ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Gold@18-09-2012

บันทึกสภาวะตลาดทองคำ แนวโน้ม และรูปแบบราคา ประจำวันที่ 18-09-2012 บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อ ใช้ในการศึกษาวิจัย Gold Trading System Project ไม่มีเจตนาชี้นำ หรือวิเคราะห์ราคาในอนาคตแต่อย่างไร และไม่แนะนำให้ผู้อ่านนำไปใช้ในการลงทุน



ครบรอบเกือบสัปดาห์หลังประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ QE3 ราคาทองคำภาพรวมก็ยังเป็นขาขึ้นที่ชัดเจน แม้ว่าจะผ่านช่วงแรงซื้อรุนแรงไปแล้ว จนเริ่มชะลอตัวในกรอบ แต่วันนี้มีประเด็นใหม่เรื่องของ BOJ หรือธนาคารญี่ปุ่นที่ออกมาอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ หรือเรียกง่ายๆว่าเป็น QE เวอร์ชันซามุไร ที่ขยายวงเงินไปถึง 55 trillion yen จากเดิม 45 trillion yen  เล่นเอาตลาดทองครับตอบสนองด้วยการวิ่งฮ่อ ไปรอกันแล้ว

บวกกับปัจจัยความขัดแย้งที่รุนแรงเรื่อยๆ ทั้งกรณีญี่ปุ่นและจีน ที่พิพาทเรื่องเขตแดน และกรณีของสหรัฐกับชาติอิสลามทั่วโลก กรณีหนังสั้นเรื่อง อินโนเซนต์ ออฟ มุสลิม 

แน่นอนว่าเมื่อมีความไม่แน่นอนทางการเมือง และมีความขัดแย้ง ทองคำก็เป็นอีกดัชนีที่ตอบสนอง จริงๆคล้ายกับปีที่แล้ว กับการเดินขบวนทางการเมืองในโลกอาหรับ ปฏิวัติดอกมะลิ(The Jasmine Revolution) ในหลายประเทศมุสลิม หรือกรณีของอิหร่านกับสหรัฐ ก็มีผลต่อราคาทองคำ ไม่น้อย ดังนั้นปัจจัยความขัดแย้งทางการเมือง จึงเป็นเรื่องที่น่าติดตามสำหรับการลงทุนในทองคำ


TF: 4 Hour
ภาพใหญ่ทองคำแนวโน้มขาขึ้น กลับมายกตัวจากแรงซื้อขึ้น ทดสอบแนวต้าน 1777 รอบที่สอง นับจากสัปดาห์ก่อน มีแนวรับสำคัญที่ 1753



TF: 15 min
ทองคำระยะสั้นยกตัวจากแนวรับ 1765 ทดสอบแนว 1772 และทะลวงแนวต้านทะลุไปทดสอบต้านสองที่ 1777 ถ้าไม่ผ่าน มีโอกาสพักตัวสะสมกำลังกรอบ 1777-1765 ต่อไป