ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ฝน ฟ้าและกาแฟ

เมื่อวานก่อนผมมีโอกาสได้นั่งกินเอรสเปรสโซ่ของร้านกาแฟเล็กๆร้านหนึ่งที่บังเอิญรู้จักกันตอนเมื่อตอนที่กำลังวิ่งหนีฝน ร้านเล็กๆไม่สะดุดตาที่ผมใช้นั่งหลบฝนนี้มีเจ้าของร้านน่ารักใจดี ยอมปิดร้านช้ากว่าทุกวันเพื่อให้ลูกค้าขาจรอย่างผมได้นั่งหลบฝน ด้วยความที่เป็นลูกค้าคนเดียวเลยมีเวลาได้สัมผัสบรรยากาศของร้านอย่างเต็มที่ 


ผมชอบความที่ร้านเป็นร้านเล็ก มันดูง่ายๆสบายๆดี ชอบความละเอียดและความใส่ใจของเจ้าของร้านที่ทำหน้าที่เป็นบาริสต้า และเด็กเสริฟด้วย เข้าตำราน้อยแต่มาก วันนั้นเลยได้กาแฟอุ่นๆช่วยบรรเทาความหนาวของอากาศ


กาแฟที่จะชงกาแฟที่อร่อยๆเหมือนการทำงานเป็นทีม กาแฟต้องดี คนคั่วต้องเก่งสามารถรู้ถึงวิธีการคั่วเม็ดกาแฟที่แตกต่างกันไปตามสภาวะอากาศและฤดูกาลปลูก กาแฟพันธุ์เดียวกันแต่อากาศต่างกัน รสชาติกาแฟก็ต่างไป ร้านนี้เป็นร้านที่แปลกดี ผมไม่ค่อยเห็นใครใช้กาแฟอิตาเลียนเบรนด์ทำกาแฟเอสเปรสโซ่แก้วละ 45 บาทขาย นับว่าเป็นลาภปากจริงๆ กาแฟดีต้องตั้งใจทำตั้งแต่ บด อัด ชง วันหลังจะมาโม้รายละเอียดให้ฟัง แต่ความน่าสนใจของพี่สาวบาริสต้าร้านนี้คือ พี่เค้ามีวิธีการอัดกาแฟแบบตั้งใจจริงๆ บ่งบอกได้ถึงความละเอียดและความใส่ใจในการชง การอัดผงกาแฟกับพอตตาฟิลเตอร์ ถ้าแน่นไปหรือไม่สม่ำเสมอเอียงไปข้างหนึ่ง รสชาติของกาแฟที่จะถูกสกัดออกมาก็จะไม่เต็มที่ พี่คนนี้ใช้แทมเปอร์เคาะพอตตาฟิลเตอร์ ค่อยๆกดลงไปแล้วค่อยบรรจงใส่กาแฟลงในหัวบนเครื่องชงแบบ 9 บาร์ไม่นานกาแฟเอรสเปรสโซ่หอมๆ 30 cc ก็ออกมา
ผลงานของพี่คนนี้ค่อนข้างดี ซึ่งเกิดจากการใส่ใจจริงๆ สังเกตได้จากเครม่าที่ลอยในแก้วเอรสเปรสโซ่ สีน้ำตาลทองสวยไม่ over หรือ under ไป 


ผมนั่งกินกาแฟหอมกับเค้กส้ม พร้อมนั่งอ่านหนังสือเกี่ยวกับกาแฟที่มีมากมายบนชั้นหนังสือ ร้านนี้ถ้าไม่ขายกาแฟ อาจจะเปิดเป็นห้องสมุดกาแฟได้เลย ใครจะไปเชื่อว่าผมจะเจอหนังสือ Barista Book ของ จิฮิโร่ โยโกยาม่า บาริสต้าในตำนานของญี่ปุ่นที่เมืองไทยไม่น่าจะมีเกินร้อยเล่ม ร้านนี้มีดีอีกอย่างที่เพลงเพราะ โซฟานั่งสบายและมีพื้นไม้ปาเก้สีน้ำตาลนวล ถือว่าลงตัวมาก


ผมเองชอบที่จะมานั่งทำงานหรือเทรดหุ้นในร้านกาแฟอย่างนี้ เพราะว่าบรรยากาศแบบนี้แหละคือบรรยากาศแบบที่ส่งเสริมการใช้ความคิดและสมาธิ มันสามารถกระตุ้นต่อมคิดได้ดีกว่า การนั่งเงียบในห้องสมุด หรือจะนั่งจ้มปุกบนเก้าอี้ตัวเดิมในออฟฟิศพร้อมกับฟังเสียงนินทาพรางๆ ร้านกาแฟเป็นสถานที่ที่มี dynamic เหมาะกับการใช้ชีวิตช้าๆไม่รีบร้อน ไม่กดดันเกินไป ในขณะเดียวกันบรรยากาศสบายๆก็ช่วยให้เรามีสมาธิเพิ่มขึ้น หรือจะเลือกนั่งพักสมองด้วยการแอบฟังโต๊ะข้างๆคุยโทรศัพท์เม้าส์กับเพื่อน 


ว่างๆถ้าคิดอะไรไม่ออก ลองหอบงานแวะเข้าร้านกาแฟ สั่งอะไรร้อนมากินสักแก้ว รับรองหัวสมองวิ่งชิวเลยครับ