิ่งที่ดีมีประโยชน์ต่อผู้ใช้ได้จริง มันจะคงอยู่และเป็นที่ต้องการ ธุรกิจก็ดำเนินต่อไปได้ในระยะยาว สามารถจับ long-term market ไม่ใช่แค่กระแสการตลาด นอกจากนี้ในสัมภาษณ์เข้ายังให้แนวทางอื่นๆเช่นการประเมินเรื่องของเทคนิคการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเอง, การประเมินความเสี่ยงหรือการรับการขาดทุนที่รับได้เบื้องต้นด้วย risk-reward ratio , รวมถึงการเลือกหุ้นหรือสินทรัพย์ที่จะลงทุนให้สอดคล้องกับ passions และความสนใจของตัวเอง ประเด็นเหล่านี้จะช่วยให้ สนุกและอยู่รอดในตลาดหุ้นระยะยาวได้ อ่านบทความได้จาก https://www.fool.com/author/1319/ https://tradingskeptic.com/david-gardner-investor-spotlight/ https://www.getrichslowly.org/interview-the-motley-fools-david-gardner-talks-about-stock-market-investing/ https://www.youtube.com/watch?v=TiwRLBIwC_Y