ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Joe DiNapoli:The Godfather Of Fibonacci

เพิ่งจะผ่านพ้นไปกับงาน Joe DiNapoli Live in Bangkok งานสัมนาที่เชิญผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณ Joe DiNapoli เจ้าของฉายา The Godfather Of Fibonacci Techniques เทรดเดอร์ชั้นเซียนผู้มีประสบการณ์ในตลาดเก็งกำไรทั้งหุ้น อนุพันธ์และค่าเงิน เกือบ 40 ปีมาบรรยาย ผมเองไม่ได้ไปงานนี้แต่มีโอกาสได้รับความรู้และข้อมูลต่อจาก พี่หลายท่านที่ซื้อบัตรเข้าไปฟังบรรยาย ส่วนตัวผมสนใจและได้ศึกษาแนวทางของคุณ Joe DiNapoli มาพอสมควร เลยอยากจะแชร์ข้อมูล เพื่อให้ผู้อ่านที่สนใจ แนวทางสายนี้ลองไปศึกษาเพิ่มเติมกันต่อ

Joe DiNapoli ปัจจุบันเป็นประธานของ Coast Investment Software, Inc. ที่มีสำนักงานอยู่ในเมืองไทยและฟอลิด้า สหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทพัฒนาและจำหน่ายโปรแกรมและอัลกอริทึ่มเครื่องมือการเทรดหุ้นและอนุพันธ์ ซึ่งมีใช้งานในบริษัทหลักทรัพย์และจำหน่ายให้กับเทรดเดอร์และนักลงทุนทั่วไป ในโปรดักซ์ดังๆอย่าง eSignal , Dealbook 360 เป็นต้น





ประวัติของ คุณ Joe DiNapoli ไม่ธรรมดา มีประสบการณ์โชกโชนในตลาดเก็งกำไรมากว่า 40 ปี โจจบการศึกษาปริญญาตรีทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และเศรษฐศาสตร์ เขาทำงานเป็นเทรดเดอร์ อาชีพ สนใจการวิจัยพัฒนาเครื่องมือและวิธีการเทรดหุ้น อนุพันธ์ โดยมีความสนใจเรื่อง Displaced Moving Averages (อธิบายภาษาง่ายๆคือ การวิจัยหาค่าตัวเลข shift แบบ forward หรือ backward ที่เหมาะสมกับแนวโน้มราคา) เพื่อทำนายรูปแบบทิศทางราคาหุ้นในอนาคต



แนวทางของคุณ Joe DiNapoli ที่น่าสนใจมาก พอๆกับสไตล์การแต่งตัวและทรงผม (ดูหล่อเหมือนพระเอกหนังไทยยุคก่อน ผมว่าเทห์มากเลยนะครับ) แนวทางการเทรดที่โดดเด่น คือเป็นการผสมผสานทางด้านแบบ art และแบบ math model เข้าด้วยกัน พยายามจะสร้างเครื่องมือที่เกิดจากการผสมจุดลงตัวของ leading indicator และ lagging indicator เข้าด้วยกัน คุณโจ เป็นเทรดเดอร์ที่ใช้ อัตราส่วนของ Fibonacci ในรูปแบบพิเศษร่วมกับอีเลตเวฟ ได้น่าสนใจ จนพัฒนาเป็น DiNapoli levels รวมถึงยังมีการพัฒนาตัวดัชนีเชิงราคาที่ผสมเอาอัตราส่วน fibonacci เข้าไปและใช้งานร่วมกับ DiNapoli levels เช่น Oscillator Predictor and MACD Predictor



นอกจากการวิจัยพัฒนา คุณโจ ยังเปิดคลาสฝึกอบรม เปิด workshop ถ่ายทอดเทคนิค ความรู้ที่เข้าคิดค้นขึ้น ให้กับเทรดเดอร์ทั่วโลกได้ศึกษา และเขายังเป็นที่ปรึกษาให้กับกองทุนต่างๆเพื่อพัฒนา algorithm สำหรับระบบ HFT (High Frequency trading) และระบบ Automatic trading system ต่างๆอีกด้วย ชื่อของคุณโจมาเป็นที่รู้จักและได้รับการนิยมมากหลังเขาออกหนังสือ เรื่อง Trading with DiNapoli Levels

ประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ระบบในการเทรดสินค้าแบบเก็งกำไร การตัดขาดทุน การบริหารเงิน และการควบคุมอารมณ์ รวมไปถึงเรื่องของการดูสภาพคล่องของตลาดและปริมาณการซื้อขาย คุณโจ มองหลายเรื่องต่างจากนักลงทุนส่วนใหญ่ แกมองเรื่องของแนวรับ แนวต้าน และจิตวิทยาตลาดได้ลึกซึ้งน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคา(Price Movement) และการทำนายเป้าหมายราคาของแนวโน้ม



ถ้าใครสนใจแนวนี้ลองหาหนังสือคุณโจ มาอ่านจะเปิดมุมมองได้มากพอสมควร ส่วนตัวผมมีโอกาสอ่าน Trading with DiNapoli Levels แล้ว แม้จะไม่ได้เอามาใช้ทั้งหมดแต่หลายเรื่อง มีประโยชน์มากโดยเฉพาะ การมองภาพรวม และการใช้ Fibonacci retracements ในการวางแผนการเทรด 






รายละเอียดประวัติ
http://www.fibnodes.com/index.asp