ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทรดหุ้นอย่างไรให้หลับสบายไร้กังวล

เมื่อเช้าผมได้คุยกับเพื่อนนักลงทุนคนหนึ่ง บอกว่าช่วงนี้นอนไม่ค่อยหลับ เพราะกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ของยุโรป ยิ่งเมื่อคืนรอลุ้นผลเลือกตั้งกรีซยังตีสาม จบลงด้วยดี แต่พอล้มตัวลงนอนก็นอนไม่หลับพลิกซ้าย พลิกขวา กังวลว่าตลาดหุ้นจะบวกหรือลบ หุ้นในพอร์ตจะกำไรหรือขาดทุน จิตใจไม่สงบกระทบกับการดำเนินชีวิต ดูเหมือนอาการแบบนี้มือใหม่จะเคยสัมผัสมาไม่มากก็น้อยโดยเฉพาะยิ่งถ้ากำลังเผชิญกับภาวะขาดทุนจนจิตตก หรือความไม่แน่นอนในการทำกำไร



คนที่เล่นหุ้นเก็งกำไร ไม่มีหรอกครับที่วันไหนจะไม่คิดถึงหุ้น ทั้งหุ้นในพอร์ตที่ตัวเองถือ หุ้นตัวต่างๆที่คิดว่าจะมา คิดว่าจะต้องซื้อ หรือแม้แต่หุ้นที่ขายหมู หรือขายขาดทุนไปแล้ว เมื่อเราเล่นหุ้น จิตของเราได้ผูกติดกับหุ้นไปแล้ว จะดีหรือร้ายเราก็ต้องอยู่กับมัน แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องทำให้ได้คือ เราต้องควบคุมจิตให้อยู่ อย่าปล่อยให้ความกังวล ความโลภ ความกลัว หรืออารมณ์ที่เกิดจากการเล่นหุ้น เข้ามามีบทบาทกับชีวิตเรา หรือเข้ามามีบทบาทกับการตัดสินใจของเรา ถ้าเกิดคิดถึงหุ้นตลอดเวลาทั้งเวลา กิน เวลานอน เวลาเดิน เวลาขับรถ เวลาอาบน้ำ แบบนี้มีปัญหาแล้ว เพราะจิตเราจะไม่ว่าง ไม่สงบ ปัญญาที่แท้จริงจะไม่เกิด แน่นอนว่าจะส่งผลต่อการคิด การตัดสินใจของเราทันที 


ผมเองเทรดหุ้นเป็นอาชีพเสริม เลี้ยงตัวควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ แต่ผมเชื่อว่าผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เทรดหุ้นไม่น้อยกว่าคนอื่น ผมใช้เวลาวันละ 6 ชั่วโมงกับการเทรดหุ้น อนุพันธ์ และ forex มันทำให้เรื่องการเก็งกำไร เข้ามาอยู่ในหัว จนเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของตัวเอง ถ้าไม่ควบคุม รับรองว่าไม่มีความสุขแน่ๆ ช่วงปีแรก ช่วงก่อร่างสร้างตัวผมเองมีปัญหาเรื่องนี้มาก จนวันหนึ่งได้เข้าใจและเริ่มตกผลึกแนวคิดการเทรด และการใชัระบบเทรด ทำให้จิตเริ่มสงบ บวกกับได้นำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ และเรียนรู้ที่จะพัฒนาจิตด้วยสมาธิและการสวดมนต์ ทุกอย่างก็เข้ารูปเข้ารอย การเทรดก็มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วันนี้ผมมีเทคนิคง่ายๆเป็นแนวคิด ที่ตัวผมเองใช้มาฝาก ทำยังไงให้เราเล่นหุ้น เทรดหุ้นและนอนหลับสบาย จิตสงบ 


1. ละอัตตา อย่าติดกับความสมบูรณ์แบบ
อคติหนึ่งที่ต้องเจอ คือการยึดติดกับความคิดที่ว่าตัวเราเก่งเรามีความสามารถ เราอาจจะเคยทำกำไรได้มาก เคยชนะ ในช่วงจังหวะหนึ่งของตลาด บวกกับบางคนพื้นฐานอาชีพ การศึกษาสูง เคยประสบความสำเร็จในการงานมาก่อน เลยคิดว่าตลาดหุ้นน่าจะหมูๆ ส่วนมากคนที่คิดแบบนี้เจ๊ง จน เครียดทุกรายไป พอขาดทุน พอเสียเงิน ก็คิดจะเอาคืน คิดว่าจะต้องชนะในระยะสั้น ต้องชนะมากกว่าแพ้ คราวนี้ละครับ พอซื้อมันจะลง พอขายมันจะขึ้น เพราะจิตใจเรามันแพ้แล้ว จิตหลุดแล้ว จังหวะก็จะไม่ได้ สุดท้ายเครียด 


ดังนั้นพยายาม ปล่อยวางเล่นไปตามระบบ ผิดก็ตัดขาดทุน ถูกทางก็ปล่อยให้เป็นกำไร คุณผิดได้ แพ้ได้ แพ้มากกว่าชนะก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือยามแพ้ต้องจำกัดการขาดทุน ยามชนะก็ต้องปล่อยให้เกิดกำไรมากๆ(อย่าขายหมู ทำหมันกำไร) เมื่อผิดก็เรียนรู้จากมัน อย่าไปคิด อย่าไปเร่งตัวเองให้ชนะในเวลาสั้น ให้ปล่อยวางลองดูผลลัพธ์ระยะยาว 


2. อย่าติดกับกำไร
หลายคนเจอโหมดความโลภครอบงำ ได้กำไร 5% ครั้งต่อไปก็อยากได้ 10% ยิ่งติดกับกำไรมาก ยิ่งอยากได้กำไร ยิ่งโลภ ยิ่งพยายามพาตัวเองไปเสี่ยง ไปเล่นหุ้นร้อน หุ้นเล็ก ไปเล่นหุ้นตามคนอื่นที่เขาว่าดี ว่าจะรวย พอเอากำไรมาเป็นที่ตั้ง เราก็จะมองเห็นความเสี่ยงน้อยลงเพราะคิดอยากได้กำไรเยอะๆ สุดท้ายก็จะขาดทุน 


ดังนั้นควรตั้งเป้ากำไรให้พอเพียง คิดแบบกำไรสะสมระยะยาว ในแต่ละครั้งได้กำไรแบบที่ไม่ต้องเสี่ยงมาก แต่ได้ชัวร์ โฟกัสไปตามระบบของเรา ที่สำคัญอย่างพยายามเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ใครจะได้กำไรมากกว่าเรา ชั่งหัวมัน ฉันได้เท่านี้ก็พอใจ เพราะคนเหล่านั้นกำไรเขาบอกเรา ยามขาดทุนเก็บเงียบไม่แน่ เขาอาจจะขาดทุนมากกว่าเราก็เป็นได้


3. ไม่แน่ใจอย่าเสี่ยง
เมื่อสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน หรือเราไม่มั่นใจ อย่าไปเสี่ยงการไม่เข้าเล่น ถือเงินสดถึงจะไม่มีกำไรแต่ก็ไม่ขาดทุนปลอดภัยกว่าครับ จำไว้เสมอตลาดหุ้นมันเปิดไปอีกนาน เรายังมีโอกาสเสมอ เมื่อมองแนวโน้มไม่ออก มองโอกาสความน่าจะเป็นที่จะชนะไม่เห็นอย่าคันมือ อย่าคิดไปเองว่ามันจะเด้ง มันจะมา ให้ wait&see รอดูสถานการณ์ไว้ก่อน


4. ใจไม่แข็งอย่าเฝ้าหน้าจอ
บางคนจิตอ่อน ไม่มั่นคง การไปนั่งเฝ้าหน้าจอ การดู ticker เห็นไฟวับๆแวบๆ เกิดอารมณ์คันมือ คันไม้ เข้าซื้อแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเพราะเห็น vol เข้าก็ไปไล่ตามติดดอยก็เยอะ หรือไม่ซื้อหุ้นมีสถานะ แต่ไปเห็นแรงขายเกิดกลัว สุดท้ายก็ขายหมู ดังนั้นถ้าจิตไม่นิ่ง ไม่มีวินัยทำตามระบบได้ ให้ออกห่างจากจอ ลองเทรดด้วย timeframe แบบ วัน(Day) ดูสัญญาณวันละครั้ง หรือสองครั้ง เทรดตามระบบ เพียงพอ ไม่ควรเฝ้าหน้าจอ ให้จิตเราผันผวนเป็นอันขาด


5. หมั่นฝึกจิตเรียกสติ
หัดสวดมนต์ ทำสมาธิเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะช่วยให้เรามีการควบคุมจิตใจที่ดียังสามารถ เพิ่มประสิทธิ์ภาพในการคิด การตัดสินใตให้ตัวเราอีกด้วย เมื่อจิตเรานิ่ง ใจเราสงบ ความกังวล อารมณ์จากการเล่นหุ้น ก็จะไม่มารบกวนเรา เท่านี้ก็นอนหลับสบายครับ





จำไว้เสมอครับ เราเล่นหุ้นได้ แต่อย่าให้หุ้นเล่นเรา....