ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โป๊กเกอร์กับการเล่นหุ้นเก็งกำไร 2

ตอนที่สองนี้ผมขอนำเอากลยุทธการเล่นโป๊กเกอร์มายกตัวอย่างเพื่อให้ได้เห็นภาพของการเล่นจริง ปกติอย่างที่ผมกล่าวอยู่เสมอการเล่นหุ้นและการเล่นโป๊กเกอร์ถ้ามีระบบ เข้าใจความเสี่ยงไม่เล่นไปตามอารมณ์ก็ไม่นับว่าเป็นการพนันแต่อย่างไร โป๊กเกอร์และหุ้นเก็งกำไร จะชนะได้แบบยั่งยืนผู้เล่นต้องเข้าใจเรื่องความน่าจะเป็นและมีความอดทน เพื่อรอทำกำไรหรือสร้างผลตอบแทนในช่วงเวลาที่ได้เปรียบ กล่าวคือถ้าเป็นหุ้นก็คือการเล่นเสี่ยงบนแนวโน้มขาขึ้น ปล่อยให้กำไรเกิดตามแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของราคา ถ้าเป็นโป๊กเกอร์ก็คือการที่เรากล้าเสี่ยงการเพิ่มเดิมพันเมื่อไพ่ในมือและไพ่บนโต๊ะจับคู่ออกมาดี มีความน่าจะเป็นที่จะชนะสูง และรู้จักหมอบเมื่อเห็นโอกาสที่จะแพ้

กลยุทธพื้นฐาน


หลักการดังที่ผมอธิบายไปแล้ว ต้องอดทนรอไพ่ที่ดี ผมขอสรุปกลยุทธพื้นฐานที่ดังนี้ 

1. ประเมินไพ่สองใบที่ได้รับ ถ้าหน้าไพ่สูงมีโอกาสดี เช่นอาจจะเกิดตอง อาจจะเกิดฟลัช(Flush) อาจจะเกิดคู่สูง หรือสเตรท เป็นต้น เราก็สามารถ Call หรือวางเดิมพันเพื่อดูไพ่และเล่นต่อไป ถ้าไพ่ต่ำความน่าจะเป็นน้อยก็ควรหมอบ

2. เมื่อไพ่สามใบ กลางโต๊ะออก ให้ประเมินความน่าจะเป็นของไพ่ที่เหนือกว่าเรา ถ้ามีไม่มากหรือโอกาสเกิดยาก ให้ลงเงินวางเดิมพัน ควรวางเงินให้เหมาะสมไม่ควรเสี่ยงเกินไป และควรประเมินจำนวนเงินที่เราจะตัดขาดทุนกรณีต้องหมอบเมื่อโอกาสความน่าจะเป็นที่ชนะลดลง

3. ควรประเมินเป้าหมายเงินผลตอบแทนจากกองกลางให้เหมาะสม กรณีไพ่ดีแต่ไม่มีคู่แข่งกล้า Call ตามหรือ วางเงินน้อย เราอาจจะเพิ่มเงินเดิมพันเพื่อดึงให้คู่แข่งวางเงินตาม เพื่อคุ้มค่ากับโอกาสที่เราได้ไพ่ดี แต่ก็ไม่ควรเพิ่มมากไปจนเกินอาการ หรือสูงจนไม่มีคู่แข่งคนไหนกล้าตาม



4. สังเกตการณ์วางเงินแบบเกทับ(Raise) ดูอาการของคู่ต่อสู้ ถ้ามีความน่าจะเป็นที่จะมีโอกาสเกิดไพ่สูงกว่าเรา ควรหมอบ

5. ประเมินความน่าจะเป็นของไพ่กองกลางใบที่ 4 และ 5 ทำเช่นเดียวกับข้อ 2 และ 3 ถ้าตามไปแล้วรู้สึกไพ่ยังมีความน่าจะเป็นต่ำ เช่นเปิดไพ่กลางโต๊ะมา 4 ใบไพ่เรายังไม่มีคู่ แบบนี้ควรที่จะหมอบหรือตัดขาดทุน ไม่ควรวางเงินตาม เพื่อลดโอกาสเสี่ยง 


6. ถ้ามั่นใจในการอ่านอาการหรือดู Poker Face และถ้าไพ่เราดีระดับหนึ่ง อาจจะลองใช้ความโลภ ยั่วคู่ต่อสู้ให้ตามเรา พยายามอย่า ALL IN หรือบุกมากจนเกินไปเพราะการแข่งขันโอกาสที่เราจะแพ้มีเสมอ ควรบริหารจัดการเงินให้เหมาะสม

7. กรณีไพ่ไม่ดี อย่าฝืนควรรู้จักรอ รู้จักหมอบเสมอ หรือถ้าโอกาส 50:50 เช่นติดไพ่คู่ต่ำคู่เดี่ยว ก็ให้ตามไปเรื่อยๆอย่าโลภ



จากกลยุทธ์เบื้องต้นที่ผมสรุปมา เราคงจะเห็นว่าการเล่นโป๊กเกอร์ให้รวย มีเงินกับบ้านนั้นอยู่บนพื้นฐานความน่าจะเป็น การควบคุมอารมณ์ ควบคุมความเสี่ยงและการบริหารจัดการเงิน ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรจากการเล่นหุ้นเก็งกำไร ที่ถ้าท่านต้องการจะประสบความสำเร็จก็จำเป็นที่จะต้องฝึกหัดในเรื่องเหล่านี้ จนเกิดเป็นทักษะเฉพาะของตัวเอง แต่ถ้าเราเล่นหุ้นไปตามอารมณ์ไม่มีระบบ ไม่มีแบบแผนมันก็ไม่ต่างอะไรกับการพนันดีๆนี่เองครับ