ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรียนรู้การวิเคราะห์เทคนิคอล ด้วย Chartgame



ข้อดีอย่างหนึ่งของการได้ทำเว็บไซต์นี้เพื่อได้แบ่งปันเรื่องราวความรู้ๆต่างๆออกสู่สังคมนักลงทุน ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน หลายเรื่องที่ผมเองเขียนออกไปแล้วมี feedback กลับเข้ามาที่ทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การแนะนำ และติชม ทั้งทาง email และทางหน้า fanpage นั้นเป็นสิ่งที่ผมชอบที่สุดในการทำเว็บไซต์นี้



การที่ได้เขียนได้ถ่ายทอดเรื่องเทคนิคและองค์ความรู้ต่างๆ มันทำให้ผมพร้อมที่จะเปิดรับและเรียนรู้อะไรใหม่ๆเพิ่มเติมตลอดเวลา ทำให้ไม่ติดกับก้อนความรู้ที่ตัวเองได้ศึกษามาก่อนหน้า ผมเองก็ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากเพื่อนๆสมาชิก อย่างเช่นเรื่องราวที่นำมาเสนอวันนี้



วันนี้ขอเขียนถึง Chartgame เป็นโปรแกรมที่คุณ @Afivesix Cgsteam เพื่อนสมาชิกแนะนำเข้ามาทาง fanpage ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์ในการเรียนรู้เทคนิคอลมาก หลังจากได้ทดลองเล่นอยู่  หลายชั่วโมง รุ่งเช้าผมจึงได้นำมาเขียนรีวิว วิธีการเล่นเบื้องต้นให้เพื่อนๆอ่าน เพื่อที่จะได้ทดลองใช้และศึกษาต่อไป 

Chartgame  เป็นโปรแกรมจำลองการซื้อขายหุ้น ที่ทำให้เราได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ทางเทคนิค(Technical analysis) โดยใช้ข้อมูลหุ้น bigcap ในอดีตจากตลาด S&P 500 มาใช้สร้างเกมส์ ซึ่งเราจะรู้ว่าหุ้นนั้นคือหุ้นอะไร โปรแกรมจะมีเครื่องมือการวิเคราะห์ประเภท indicator ต่างๆไว้ให้เราเลือกใช้งานได้แก่ EMA,SMA,RSI,MACD,Bollinger band,ADX โดยเราสามารถกำหนด parameter ต่างๆในเครื่องมือได้เอง 

โปรแกรมจะให้เงินสดเรา $10,000.00 หรือน้อยกว่านั้น โดยเราสามารถซื้อหุ้นได้ครั้งละเต็มวงเงิน ซึ่งโปรแกรมรองรับทั้งการ Buy ปกติและการทำ short sell ในกรณีที่ต้องการยืมหุ้นมาขายในทิศทางขาลง โปรแกรมจะบันทึกการซื้อขาย และคำนวณกำไรขาดทุนให้เราดู รวมทั้งเปรียบเทียบกับการซื้อเมื่อเริ่มต้นเกมส์และถือจนจบ(Buy&Hold) ให้เราดูด้วย มาลองดูวิธีการเล่นเกมส์นี้เบื้องต้น 



1. เข้าโปรแกรมไปที่ 
http://www.chartgame.com 


2. เลือกมุมมองชาร์ตแท่งเทียนตามต้องการ เพื่อขยายกราฟ เล็กสุดคือ 3เดือน (Time frame เท่ากันคงที่คือ day)


3. เลือกเครื่องมือ และทำการวิเคราะห์ทางเทคนิค 
- Candle stick pattern
- Trade Volume
- EMA,SMA
- RSI
- MACD
- Bollinger band
- ADX


4. ส่งคำสั่งซื้อ-ขาย เมื่อเกิดสัญญาณ


5. ดูผลการเทรด ถ้าชนะควรมีกำไร ที่มากกว่าการ Buy&Hold
- ตัวอย่างระบบเทรด ข้างล่างผมใช้ระบบ MACD(9-18-7) เป็นสัญญาณซื้อขาย โดยซื้อเมื่อ MACD > 0 และ ขายเมื่อ MACD < 0 กรณีที่ราคามีทิศทางลงตัดเส้นค่าเฉลี่ย EMA5 และ MACD < 0 และ MACD < Signal ทำการ short sell 

บันทึกผลงานการเทรด

รายการซื้อขายหุ้นแต่ละครั้ง

อยากให้เพื่อนๆทดลองเล่นกันดู จะได้ทบทวนความรู้และฝึกหัดการเทรดหุ้นด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิค เพื่อความชำนาญ เกมส์นี้ถ้าเราเล่นตามระบบ รับประกันได้เลยว่าอย่างไงก็ชนะ แต่ในตลาดจริง โลกความจริงยากกว่าเกมส์มาก มีเรื่องจิตใจ อารมณ์และการจัดการเงินทุน มากเกี่ยวข้องด้วย เกมส์นี้เป็นแบบ fix เงินลงทุน และไม่มีค่าคอมมิชั่น มาคิด ทำให้สองปัจจัยนี้ ไม่ได้นำมาเพิ่มความยากในการเทรด แบบสภาวะจริง ทดลองเล่นกันดูนะครับ ได้ผลอย่างไร ลองนำมาเล่าให้ฟังหรือจะโพสโชว์ผลงานก็ยินดี