ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สงครามและความขัดแย้ง

สงคราม และการสู้รบมันมักจะตามมาหลังจากความขัดแย้งได้ประทุ จนไม่สามารถควบคุมได้ ความขัดแย้งทางความคิด ความเชื่อ ชาตินิยมและศาสนา มันเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และดำรงอยู่อย่างนั้นตลอดไป เพียงแต่ความรุนแรง จะเกิดขึ้นเมื่อมีคนไปเติมเชื้อไฟ ทำให้ความขัดแย้งนั้นระเบิดและขยายวงกว้าง

ช่วงนี้มี 2 เหตุการณ์ที่น่าสนใจอันเป็นปมขัดแย้งที่มีอยู่เป็นระยะเวลานาน แต่เกิดการประทุรุนแรงในช่วงนี้ เหตุการณ์ แรกคือความขัดแย้งของชาวคริสต์และมุสลิม ที่ปานปลายเพิ่มเติม มีชนวนความขัดแย้งจาก

กรณีหนังสั้นเรื่อง "อินโนเซนส์ ออฟ มุสลิมส์" หนังสั้นความยาว 14 นาที ที่เผยแพร่ออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ตและยูทูป ฝีมือสร้างโดย แซม เบซิล ชาวอเมริกัน-อิสราเอล โดยเวอร์ชั่นจริงมีความยาว 30 นาที ใช้ทุนสร้าง 5 ล้านดอลลาร์ ระดมจากชาวยิว 100 คน และใช้นักแสดง 60 คน กับทีมงาน 45 คนในการถ่ายทำหนังความยาว 2 ชั่วโมง โดยใช้เวลาถ่ายทำ 3 เดือนในแคลิฟอร์เนียเมื่อปีที่แล้ว และออกฉายในฮอลลีวูดเมื่อราว 3 เดือน แต่ไม่เป็นที่พูดถึง จนเมื่อมีคนนำไปพากษ์ใหม่ ใส่เสียงภาษาอาหรับ และถูกสถานีโทรทัศน์ อียิปต์
"อินโนเซนส์ ออฟ มุสลิมส์"

นักแสดงนำ อย่าง นวินดี้ ลี การ์เซีย ว่า หนังเรื่องนี้ตอนแรกใช้ชื่อว่า “ดีเสิร์ต วอร์ริเออร์” เป็นการผจญภัยในทะเลทรายอาหรับ ไม่มีการดูถูก หรือพูดถึงศาสนาอิสลาม และเชื่อว่า นักแสดงและผู้กำกับ โดยโปรดิวเซอร์ แซม เบซิล หลอกเป็นเครื่องมือ และแน่นอนว่า แซม เบซิลนี้ยังไม่มีตัวตน แต่โยงใยกับไปหานายทุนและเจ้าของหนังตัวจริงชื่อ นากูลา แบสลีย์ นากูลา วัย 55 ปี ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์นิกายคอปติก

หนังเรื่องนี้กลายเป็นฉนวนเหตุที่เกิดความเสียหาย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินมากมาย ทำให้ชาวมุสลิมในหลายประเทศออกมาเดินขบวนต่อต้านสหรัฐ และรัฐบาลชาติตะวันตก เช่นในประเทศ อียิปต์ เลบานอน ซูดาน ตูนีเซีย บังคลาเทศ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ปากีสถาน อิรัก อิสราเอล ฉนวนกาซา โมร็อกโก ซีเรีย คูเวต ไนจีเรีย เคนยาและเยเมน เป็นต้น และเกิดความรุนแรงในการประท้วงนำไปสู่การโจมตีสถานทูตและสถานกงศุล ตูนิเซียและซูดาน ที่มีคนบาดเจ็บ ล้มตายจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะที่ลิเบีย กลุ่มหัวรุนแรงเข้าทำรายสถานทูต ถล่มด้วยจรวด RPG จน เอกอัครราชทูตอเมริกันประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่การทูตอีก 3 คนเสียชีวิต

ความรุนแรงก็ทวีคูณมากขึ้นเมื่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายใช้เป็นชนวนในการต่อต้านสหรัฐและรัฐบาลชาติตะวันตก เช่นใน อัฟกานิสถาน ตอลิบานกว่าสิบคนที่แต่งชุดทหารอเมริกัน เข้าโจมตีฐานทัพที่มีการป้องกันแน่นหนาในจังหวัดเฮลมานด์ ที่เจ้าชายแฮร์รี่ของอังกฤษทรงประจำการอยู่ ฆ่านาวิกโยธินอเมริกัน 2 คน ทำลายเครื่องบินขับไล่อเมริกัน 6 ลำ และสถานีเชื้อเพลิง 3 แห่ง และโรงเก็บเครื่องบิน 6 โรงได้รับความเสียหาย รวมไปถึง เหตุการณ์ขู่วางระเบิดในสหรัฐอเมริกา รวมถึงการวางแผนลอบวางระเบิดใน สหรัฐ โชคดีที่ทางการ ซ้อนแผนจับกุมได้เสียก่อน

นอกจากนี้ยังมีอีกเหตุการณ์ การประท้วงในประเทศจีน จากเหตุขัดแย้งเกี่ยวกับกรณีรัฐบาลญี่ปุ่น ซื้อเกาะเล็กเกาะน้อยบริเวณ หมู่เกาะเตี้ยวอี๋ว์ ที่กำลังเป็นเขตพิพาทของสองประเทศ รวมถึงมี เหตการณ์ความไม่พอใจ จากยามฝั่งของญี่ปุ่น จับกุมกลุ่มรณรรงค์พิทักษ์เกาะฯ ชาวจีนที่ล่องเรือไปเหยียบเกาะเตี้ยวอี๋ว์

หมู่เกาะเตี้ยวอี๋ว์ หรือเกาะ เซนกากุในภาษาญี่ปุ่นนั้น ตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก บริเวณน่านน้ำเกาะฯ เป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญทางยุทธศาสตร์ และยังเป็นแหล่งทรัพยากรน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมหาศาล จีนอ้างกรรมสิทธิ์ว่าเป็นของตนตั้งแต่ ราชวงค์หมิง แต่หมู่เกาะนี้อยู่ในการดูแลของญี่ปุ่นตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และ ญี่ปุ่นที่ได้ผนวกรวมเข้าไปในปีพ.ศ. 2438

ผลของปะทุเดือดในหลายเมืองใหญ่ของจีน บางแห่งกลายเป็นการจลาจล ทำให้หลายโรงงานอุตสาหกรรมของ กลุ่มธุรกิจญี่ปุ่น อาทิ แคนนอน พานาโซนิค และบริษัทไลอ้อน ต้องปิดกิจการ หนีตาย คนญี่ปุ่นในจีน เรียกของความคุ้มครองและมีการอพยพ ผู้ประท้วงหลายพันคน ในเมืองใหญ่ออกมาเดินขบวน และเกิดความรุนแรง บุกทำลายร้าน ร้านอาหารและซุปเปอร์มาร์เก็ต และโรงแรม รวมถึงกิจการของชาวญี่ปุ่น การยกเลิกเที่ยวบินจากจีน

ไปญี่ปุ่น การยกเลิกทัวร์และการท่องเทียวจากคนจีนจำนวนมาก รวมไปถึง การงดเผยแพร่โฆษณาสินค้าญี่ปุ่น 3 วัน เรียกว่าเป็นเหตุการณ์ที่ปลุกกระแส ชาตินิยมของชาวจีนขึ้นเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าการประทุของความขัดแย้งนี้ไม่เป็นผลดีต่องเศรษฐกิจเอเซีย ทั้งจีนและญี่ปุ่น ที่เป็นเสาหลักของเอเซียอยู่ในขณะนี้

นำสองข่าวนี้มาเล่า เพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเราอาจจะมองไปที่ QE3 มองไปที่ เรื่องยุโรป การแก้ปัญหนี้ แต่เรื่องชนวนความขัดแย้งทางศาสนา และข้อพิพาทของจีนกับญี่ปุ่น นี้ก็ไม่อาจจะมองข้ามไปได้ เพราะถ้าไม่สามารถควบคุมให้ดี มันจะเหมือนกับน้ำผึ้งหมดเดียว ที่แพร่กระจายไปได้ และนำไปสู่ ความเสียหายมหาศาล แน่นอนว่าสำหรับนักลงทุนจะมีผลต่อ จิตวิทยาตลาด รวมไปถึงระบบเศรษฐกิจของโลกอีกด้วย 

ดังนั้นการเป็นนักลงทุน มีความจำเป็นที่ต้องมองภาพใหญ่ของ สังคมและการเมือง ให้ออกต้องติดตามข่าวและเหตุการณ์เหล่านี้ ไม่เฉพาะเพียงเรื่องของตัวเลขเศรษฐกิจอย่างเดียว เพื่อทำให้เรากำหนด กลยุทธในการลงทุนระยะยาวได้ชัดเจน และมีประสิทธิภาพถูกทิศทางมากยิ่งขึ้นส่วนเรื่องความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจกันไม่ใช่เรื่องผิดหรือเรื่องแปลก แต่เราควรจะทำความเข้าใจและไม่ควรยกระดับความขัดแย้งไปสู่ความรุนแรง เพราะสุดท้ายแล้วก็มีแต่ ผู้สูญเสียทั้งสองฝ่าย


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต