ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ปีหน้าฟ้าใหม่

ปีใหม่กลายเป็นเทศกาลที่พิเศษ เมื่อเรามีโอกาสที่ได้หยุดอยู่กับที่ได้ออกจากวงจรการทำงานประจำ ซ้ำๆเดิมๆเหมือนดังเช่นที่ผ่านมาตลอดปี ได้มีเวลาพักผ่อนกับครอบครัว หรือบางคนเลือกใช้เวลานี้กับการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อชื่นชมบรรยากาศที่แตกต่างไปจากทุกวันในรอบปี แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมคือการใช้เวลาวันหยุดในการอยู่กับตัวเองทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาในปีที่แล้ว เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนก้าวเดินต่อไปในอนาคต


วิธีหนึ่งคือการเจริญมรณสติ แบบที่คุณสตีฟ จ๊อป ศาสดาแห่ง Apple ทำเป็นประจำ ด้วยการสนทนากับเสียงข้างในจิตใจของตนเอง โดยตั้งคำถามถามตัวเองว่า "ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายในชีวิตของเขา เขาจะยังคงต้องการทำสิ่งที่กาลังจะทำในวันนี้หรือไม่" ถ้าหากคำตอบเป็น “ไม่” ติดๆ กันหลายวัน แน่นอนว่าเขาก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลง ผมว่าแนวคิดนี้ค่อนข้างดีมาก และนำมาประยุกต์ได้หลายหลาย ทั้งในเรื่องการทำงาน การเรียน ความรัก และการลงทุน 

โดยเฉพาะเรื่องการลงทุน การลงทุนไม่ว่าจะแนว VI หรือ VS ล้วนแต่ต้องอาศัยความเชื่อในการลงทุนทั้งนั้น เชื่อในระบบ เชื่อในวิถีทาง และเชื่อมั่นในความคิดของตนเอง แต่แน่นอนว่า เราไม่สามารถสุดโต่งในความเชื่อได้ 100% เพราะไม่ว่าจะเป็นศาสตร์หรือวิทยการใดในโลก ล้วนมีข้อบกพร่อง ผิดพลาดได้เสมอ ไม่เว้นแม้แต่ความเชื่อมั่น ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือการหมั่นทบทวนแนวคิดของเราให้สดใหม่อยู่เสมอครับ สิ่งสำคัญคือ เมื่อเวลาผ่านไปเราเองยังต้องมีความสุขกับการลงทุนอยู่หรือไม่ ลองเดินไปที่หน้ากระจกถามตัวเองแบบ สตีฟ จ๊อปทำดู ถ้าไม่ก็จงเริ่มเปลี่ยนแปลงซะ !!!

ถ้าจะให้เป็นระบบไปกว่านั้น ลองใช้การเขียนบันทึกการลงทุน หรือ trade diary ดู อาจจะลองทบทวนเขียนสิ่งที่เราทำผิดพลาด และสิ่งที่เราทำแล้วประสบความสำเร็จ ในกระดาษ เสร็จแล้วลองศึกษาข้อผิดพลาดดูเพื่อที่จะได้ไม่ทำผิดพลาดแบบเดิมอีกต่อไป ลองดูจากภาพตัวอย่างก็ได้เป็นแบบฟอร์มง่ายๆที่ผมใช้ทบทวนต่อเองอยู่ประจำ 
ผมลอง list ตัวอย่างความผิดพลาดสากลมาให้ เตือนความจำ เพื่อว่าท่านจะนึกไม่ออก แต่จริงๆแล้วมีได้มากกว่าครับ ตามสไตล์ใครสไตล์มัน

การลงทุน สิ่งที่สำคัญที่สุดในความคิดของผมไม่ใช่ความรู้ แต่เป็นเรื่องของทัศนคติ โดยเฉพาะทัศนคติในการรับมือกับความผิดพลาด เราไม่จำเป็นที่จะต้องทำทุกอย่างถูกตลอดเวลา แต่เมื่อผิดพลาดแล้ว เราควรจะเรียนรู้ ไม่ใช้ละเลยหรือใช้กลไกทางจิตมาปกป้องตัวเอง เช่นการพยายามลืม หรือหาตรรกะหักล้างประเภท ใครๆก็เป็นกัน ใครๆก็ติดดอย ใครๆก็ขายหมู ไม่ขายไม่ขาดทุน แบบนั้นไม่ได้ทำให้เราสามารถพัฒนาทักษะและความสามารถในการลงทุนให้ดีขึ้นมาได้เลย ยิ่งไปกว่านั้นโอกาสที่จะไปถึงเป้าหมายปลายทางก็จะยิ่งห่างไกลไปกันใหญ่ 

สุดท้ายท้ายสุดปีเก่าที่ผ่านไปสิ่งที่ผิดพลาดก็เก็บมาเป็นประสบการณ์ เรียนรู้และพัฒนาตนเอง เตรียมพร้อมลุยในปีมังกรทอง กันต่อไปครับ