ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รู้ไหมคุณกำลังแข่งกับใคร???

การใช้ชีวิตในโลกนี้แน่นอนว่าเรามักจะหนีไม่พ้นการแข่งขัน ตั้งแต่เด็กจนเป็นผู้ใหญ่ ทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องความรัก การแข่งขันดูเหมือนจะเป็นสัญชาติญาณของมนุษย์ไปแล้ว แน่นอนว่าทุกครั้งย่อมมีทั้งผู้แพ้และผู้ชนะ ผู้ชนะได้ในสิ่งที่ดี ที่เป็นรางวัลไปครอบครอง ผู้แพ้ก็ย่อมไม่ได้สิ่งที่หวัง ว่างเปล่า บางคนที่แพ้มากๆหมดไฟก็กลายเป็น Mean ของสังคมและระบบนิเวศไป เป็นมนุษย์คนที่ธรรมดาทั้ง รูปร่าง หน้าตา ความสามารถ และฐานะ และดำรงอยู่ในสังคมร่วมกับผู้ชนะ







แต่ประเด็นที่ผมจะชี้ให้เห็นคือ ไม่ใช้ผู้แพ้ในเกมส์การแข่งขันทางสังคมจะไม่มีความสุขเสมอไป ผู้แพ้ทางสังคมมีโอกาสครอบครองความสุขได้ เพราะความสุขเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากภายในจิตใจ เกิดขึ้นจากการแข่งขันกับตัวเอง ถ้าชนะใจตัวเองได้ ความสุข ความสมหวังก็ย่อมจะเกิดตาม 

ดังนั้นการแข่งขันกับจิตใจตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่เว้นแม้แต่การลงทุนในตลาดหุ้น

เก่า(ตาย)ไปใหม่ก็มา
คนเก่าที่ล้มหายตายจากไป ไม่เจ๊งขาดทุนโดน Force sell กันไป ก็ติดดอยกลายเป็น VI จำเป็น แต่กระแสเงินก็ไหลเข้ามาจากแมงเม่าหน้าใหม่ ยิ่งมีคนเข้ามาลงทุนมากเท่าไหร่ ตลาดยิ่งหอมหวานเพราะ ร้อยละ 90 คนที่เข้ามาตลาดหุ้นย่อมมาเก็งกำไร อยากได้ อยากรวยเร็ว เพราะความเชื่อและภาพที่สวยงามที่คนภายนอกมองว่าที่นี้คือแหล่งเงิน บ่อทอง ที่เข้ามาสูบได้ มีหลายคนนั่งก๊อกๆแก๊กๆ ไม่ถึงสัปดาห์ได้ไปเป็นหมื่น เป็นแสน (คนที่ไปพูดมันเล่าแต่ตอนที่ได้ ตอนที่เสียไม่เล่า) แมงเม่าหน้าผู้ร้อนวิชาก็เข้ามาสู่สนามประลอง ลองผิดลองทุก ได้บ้างเสียบ้าง จนผ่านวันเวลาถ้าได้อัพเกรดผ่าน อยู่รอดก็ไปต่อ ถ้าท้อแท้หมดแรงหมดหวัง ก็จากไป วัฏจักรก็เป็นเช่นนี้ครับ

วัฏจักรแมงเม่า
แมงเม่า คือกลุ่มนักลงทุนเก็งกำไรที่ชื่นชอบความเสี่ยง เล่นหุ้นตามข่าว ตามกระแส หรือบ้างก็ใช้เรียกนักลงทุนรายย่อยทั่วไป แน่นอนว่านักลงทุนหน้าใหม่ที่เข้ามาในสมรภูมิเก็งกำไรเริ่มต้นย่อมเป็นแมงเม่ากันทั้งนั้น แต่เวลาจะสร้างภูมิต้านทานและพัฒนาทักษะให้แข็งแกร่งขึ้น เพียงแต่ว่าแมงเม่าอย่างเราจะอยู่รอดจนบรรลุขั้นสูงของวัฏจักรแมงเม่าได้หรือเปล่า

แมงเม่า 1.0 (เม่าละอ่อนน้อย)
เป็นแมงเม่าขั้นปฐม ละอ่อนน้อยที่เข้ามาเผชิญโลกกว้าง ยังมองโลกในแง่ดีหวังรวยรวดเร็ว เชื่อคนง่าย ลองผิด ลองถูก เล่นหุ้นตามข่าว เล่นหุ้นตามกระแสที่เขาว่าดี มีคนเชียร์ ชอบตั้งคำถามว่า ทำไมหุ้นตัวนี้ราคาตกลง ทำไมตัวนี้ไม่วิ่ง ทำไม ทำไม ทำไม!!!

แมงเม่า 2.0 (เม่าเกรียน)
แมงเม่าที่เริ่ม ผ่านการขาดทุน เริ่มเรียนรู้ว่าสิ่งใดดี สิ่งใดไม่ดี รู้จักความเสี่ยงและความเจ็บปวด จนมีการหาความรู้เพิ่มเติม เข้าอบรม หรือเรียนรู้กราฟเทคนิค ,ดูสัญญาณซื้อขาย ,นับคลื่น 1 2 3 ร้อนวิชาชอบโชว์เพาว์ มีอีโก้ชอบเสี่ยง นิยมเกรียนตามเว็บบอร์ด แต่สุดท้ายก็ยังขาดทุนและพาเพื่อนไปขาดทุน ส่วนมากเพราะมั่นใจมากเกินไป + ตัดขาดทุนไม่เป็น

แมงเม่า 3.0 (เม่านักทำนาย)
พัฒนาเรื่องเทคนิค รู้จักจับอินดิเคเตอร์มาทำระบบเทรด หรือเรียนรู้ระบบเทรดจากที่ต่างๆ เริ่มรู้จักการจัดการเงินลงทุน มีกลยุทธ ได้กำไร บ้าง สลับขาดทุนบ้าง เพราะติดนิสัยชอบเดาอนาคต ประเมินความเสี่ยงต่ำเกินไป

แม่งเม่า 4.0 (เม่าเทพ)
แมงเม่าปีเหล็กทนไฟ ใกล้หลุดพ้น เทพไปเลยอยู่ในตลาดมาหลายปี ผ่านวิกฤตการเงิน เข้าใจสัจธรรม ไม่ยึดติดกับราคา ลึกซึ้งในเทคนิค มั่นคงในระบบเทรดของตน มีวินัยในการเล่นสูง อยู่กับปัจจุบัน ไม่คาดเดาอนาคต เก็บตัวไม่ชอบโชว์ เล่นไปบนกระแสของราคาตามแนวโน้ม ถนอมตัวต่อยแบบสมรักษ์ คำสิงห์ เล่นในเกมส์ที่คิดว่ามีโอกาสชนะมากกว่าแพ้


นำวัฏจักรของแมงเม่ามาให้ดูคราวๆ อยากให้ท่านได้เรียนรู้ เพราะการจะไปถึงขั้นสูงนั้นต้องใช้เวลา หลายปี ฝึกฝนจนชำนาญ ไม่มีใครเก่งได้ในเวลาอันสั้น ถ้ามองในเวลา 1 ปี นักลงทุนที่ดูกราฟวันละครั้ง ย่อมชำนาญไม่เท่าคนที่ดูกราฟ ติดตามราคาทุกชั่วโมง เพราะเขาเหล่านั้นผ่านการเรียนรู้ และมีสิ่งที่เรียกว่าทักษะ ทักษะการลงทุน ไม่มีการสอน ต้องเรียนรู้และซึมซับด้วยตนเอง แต่ถ้าเป็นแล้ว เข้าใจแล้วก็ติดตัวไปจนตาย ใช้หากินได้ตลอดไป เหมือนดังการว่ายน้ำ เมื่อท่านว่ายเป็นแล้ว ก็ย่อมสามารถว่ายน้ำได้ตลอดไป

เราสู้อยู่กับใคร
เรามักจะเชื่อเสมอว่า เราสู้กับรายใหญ่ ผู้มีอำนาจเงิน และมีอำนาจในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆได้เร็วกว่า เราพยายามหาวิธีการในการจะแข่งขันกับคนกลุ่มนี้ และพยายามเฝ้ามอง เฝ้าดูว่าเขาทำอะไร ปลอบใจรายย่อยพวกเดียวกันเอง เพราะคิดว่าคนส่วนใหญ่ก็สู้ไม่ได้แพ้เหมือนกัน เน้นไปที่หาทางกิน ช่องทางเล็กๆ เท่าที่จะเจอ สุดแท้แต่โชคลางจะอำนวย แต่สุดท้ายก็แพ้ขาดทุน แล้วก็กลับมาปลอบใจตัวเองด้วยเหตุผลเดิมๆว่าสู้ไม่ได้

ผมกล้ายืนยันได้เลยว่า แท้จริงแล้วเราไม่ได้แข่งกับรายใหญ่ เราไม่ได้แข่งกับเจ้ามือ แต่เราแข่งกับตนเอง การเล่นหุ้น หรือการลงทุนระยะสั้นคล้ายกับการเล่นกอล์ฟ นั้นคือเราแข่งกับตัวเอง แม้จะตีออกรอบกับหลายคน เราไม่ได้นำพละกำลัง หรือทักษะไปแข่งขันโดยตรงกับคู่แข่ง แต่กอล์ฟเน้นไปที่การตีให้ดีที่สุด ชนะความกดดัน ทำทุกช็อตให้สมบูรณ์แบบที่วางแผนไว้ แตกต่างจากมวย ที่เน้นการประหัดหาร เอาชนะกับแบบหมัดต่อหมัด เพราะฉนั้นเมื่อการเล่นหุ้น คล้ายการเล่นกอล์ฟ คุณจะไปกังวลทำไมว่าคู่ต่อสู้จะตัวใหญ่ ตีไกล หรือแข็งแรงแค่ไหน เพียงแค่ทำให้ดีที่สุด เล่นในเกมส์ที่เราวางแผนไว้ก็เพียงพอแล้ว

ตลาดหุ้น เงินทุกบาทที่กำไร จากการเล่นเก็งกำไรของเรา ย่อมมีคนอีกฝั่งที่ขาดทุน หรือขายหมูส่งมาให้ แท้จริงแล้ว เรากำลังกินกันเอง คนที่แข็งแกร่งกว่าในระบบนิเวศ เราจะอยู่รอด(ผ่านการตัดตัว เข้ารอบต่อไป) แมงเม่าหน้าใหม่ล้วนต้องผ่านการซื้อวิชาด้วยการขาดทุน แถบทั้งสิ้น ในขณะที่แมงเม่าเวอร์ชั่นสูงกว่า ก็จะเริ่มหากินตามจังหวะกระแสของทิศทางราคา ไม่ฝืนเทรนด์ผิดบ้างถูกบ้างก็เรียนรู้กันไป

ระดับเทพนั้น นั่งศึกษาพฤติกรรมราคาหุ้น เพื่อดูถึงจิตวิทยาของคนที่สะท้อนกับราคา นั่งดูการวาง Bid Offer เพื่อเดาเกมส์ของรายใหญ่ ทำตัวเป็นเหาฉลามกินพอดีคำ เกาะไปตามเกมส์ของรายใหญ่ ร่วมกินเงินของแมงเม่าระดับต่ำกว่า หรือผู้เล่นรายใหญ่ที่พลาดท่า ผ่ายแพ้ 

เห็นไหมครับว่าเกมส์เก็งกำไรมันโหดร้าย ไม่ได้สวยงามตรงไปตรงมาและเป็นเหตุเป็นผลแบบที่เราคิด ดังนั้นจงเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมที่เล่นในเกมส์นี้


เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ขอยกตัวอย่าง PTL หุ้นเก็งกำไรยอดนิยม เพื่อให้เห็นภาพ ว่าการเก็งกำไรแท้จริงแล้ว เรากำลังอยู่เกมส์ ที่มีผู้ล่าและผู้ถูกล่า ทุกคนต้องการกำไร แต่ถ้าไม่มีคนขาดทุนใครจะได้กำไรเหล่า??? จริงไหมครับ เพราะฉนั้น การแข่งขันชิงจังหวะจึงเกิดขึ้น ถ้าเราหลงไปในเกมส์หรือหลงไปตามความโลภแพ้ใจตัวเอง สุดท้ายเราก็ต้องกลายเป็นเหยื่ออันโอชะอยู่ดี

สรุป
การเล่นหุ้นเก็งกำไรไม่ได้ง่ายและขนมแบบที่หลายคนคิด การที่ท่านเพิ่งเริ่มลงทุนจงอย่าเปรี้ยวมาโลภในเกมส์ที่ท่านไม่รู้จังหวะ หรือตามไม่ทัน เพียงเพราะได้กลิ่นเงินที่วางล่อไว้ 

การเล่นหุ้นคือการแข่งขันกับตัวเอง แข่งขันกับจิตใจ การจะเอาชนะ ย่อมเกิดจากการฝึกจิตการมีสติ อยู่กับปัจจุบัน ไม่โลภ ไม่กลัว มีวินัยและมั่นคงในระบบเทรดของตนเอง ละทิ้งอัตตาและความมั่นใจที่หลอกตัวเอง ที่สำคัญต้องขยันมองหาโอกาส จดจำ เรียนรู้จากความผิดพลาด อ่านเกมส์ให้ออกแล้วเกาะไปกับกระแสราคาหุ้น เพียงแค่หมั่นฝึกฝนเท่านี้ ท่านก็เป็นผู้ชนะได้แล้วครับ 

อีกทางที่จะหลุดพ้นจากวงจรแมงเม่าก็คือการหันมาลงทุนระยะยาว เน้นที่ตัวพื้นฐานของธุรกิจเป็นหลัก ลดความผันผวนจากการเก็งกำไรระยะสั้น เท่านี้เราก็สามารถมีโอกาสที่จะเป็นผู้ชนะในเกมส์ของเราได้แล้วครับ เอาใจช่วยทุกท่านที่ชื่อชอบเกมส์การแข่งขันให้ไปให้ถึงเส้นชัยครับ ทักษะนี้ไม่มีทางลัดต้องลงมือฝึกฝนด้วยตนเอง ดังคำพูดของพี่เสกโลโซที่กล่าวไว้ว่า "คนแน่แน่วเท่านั้น ผู้ชนะ..." 

รูปจาก
stockfreeimages.com