ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำเล่นให้เป็นจริง

ผมว่าผู้ชายส่วนใหญ่ในยุคที่มีทีวีสีใช้งาน ย่อมโตมาพร้อมกับการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ทั้งรูปแบบเครื่อง แฟมมิค่อม เครื่องซุปเปอร์ เกมส์บอย เกมส์เพลย์สเตชั่น เอ็กบ๊อค  เป็นต้น เกมส์เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตผู้ชาย ผูกผันสนุกไปกับมัน ระหว่างกลุ่มเพื่อน รวมไปถึงการมีวันที่ดีกับกิจกรรมการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ แต่เมื่ออายุอานามมากขึ้น ภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบมากขึ้น เด็กผู้ชาย กลายเป็นผู้ใหญ่เราก็เริ่มจะออกห่างจากมัน ไปสู่โลกของการดำรงชีวิตจริง การมีครอบครัว ทำงานหาเงิน และอื่นๆ  จะมีใครสักกี่คนที่จะคิดว่าเราสามารถทำงานหาเงิน สร้างฐานะรวยเป็นเศรษฐีจากเกมส์คอมพิวเตอร์ได้บ้าง ผมว่าในโลกนี้คงมีไม่มากนัก ผมมีเรื่องราวการประกอบธุรกิจที่น่าสนใจ ของชายหนุ่มผู้รักในการเล่นเกมส์ และเดินตามฝันจนมาถึงความสำเร็จมาฝากกัน



วันนี้ถ้าเอ่ยชื่อเกมส์ "Draw Something" เกมส์ยอดฮิตบนโซเซียลมีเดียแบบเฟสบุ๊คและบนโทรศัพท์มือถือบนระบบแอนดรอยด์ และไอโฟน(ระบบ IOS) หลายคนคงรู้จัก เกมส์ที่ให้ผู้เล่นวาดรูปแบบสเก็ต ตามคำศัพท์และแชร์ให้เพื่อนๆเข้ามาเดาว่าเป็นรูปอะไร โดยมีตัวอักษรแบบสุ่มมาเป็นคำใบ้ให้ ความสนุกมันอยู่ที่ได้เล่นได้ทายภาพระหว่างเพื่อนในกลุ่ม ช่วยกันเล่นทายไปมา ใครทายผิดก็เริ่มต้นนับคะแนนใหม่(เกมส์ที่ไม่ใช่แข่งขัน ไม่กดดัน เล่นแบบชิลๆ ช่วยกัน) เกมส์นี้ดูเป็นเกมส์ธรรมดา แต่โดนใจหลายคนด้วยความเล่นง่าย เล่นได้ทุกเพศทุกวัย และมีการโต้ตอบ มีการบัพกันระหว่างเพื่อนๆ ที่สำคัญเล่นพร้อมกันจากมือถือเครื่องเดียวได้ เชื่อไหมผมเคยเห็นสาวสองคนที่ไม่รู้จักกันช่วยกันทายภาพบนรถไฟฟ้า BTS เอ่อมันดีจริง แหะ 



ด้วยความสนุกของเกมส์ปัจจุบันติดกันงอมแงมในโลกออนไลน์ ยืนยันได้จากยอดดาวน์โหลด 30 ล้านครั้งใน 5 สัปดาห์จาก App Store และ Play Store ติดท๊อปดาวน์โหลดเป็นที่เรียบร้อย แต่ละวันทีคนเล่นเพิ่มมากขึ้นเกือบ 1 ล้าน มีภาพให้ทาย 2000-3000 ภาพต่อวินาที จำนวนรวมตอนนี้มากกว่า 2,000 ล้านภาพ เป็นอะไรที่สุดยอดอลังการงานสร้างมาก ความสำเร็จของ "Draw Something" ยกให้กับผู้คิดและพัฒนาเกมส์ คุณ Charles Forman เจ้าของบริษัท Omgpop บริษัทเกมเล็กๆ ที่วันนี้ไม่เล็กแล้วเพราะล่าสุด Zynga ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมออนไลน์ ได้เข้าซื้อด้วยมูลค่าสูงถึง 210 ล้านเหรียญ ส่งผลให้คุณ Charles Forman จากที่เคยเป็นเพียงคนธรรมดาที่มีเงินในบัญชีเพียง 1700 เหรียญสหรัฐ ใช่ชีวิตธรรมดา กินอาหารร้านข้างถนน วันนี้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีร้อยล้านในวัย 32 ปีเป็นที่เรียบร้อย 


CEO ของ Zynga กับ Dan Porter

แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ Charles Forman คนที่เริ่มทำงานจากความรักในการเล่นเกมส์ก็ผ่านอุปสรรค์มาไม่น้อย เขาตั้งบริษัทพัฒนาเกมส์เล่นสนุกแบบออนไลน์มาเกือบ 6 ปี พัฒนาเกมส์บน Iphone และแอนดอรยด์เกือบ 40 เกมส์เช่นเกมส์ไพ่ ,เกมส์ Pool และอื่นๆ แต่เกือบทุกเกมส์ของบริษัทก็ยังไม่ใช่เกมส์ที่เป็นที่นิยมของผู้เล่น แน่นอนว่าทุกครั้งที่พัฒนาเกมส์ใหม่นั้นหมายถึงการเริ่มต้นจากศูนย์ ออกแบบ พัฒนาและเปิดให้ผู้เล่นมาดาวน์โหลด ซึ่งผลตอบแทนมาทั้งจากการขาย app ที่ราคาถูกและมาจากการโฆษณาในเกมส์ ดังนั้นกว่าจะมาถึงวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว ความสำเร็จวันนี้ยังต้องยกความดีความชอบให้กับ CEO คุณ Dan Porter และพนักงานอีก 40 ชีวิตในบริษัทที่ร่วมปลุกปันเกมส์บนมือถือให้เป็นที่ยอมรับกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง


Charles Forman

ความสำเร็จไม่เคยได้มาง่ายๆ สิ่งที่ผมชอบคือผมลองอ่านบทสัมภาษณ์เก่าๆของ Charles Forman เขามักบอกเสมอว่าสิ่งสำคัญไม่ใช่เงิน แต่เป็นการทำในสิ่งที่เขารัก ทำให้เกิดพลัง ไม่ยอมแพ้ ลองคิดดูนะครับ ถ้า Charles Forman ถอดใจตั้งแต่ 10 เกมส์แรกที่บริษัทพัฒนาแต่ไม่ประสบความสำเร็จ วันนี้เขาก็คงไม่มีโอกาสได้เป็นเศรษฐีเงินล้าน และได้ลิ้มรสความสำเร็จแน่นอน ชีวิตก็เป็นแบบนี้ไม่มีใครสามารถบอกเราได้ว่า พยายามอีกกี่ครั้งถึงจะสำเร็จ แต่ที่แน่ๆคือ เราสามารถบอกตัวเองทุกวันได้ว่า ถ้าพยายามต่อไปสักวันย่อมไปถึงความสำเร็จแน่นอน 


Dan Porter


ถ้าวันนี้ใครยังรู้สึกว่ายังไม่รวย ยังไม่สมหวัง ทั้งเรื่องการทำธุรกิจ หรือการเล่นหุ้น ผมอยากให้ลองดู Charles Forman ที่ทำสิ่งที่เขาชอบเล่น ให้กลายเป็นจริง เป็นตัวอย่าง แม้จะต้องเริ่มต้นใหม่ก็อย่างเพิ่งถอดใจยอมแพ้ เพราะถ้าเรายังพยายามต่อไปสักวันย่อมเป็นวันของเราครับ เอาใจช่วยทุกท่าน 


อ่านบทความนี้จบ ลองลุกขึ้นยืน ตะโกนดังๆว่า "สักวันฉันต้องทำได้" ลองดูครับปลกพลังบวกในตัวเราเอง




อ้างอิงจาก
-http://www.nytimes.com/2012/03/26/technology/draw-something-changes-the-game-quickly-for-omgpop.html?_r=2&pagewanted=all
-http://www.betabeat.com/2012/03/26/omgpop-founder-charles-forman-22-million-zynga-acquisition-dan-porter-03262012/
-http://articles.businessinsider.com/2012-03-26/tech/31238786_1_zynga-pitch-computer-game
-http://gigaom.com/2012/03/16/dont-call-it-a-game-how-draw-something-hit-30-million-downloads/
-http://www.nypost.com/p/news/business/total_game_changer_ZF7CK2khz882dmBaIWniUN?utm_medium=rss&utm_content=Business