ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หุ้น apple กับปรากฏการณ์ iPhone Fever

เมื่อคืนเพื่อนๆหลายคนอาจจะนอนดึกเพราะกำลัง ดาวน์โหลด ios6 เพื่อมาอัพเกรดระบบปฏิบัติการใน Iphone กันอยู่ ยืนยันได้จากกระแส apple fever ในขณะนี้ หลัง Iphone 5 แถวเปิดตัว ช่วงนี้สาวกแอปเปิ้ลก็ active กันเป็นพิเศษ



วันศุกร์นี้(21-09-2012) iPhone 5 ก็จะเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการวันแรก ใน 9 ประเทศ ซึ่งได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ ฟังจากเสียตอบรับหลายคนชื่นชอบ และเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นชัดเจนจาก iPhone4s ล่าสุด หน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น 4 นิ้ว ,กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, ซิปประมวลผลใหม่ และรองรับ iOS 6 คุณสมบัติเหล่านี้เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของผู้ใช้ได้ดีขึ้น



ผมไม่ใช่สาวก iPhone แต่ก็นิยมชมชอบหุ้น Apple inc(AAPL) วันนี้เลยจะโม้เรื่องหุ้น apple หลังการเปิดตัว iPhone5 ด้วยความนิยมที่ล้นหลามให้ฟัง เริ่มต้นจากยอดจอง iPhone5 ใน 24 ชั่วโมงแรกที่มากถึง 2 ล้านเครื่องมากกว่า รุ่นก่อนหน้าที่ออกมาทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า iPhone5 จะขายได้มากถึง 26 ล้านเครื่องภายในไตรมาส 3 และมีแนวโน้มที่จะสามารถขายได้ถึง 60 ล้านเครื่องในปี 2012 นี้ 

โดยยอดขายที่ประเมินนี้จะทำเงินให้แอปเปิ้ลถึง 3.62 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ นับว่าเป็นความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว และยังไม่นับรวมโปรดักซ์อื่นๆที่จะออกมา ในปีนี้ เช่น Ipad เวอร์ชั่นใหม่ และที่คาดหมายกันว่าจะมี Apple TV (ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทีวีและภาพยนต์) คิดเล่นๆถ้าคนรุ่นใหม่สัก 50% ทั้งโลกหันมาใช้สมาร์ทโฟนแบบ iPhone กันหมด บริษัท Apple จะรวยมหาศาลขนาดไหน

ยอดขายทั่วโลกของ iPhone

ถ้ามองไปที่รายได้แค่ ในช่วง Q2/2012 บริษัท Apple inc มีรายได้จากการขายสูงกว่า 1.62 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่ารายได้รวม 2ไตรมาสของ Google และ Microsoft เสียอีก ยิ่งถ้าเทียบกันที่มูลค่าของกิจการ ปัจจุบันหุ้นของ apple ทะลุจุดสูงสุดไปอยู่ระดับ 700 เหรียญต่อหุ้น(ปัจจุบันทดสอบ 702 แล้ว) ทำให้มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก มากกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆในตลาดหุ้นอเมริกา 


พิจารณาระดับราคาหุ้นยิ่งจะพบว่าราคาหุ้น apple ปัจจุบันหลังเปิดตัว iPhone5 นั้นทำจุดสูงสุดที่ระดับ 702 ซึ่งเป็น all time high เลยทีเดียว เรียกว่านักลงทุนต่างแช่มชื่นไปตามๆกัน เพราะผลิตภัณฑ์บริษัทขายดี กระแสเงินสดมาก ปันผลก็ย่อมมากตามไปด้วย หรือถ้าจะเป็นนักเก็งกำไร ยิ่ง happy เพราะหุ้นเติบโตแนวโน้มขาขึ้น bullish แข็งแกร่ง แต่เทียบกับไปตอนช่วง เดือน กันยายนปี 2011 ถึงปัจจุบัน ราคาหุ้นของ apple เพิ่มสูงขึ้นถึง 47.76% นับได้ว่า iPhone เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกมาแล้วประสบความสำเร็จ ถูกที่ถูกเวลาพาหุ้น Apple ทะยานแม้จะเกิดวิกฤตหนี้ซับไพร์มในสหรัฐ หรือปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในอเมริกาและยุโรป แต่ก็ไม่มีปัญหาสำหรับยอดขายของ iPhone 

ผลิตภัณฑ์ของ apple อย่าง iPhone ยิ่งออกมาแล้วมีกระแสตอบรับดีมากเท่าไหร่ ราคาหุ้น apple ก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นตาม

นักวิเคราะห์ฝรั่งต่างประสานเสียงเชียร์เรียกแมงเม่ามะกันขึ้นดอย บอกว่า apple สามารถไปถึง 800-900 เหรียญได้ในปีนี้กันทีเดียว (บางคนที่เชียร์มันก็กลุ่มเดียวกับที่เชียร์ หุ้น facebook นั้นแหละ ) ของแบบนี้ไม่อาจจะคาดเดา ทางทีดีก็ต้องสังเกตและไม่ประมาทกันไป ถ้าเชื่อกูรูอย่างเดียว โดยไม่ใช่ปัญญาถ้าเกิดหมดรอบ ฟองสบู่แตก ก็อาจจะขาดทุน ติดดอยหรือหมดตัวแบบกรณี Ipo ของ Facebook ก็เป็นได้


แต่ถ้ามองผลงานที่ผ่านมา ผมว่าต้องยกเครดิตให้ สตีพ จ๊อป ไปเต็มๆ แม้จะจากโลกไปแล้วแต่ถ้าไม่มีเขา บริษัท apple ก็คงไม่มีวันนี้ กรณีของหุ้น apple inc. สอนให้เรารู้ว่าบริษัทจะเติบโตได้ ต้องมีของดี ทั้งสินค้าหรือบริการ ที่สร้างกระแสเงินสด สร้างรายได้ให้บริษัทได้ต่อเนื่อง ที่สำคัญถ้าเป็นกระแส ได้รับการยอมรับในแบรนด์ของสินค้า โอกาสที่จะสำเร็จก็มีสูงไปอีก 

ดังนั้นไม่ว่าเราจะเป็นนักลงทุนระยะยาวซื้อหุ้นกินปันผล หรือนักเก็งกำไรเล่นหุ้นรายรอบเน้นส่วนต่างราคา การเข้าใจและรู้จักบริษัทก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องมองโมเดลธุรกิจของบริษัทให้ออก อาจจะไม่ต้องแตกฉานแต่ต้องรู้ว่า สินค้าและบริการนั้นคืออะไร มีโอกาสมากแค่ไหนที่จะขายดี และพาให้กิจการเติบโต เพราะถ้ากิจการเติบโต ธุรกิจยอดขายดี มีกำไรมาก ราคาหุ้นมันก็สะท้อนแนวโน้มขาขึ้นอย่างแข็งแกร่ง มีคุณภาพดี โอกาสที่เราเข้าไปลงทุนหรือเก็งกำไร แล้วชนะก็จะมีสูงครับ 

อ้างอิงจาก