ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรียนหุ้นจากหนัง: ท็อป ซีเคร็ต วัยรุ่นพันล้าน

TOP SECRET วัยรุ่นพันล้าน เรื่องนี้เป็นหนังที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี จากเค้าโครงเรื่องจริงของเจ้าของธุรกิจสาหร่ายทอดกรอบ "เถ้าแก้น้อย" นักธุรกิจหนุ่มเศรษฐีพันล้าน ที่มุ่งมั่นเอาชนะความยากลำบากและการปลดหนี้ให้กับครอบครัว จนสามารถสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ จากหนี้ 40 ล้านกลายเป็นนักธุรกิจอายุน้อยที่มีเงินเป็นพันล้าน เป็นหนังไทยที่คนจะทำธุรกิจหรือจะลงทุนควรหามาดูเป็นอย่างยิ่งครับ


ผมชอบการเดินเรื่องของหนังเรื่องนี้เป็นหนังแนวเล่าเรื่อง ที่ใช้ตัวเอกเดินเรื่องราวต่างๆผ่านการเล่าอดีต ความสนุกอยู่ที่การฝ่าฝันและการเอาชนะอุปสรรค์ ของ ต๊อบ อิทธิพัฒน์ ที่เรียกว่าเริ่มมาจากศูนย์เลยทีเดียว แต่ด้วยความมุ่งมั่นเอาชนะและมีหัวพ่อค้าทำให้เกิดเรื่องราวสนุกๆ ขึ้นมากมาย ยกตัวอย่างเช่นการขาย item จากเกมส์ ที่สร้างรายได้ให้เด็กติดเกมส์อย่าง ต๊อบได้มีรถเก๋งขับไปโชว์สาวที่โรงเรียน 

ต๊อบเป็นอีกตัวอย่างของ คนที่ไม่ได้เน้นการศึกษาในระบบ ไม่ได้เอาดีหรือเป็นเลิศในการเรียนด้วยเกรดสวยหรู แต่เป็นการเอาดี เอาชนะ จากแห่งโลกจริง ด้วยเหตุผลที่ทางบ้านเป็นหนี้ ล้มละลาย จนพ่อแม่ต้องหนีหนี้ไปเมืองจีนทำให้ต๊อบ ทุ่มหมดตัวในการสร้างฐานะและหาเงินมาใช้หนี้ ซึ่งตรงนี้เป็นแรงขับดันชั้นดี ที่ทำให้ต๊อบมีความมุมานะและตั้งใจเพื่อจะไปให้ถึงเป้าหมาย ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการทำธุรกิจแบบไม่มีแบบแผน และเสี่ยงแบบหมดตัว ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าธุรกิจเริ่มต้นหลายอย่างของต๊อบ ที่เริ่มโดยขาดการวางแผน ล้วนล้มเหลวไม่เป็นท่า 

ครูพักลักจำวิธีการเรียนรู้ของต๊อบ

จะมีใครสักกี่คนที่จะกล้า ลาออกจากมหาวิทยาลัยมาทำธุรกิจ? จะมีใครสักกี่คนที่กล้าขโมยพระสมเด็จของพ่อไปขายเพื่อเป็นทุน? แต่ต๊อบทำได้ ด้วยความที่คิดนอกกรอบ นอกแผนแบบไม่ฟังใครมันเลยทำให้ ต๊อบกล้าเสี่ยง(ข้อดีคือทำให้ได้ลองหาโอกาสใหม่ๆ ข้อเสียคือเจ๊งได้ง่าย) ผมลองคิดอีกมุม ถ้าต๊อบเป็นเด็กดี หรือรู้เรื่องราวของพ่อ เขาคงไม่ได้ทำธุรกิจในวันนี้ เนื่องจาก พ่อที่ล้มเหลวผิดพลาดในการทำธุรกิจ ย่อมไม่อยากจะให้ลูกเสี่ยงในการทำธุรกิจ ที่สำคัญในอายุเพียง 18 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ผู้ใหญ่หลายคนมองเด็กวัยรุ่นว่า ยังเป็นเด็กน้อยที่ไม่ประสาต่อโลก ไม่ควรออกมาเสี่ยง ควรจะเดินตามขนบ จบมหาวิทยาลัยด้วยเกรดสูงๆ แล้วก็ทำงานประจำรายได้ดีๆ

ลองผิดลองถูกแบบไม่ยอมแพ้

หลายคนอาจจะยี้หนังไทย แต่สำหรับเรื่อง TOP SECRET วัยรุ่นพันล้าน ผมว่าเป็นหนังไทยที่ควรดูและหามาสะสม เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ หรือการลงทุน ความสนุกของหนังเรื่องนี้ อยู่ตรงที่การได้ลุ้นทุกซ็อตไปกับต๊อบ แม้แต่ในฉากสำคัญสุดท้ายในการส่งสินค้าให้ 7-11 เลยทำให้หนังไทยเรื่องนี้ไม่น่าเบื่อ ยิ่งบวกกับการตัดต่อที่เปลี่ยนฉากเร็ว ไม่ดราม่ามากมายจนเกินไป หรือเน้นไปที่เรื่องราวรักๆใคร่ๆ มันจึงทำให้ดูสนุกและมีเสียงหัวเราะแทรกตลอดเวลา

ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้
1. การเรียนรู้ไม่ได้มีแต่ในห้องเรียน 
เรื่องนี้สอนให้เห็น ถึงการเรียนรู้นอกห้องเรียนของ ต๊อบ แบบครูพักลักจำ เช่นในฉากการไปแอบดู พ่อค้าแม่ค้า คั่วเกาลัดที่เยาวราช ทำให้สามารถรู้ถึง วิธีการคั่วเกาลัดทั้งการแช่น้ำ การเลือกกาแฟ การฉีดน้ำหวาน เป็นต้น ซึ่งเรื่องแบบนี้คงไม่มีห้องเรียนไหนสอน เมื่อเรียนรู้ก็จึงนำมาฝึกฝนหัดทำ 


การลงทุนก็เช่นกัน ไม่จำเป็นเสมอไปว่าต้องเรียนในมหาวิทยาลัยด้านนี้โดยตรง ถึงจะประสบความสำเร็จ เราสามารถเรียนรู้นอกห้องเรียน จากการสนทนากับผู้ที่มีประสบการณ์ หรือเรียนรู้จากเว็บไซต์ จากบล็อค รวมถึงการเรียนรู้จากกลุ่มเพื่อนผ่าน Social network แบบ Facebook ที่มีการสนทนาและตั้ง Group เกี่ยวกับหุ้นมากมาย สิ่งสำคัญคือ เรียนรู้แล้วต้องตกผลึก ต้องฝึกในและลองทำ ด้วยตนเองถึงจะทำเป็นและเข้าใจ

2. มองเห็นโอกาส
สาหร่ายเถ้าแก่น้อย เกิดมาจากที่ต๊อบได้กิน สาหร่ายทอด OTOP ของระยอง ที่แฟนซื้อมากิน เมื่อได้กินต๊อบก็เห็นถึงโอกาสในการทำธุรกิจ เพื่อขาย ตรงนี้เป็นข้อเด่น ที่นักลงทุนควรมีคือ การไม่หยุดนิ่งพยายามมองให้เห็นโอกาส โดยเฉพาะโอกาสการลงทุน หุ้นบางตัว เราสามารถเลือกได้จากการไปสัมผัสหรือมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่จะเติบโตของเค้า ไม่จำเป็นต้องเป็นนักลงทุน VI เสมอไป นักเก็งกำไรก็สามารถทำได้ เพราะการเก็งกำไรในหุ้นหัวใจคือ เราต้องเลือกหุ้นที่แนวโน้มกิจการไปได้ดี เติบโต เก็งกำไรแล้วถึงจะได้กำไร ถ้าไปเก็งกำไรหุ้นที่ธุรกิจไม่โตแน่นิ่ง โอกาสได้กำไรก็น้อย 

การมองเห็นโอกาส ยังรวมถึงการฝึกตนให้เป็นคนช่างสังเกต รู้จักพิจารณากราฟราคาหุ้น เพื่อมองให้เห็นโอกาสในการเข้าซื้อ หุ้นบางตัวอาจจะไม่น่าสนใจ ไม่มีใครเชียร์ ยังไม่มีใครพูดถึง แต่ถ้ามีการขยับของแท่งเทียน มีการยกตัวต่อเนื่องมีปริมาณซื้อสนับสนุน เราเห็นเราก็ควรติดตามหรือเฝ้าหาจังหวะเข้าลงทุน เมื่อราคาเบรคแนวต้านสำคัญขึ้นมาได้ เป็นต้น

3. ความกล้า
ต๊อบแม้จะเป็นคนใจร้อน แบบวัยรุ่น แต่ต้องยอมรับว่าถ้าต๊อบไม่กล้าเสี่ยงก็คงไม่มีวันนี้ ในโลกการลงทุน เราไม่สามารถหลีกหนีความเสี่ยงได้ ไม่ว่าจะลงทุนประเภทไหน(อย่าไปเชื่อใครที่บอกว่าลงทุนแบบยาวๆจะไม่เสี่ยง) เพราะการลงทุนเป็นการเล่นกับ อนาคต ตราบใดก็ตามที่เรายังไม่รู้อนาคตที่แน่นอน ความเสี่ยงย่อมเกิดได้เสมอ สำคัญที่สุดไม่ใช่การกลัวความเสี่ยง แต่ต้องเป็นการรู้จักความเสี่ยงและรับมือกับความเสี่ยงนั้น ในเรื่องนี้ต๊อบอาจจะทำได้ไม่ดี เพราะเสี่ยงแบบทุ่มสุดตัว แน่นอนว่าโชคช่วยจึงสำเร็จ แต่เราสามารถประณีประนอม เลือกใช้ความกล้า บนความเสี่ยงที่จำกัด แบบไม่ประมาทได้เท่านี้เราก็จะไม่พลาดโอกาสในการลงทุนครับ

4. ความพยายามไม่ยอมแพ้
ต๊อบ ทอดสาหร่ายเสียเป็นแสน ถึงจะรู้ว่าทอดอย่างไหร่ถึงอร่อย กรอบและไม่ไหม้ ตรงนั้นเป็นภาพที่สะท้อนถึงการไม่ยอมแพ้และไม่หมดความพยายาม ถ้าต๊อบเกิดเลิกล้มกลางครัน โอกาสที่จะเป็นเศรษฐีพันล้าน คงหมดไป การลงทุนในหุ้นก็เช่นกัน คงไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิด ยิ่งถ้าไม่มีพ่อแม่พี่น้องที่เป็นเซียนหุ้นมาก่อน ทุกคนก็เริ่มจาก ศูนย์เหมือนกันทั้งนั้นไม่ว่าจะลงทุนแนวทางไหน ก็ต้องนับหนึ่งเช่นกัน 


ดังนั้นการจะไปถึงเป้าหมายย่อมต้องใช้ความพยายามและแน่นอนที่สุดว่าระหว่างทางนั้นอุปสรรคหรือความผิดหวังย่อมแวะมาทักทายเราอย่างต่อเนื่อง ถ้าจิตใจเราเข้มแข็งไม่ท้อถอย ความสำเร็จย่อมมาถึงในสักวัน

5. องค์ความรู้เฉพาะตัว (Knowhow)
คนทำธุรกิจ จะประสบความสำเร็จได้ คือต้องมีจุดเด่นและชนะคู่แข็ง เถ้าแก่น้อย ก็เช่นกัน knowhow นั้นจะมาจากการสะสมและตกผลึกความคิด เพื่อให้ได้มาเป็นผลิตภัณฑ์หรือช่องทางในการสร้างผลตอบแทน ในกรณีของเถ้าแก่น้อย มี khowhow หลายอย่างเช่น เรื่องการทอดสาหร่าย การเลือกสาหร่าย หรือแม้แต่การทำให้สาหร่ายกรอบอยู่ได้นานไม่หืน ตรงนี้เป็นสิ่งที่อยากและใช้เวลา 


การลงทุนก็เช่นกัน กว่าที่นักลงทุนจะได้กำไรต่อเนื่อง หรือลงทุนชนะตลาด SET ได้ต่อเนื่อง โมเดลการลงทุนหรือ Trade system ต้องดีและแม่นยำ ไม่ใช่ลงทุนมั่วไปตามตลาด ตามเพื่อน เพราะถ้าเป็นแบบนั้นอาจจะได้ๆเสียๆ ไม่ได้เกินกำไรที่ยั่งยืน ตัวโมเดลวิธีการลงทุนนี่แหละครับคือ Knowhow ที่เราต้องเรียนรู้และสร้างขึ้นมาเองจากการพื้นฐานหรือของเดิมที่มี ให้ถูกจริตและเข้ากับรูปแบบการลงทุนของเรา มันไม่มีขายไม่มีให้จากการไปอบรม เพราะเมื่อใดก็ตามที่ knowhow นี้เป็นของมหาชนหรือรับรู้กันทั่ว ส่วนมากมันมักจะใช้ทำกำไรไม่ได้ในตลาดจริง 

6. คนที่เชื่อมั่นในตัวเรา
ก่อนจะประสบความสำเร็จย่อม ผ่านบททดสอบกับการเจอช่วงเวลาที่ยากลำบาก ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน ต๊อบมีลุงเทือง (เปี๊ยกโปสเตอร์) ที่เอาด้วยทุกเรื่อง ให้โอกาสและคอยช่วยเหลือต๊อบตลอด แม้กระทั่งตอนที่เริ่มทอดสาหร่ายใหม่ๆ คนแบบนี้แหละครับที่เราจำเป็นต้องมี ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จ ในการลงทุนก็เช่นกัน ทางทีเดินไม่ได้ง่ายแบบใจคิด กว่าจะผ่านอุปสรรคและขวากนามไปได้ ใช้เวลานานและเจ็บตัว ถ้าไม่มีคนเข้าใจหรือให้กำลังใจ นั้นยากที่จะผ่านไปได้ ผมยกตัวอย่างพี่คนหนึ่ง ชอบลงทุนในหุ้นมาก แต่เมียไม่เห็นด้วยและคิดเสมอว่าหุ้นเสี่ยงจะหมดตัว ทุกครั้งที่ขาดทุนนอกจากจะเสียเงินแล้ว ยังต้องทะเลาะกับเมียอีก จนสุดท้าย ต้องยอมเลิกลงทุนเอาเงินไปฝากแบงค์เหมือนเดิม นี่แหละครับชีวิตจริง นอกจากเราจะต้องเชื่อมั่นในตัวเราแล้วนั้น ยังต้องทำให้คนรอบข้างเข้าใจและเชื่อมั่นในทางที่เราเดินเช่นกัน

ลุงเทือง องค์ประกอบสำคัญ ผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จ

ปล. ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต