ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Gold@02102012


บันทึกสภาวะตลาดทองคำ แนวโน้ม และรูปแบบราคา ประจำวันที่ 02-10-2012 บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อ ใช้ในการศึกษาวิจัย Gold Trading System Project ไม่มีเจตนาชี้นำ หรือคาดเดาราคาในอนาคตแต่อย่างไร 


Market sentiment
ช่วงนี้มีแต่ปัญหาความวุ่ยวายในยุโรป จากการประท้วง นโยบายรัดเข็มขัดของประชาชนทั้งใน กรีซ สเปน โปรตุเกส  และฝรั่งเศส ที่ผู้คนจำนวนมาก หมื่น หลายแสนออกมาขัดค้านรัฐบาล ทำให้ปัญหาตามมาโดยเฉพาะชาติ ที่มีปัญหาหนี้สินและต้องการความช่วยเหลือ ที่ไม่สามารถจัดทำนโยบายแบบรัดเข็มขัด เพื่อลดหนี้ต่อ GDP ลงตามเงื่อนไขของประเทศเจ้าหนี้ และ IMF เพื่อรับความช่วยเหลือ 

ยกตัวอย่างเช่นสเปน ที่อาทิตย์นี้รัฐบาลทำถ้ายักเข้ายักออก หลังเปิดงบประมาณปี 2013 แบบรัดเข็มขัด สอดคล้องกับข่าวการขอรับความช่วยเหลือจาก ECB แต่ไปๆมาๆ มาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีก็ออกมาปฏิเสธการขอความช่วยเหลือในตอนนี้ โดยจะมุ่งเน้นที่จะแก้ปัญหา ปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศเอง ซึ่งนักวิเคราะห์ก็คาดว่าน่าจะเป็นเพราะแรงกดดันทางการเมืองที่อาจจะไม่สามารถบังคับใช้งบประมาณแบบรัดเข็มขัดให้ผ่านได้จริง




ด้านกรีซ ก็ยังดราม่าต่อ เพราะTroika กับกรีซยังไม่บรรลุ เรื่องความช่วยเหลือ กรีซก็มีปัญหาเรื่องการจัดทำงบประมาณแบบรัดเข็มขัด และลดรายจ่ายของรัฐบาล ในขณะที่สภาพคล่องทางการเงินของประเทศก็แย่ลงเรื่อยๆ บวกกับ ตัวเลขเศรษฐกิจที่ไม่ดี ต้องรับเงินกู้เพื่อมาจ่ายเงินเดือน จ่าย สวัสดิการ ต่างๆ แถมยังเจอ แรงกดดันจากประชาชนที่ออกมาประท้วงตามท้องถนน

เรื่องปัญหาวิกฤติการเงินนี้จะจบยังไงก็ตอบยากแต่ทุกอย่างก็งวดเข้ามาทุกขณะจิต ความไม่แน่นอนของปัญหามีสูง ยิ่งส่งผลดีต่อสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำแบบทองคำ บวกกับอาทิตย์นี้ธนาคารกลาง ทั้งสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น อเมริกา และกลุ่มยูโร ออกมาทำ QE อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แถมยังมีมาตรการอัตราดอกเบี้ยต่ำ ร่วมด้วย ทำให้ สัปดาห์นี้ทองคำทำสถิติ จุดสูงสุดใหม่ พุ่งไปแตะ 1791 เป็นครั้งแรกในรอบปี นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ถ้าค่าเงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าต่ออีก โอกาสทองคำจะไป 1800 ก็มีมากในปีนี้


TF: 4 Hour
ภาพใหญ่ทองคำแนวโน้มช่วงนี้ติดกรอบออกข้าง แต่ความน่าสนใจคือ สามารถเบรคจุดสูงสุดเดิมที่ 1786 ไปทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 1791 แม้ว่าจะโดนแรงขายกดลงมายืนในกรอบเดิมที่ 1786-1746 อีกรอบ




TF: 15 min
ทองคำระยะสั้นค่อนข้างแกว่งตัวแรง หลังปรับตัวกระชากไปทดสอบจุดสูงใหม่ ในวันที่ 01-10-2012 ที่ 1791 ราคาก็ปรับตีวเข้ากรอบเดิม active ที่ 1782 - 1771