ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ไม่ใช่แค่กำไร แต่ต้องเป็นกำไรสม่ำเสมอเท่านั้น

ทำมาหากินด้วยการซื้อขายหุ้นและอนุพันธ์ เป็นอาชีพหลัก เงินรายได้เกือบ 80% ก็มาจากตรงนี้ อยู่กับหุ้นกับอนุพันธ์แทบจะทุกวัน จนมันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปแล้ว เมื่ออยู่ตรงนี้ไปนานๆ ความคิดเราจะเปลี่ยน มุมมองกำไร ขาดทุน มันจะแตกต่างจากคนที่เพิ่งเข้าตลาดใหม่ๆ เพราะเห็นอะไรมากมาย เห็นทั้งคนที่รวยเป็นสิบๆล้าน และคนที่เจ๊งหมดตัวจนเหลือศูนย์ก็มี


ที่เขาว่าไม่ขายไม่ขาดทุน ไม่จริงหรอกครับ เมื่อผิดทาง เมื่อหุ้นที่เราถือมันด้อยมูลค่า ยังไงก็ขาดทุนแม้เราจะยอมรับมัน ด้วยการไม่ขายเพื่อให้เกิดการดำเนินการทางบัญชีด้วยตัวเงิน ยังคงเก็บตัวแดงๆไว้แต่นั้นมันคือขาดทุน ขาดทุนเวลา ขาดทุนการเสียโอกาสในเงินก้อนนั้น ส่วนใครที่ใช้เงินกู้หรือมาร์จิ้น แน่นอนว่าก็ต้องโดนคิดบัญชี ปิดบัญชีเสียเงินก้อนนั้นไปโดยปริยาย ดังนั้นโอกาสขาดทุนยังไงก็มีแน่นอนในตลาดหุ้น อย่าไปหลงความเชื่อๆผิดๆว่าไม่ขายไม่ขาดทุน ตลาดหุ้นไม่เสี่ยง เป็นอันขาด

การใช้ชีวิตด้วยเงินกำไรที่หามาได้จากการเทรดหุ้นและอนุพันธ์ เป็นเรื่องที่ยาก ยากกว่าการรับเงินเดือน ที่สิ้นเดือนก็มีเงินเข้าบัญชีให้อุ่นใจ ปลายปีได้โบนัส เพราะของพวกนั้น เป็นของตายค่อนข้างแน่นอน แต่การทำกำไรจากตลาดหุ้น ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงและความผันผวน นั้นยากมากกว่าหลายเท่า โจทย์ใหญ่คือ เราจะทำยังไงให้ระบบหรือวิธีการลงทุนของเรา(ไม่ว่าจะแนว VI หรือ VS) ให้ได้กำไรแน่นอน คงที่มีขั้นต่ำสม่ำเสมอ เห็นไหมครับ ว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องกำไร แต่มันเป็นเรื่องของกำไรที่สม่ำเสมอ 

เรื่องนี้เป็นโจทย์ยาก แต่คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ เพราะเกือบ 80% เป็นนักลงทุนเก็งกำไร ที่สวมหมวกสองใบ คือเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือประกอบอาชีพอื่น และเป็นนักเก็งกำไรใช้เงินทุน เงินออมเข้ามาแสวงหากำไรในตลาดหุ้น วิธีคิดของคนกลุ่มนี้คือ หากำไร ทำกำไรให้ได้มากๆ พอได้กำไร ก็เอากำไรมาโชว์ กันได้หมื่น ได้แสน ได้ล้าน เป็นที่ชื่นชม ม่วนอกม่วนใจ แต่หารู้ไม่ว่ายามขาดทุน ก็หนักหนาหน้าชื่นอกตรมกันไป(แต่ไม่บอกใครยามขาดทุน)

กำไรครั้งมากๆ ในเวลาสั้นๆ มันมาจากการต้องเล่นในเกมส์ที่เสี่ยงมาก มีความเสี่ยงสูง นั้นคือ การวัดดวง รายย่อยหรือแมงเม่าส่วนใหญ่ชอบเล่นกับไฟกับเกมส์แบบนี้ ทั้งจากการหาหุ้นร้อน หุ้นแรง หรือวอแรนต์ เข้าไปเล่นในเกมส์ของเจ้ามือรายใหญ่ ได้เห็นกำไร แต่ไม่ได้เงินจริง เพราะส่วนมากโลภ ซื้อต่อไล่หุ้น แล้วติดดอย หรือไม่ก็ถือเพลิน หุ้นลงขาดทุนติดดอยกันไปก็เยอะ

ยิ่งสมัยนี้ tfex กำลังฮิตหลายคนสนใจอยากเข้ามาเล่น อยากได้กำไรวันหมื่น วันละแสน (ใครก็ทำได้ไม่ยากอะไร เล่นสัก 10 สัญญา ได้กำไรสัก 10 จุด(10*10*1000 = 100000) แต่ปัญหาคือยามได้ได้มาก เสียก็เสียมาก และมันไม่ได้ตลอดไป) แบบที่เขาโชว์กันให้เราเห็นว่าเก่งว่าเทพ ตัวเราก็จะคิดว่าวันหนึ่งมันต้องเป็นเรา เราก็มีเงินทุนพอจะเสี่ยงได้(โลภะ จิตปรุงแต่งแล้ว) 

เข้าไปมั่ว Short บ้าง Long บ้าง สลับไปมา เล่นตามศาสดาบอก สุดท้ายก็ขาดทุน บางคนใช้เครื่องมือไม่ถูก เห็นเข้าใช้กราฟ 1 นาที 5นาที ก็เล่นบ้างใช้บ้าง ทั้งที่ตัวเองทำงานประจำไม่มีเวลาเฝ้าจอ สุดท้ายโดนกิน ตัดขาดทุนหมดตัว หรือไม่ก็เปิด spread ยอมติดดอยจนหมดซีรีย์ ก็มีให้เห็นเยอะ 

เคยมีคนถามว่าผมเทรดแบบนี้ได้กำไรเท่าไหร่ ผมเองได้กำไรไม่เยอะ เพราะเป้าหมายผมไม่ได้ตั้งไว้สูง แค่เกินปีละ 40% ไตรมาสละ 10% เท่านั้น(ถ้าท่านไม่ได้เป็นนักเก็งกำไร อาจจะดูว่าเยอะ แต่เชื่อเถอะถ้าอยู่ในตลาดเก็งกำไร ทั้งหุ้น และ tfex ถือว่าน้อยครับ) เป้าที่ตั้งไม่สูงเป็นขั้นต่ำ แต่ทำได้จริงสม่ำเสมอ เพราะผ่านการพิสูจน์มาหลายปี จนตัวผมเองมั่นใจ ว่ามันสร้างรายได้เลี้ยงตัวเราได้ ที่สำคัญต้องประกันเงินต้น ด้วยการกระจายความเสี่ยงนำเงินไปลงทุนในหุ้นระยะยาว ความเสี่ยงต่ำ เพื่อลดโอกาสขาดทุนจากความผันผวนของเกมส์เก็งกำไร (ผมถึงได้มีพอร์ตลงทุนสองแบบทั้งระยะสั้น และระยะยาว และจึงได้ศึกษาพื้นฐานของบริษัทแบบนักลงทุน ควบคู่ไปกับการใช้เทคนิคอล) 

ช่วงไหนตลาดดีแนวโน้มชัดได้มากก็คือโบนัสไป ผมไม่เคยตั้งเป้าสูงๆ ทำกำไรได้มากๆ แบบวันละแสน เดือนละล้าน ไม่เคยคิดจะพยายามทำให้ได้กำไรเยอะๆ รวยเร็วๆ อย่างนั้น

เพราะเกมส์แบบนั้นมันไม่ใช่เกมส์ที่แน่นอน มันมีความเสี่ยงมหาศาลที่เราต้องแลกด้วยเงินทุน ไม่ใช่เกมส์ที่ดีและถูกต้อง สำหรับคนที่ต้องการอนาคต แต่หลายคนที่ชอบฝัน ชอบหวังก็มักจะเลือกเดินทางนี้ ตามอย่างที่มีคนโฆษณาชวนเชื่อ 

เกมส์แบบนั้น วันหนึ่งเราได้กำไรเยอะ อีกวันเราอาจจะเสียกำไรที่ได้มาหมด และอาจจะหมดตัวได้เสมอ ไม่มีอะไรแน่นอน หลายคนหมดไปเพราะความโลภ แล้วคิดว่ามันขึ้นกับดวง สงสัยดวงซวย รอกู้เงินมาแก้มือใหม่ เอ๊ะ ดูมันคล้ายๆอะไรไหมครับ??  ถูกต้อง การพนันไง!!! 

ปล่อยให้พอร์ตค่อยๆเติบโต ไม่เสี่ยงเกินไปจนทำให้พอร์ตต้องเสียหาย

Trading for living เป็นเรื่องของความยั่งยืน เรื่องของการสร้างกำไร การขยายพอร์ตลงทุนแบบแน่นอน เป็นสิ่งที่เทรดเดอร์แสวงหา ไม่มีใครต้องการได้กำไร แล้วขาดทุนหมดตัว ต้องไปสร้างพอร์ตใหม่จากศูนย์ สิ่งที่คนที่เทรดเป็นอาชีพคิด คือการรักษาเงินทุน การเล่นในเกมส์ความเสี่ยงเหมาะสม และสร้างกำไรแบบสม่ำเสมอยั่งยืน 

ผมไม่อยากให้เราคิดว่าการเป็นเทรดเดอร์ เป็นนักเก็งกำไร เล่นเกมส์ระยะสั้น ต้องใจร้อน กล้าได้กล้าเสีย ต้องชอบเสี่ยง เพื่อหากำไรมากๆ นั้นมัน นักพนัน ครับไม่ใช่เทรดเดอร์ หรือนักเก็งกำไร มืออาชีพ ที่ต้องหาเลี้ยงตัวเองจากเงินลงทุน

ลองเปลี่ยนความคิดซะใหม่ อย่าไปอยากรวยเร็วๆ แต่ค่อยๆสร้างฐานะ เน้นกำไรที่แน่นอน สะสมกำไรแบบยั่งยืนจะดีกว่า ก่อนจบฝากหนังสือหนังเล่ม เป็นเล่มต้นๆที่ผมชอบเลยชื่อ Trading for a Living ของ Dr. Alexander Elder เป็นหนังสือที่ดีมาก เปิดมุมมองใหม่ของการเป็นนักเก็งกำไรให้ท่าน เป็นแบบฉบับ วิธีคิดที่ใช้งานได้จริง ผมเองยึดถือและปฏิบัติมาหลายปีแล้ว ลองหามาอ่านกันดูนะครับ




รูปประกอบจากอินเตอร์เน็ต