ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

How I Made $2,000,000 in the Stock Market

ผมขอต่อจากความเดิมตอนที่แล้ว เรื่องราวเกี่ยวกับคุณ Nicolas Darvas นักลงทุนคนดังที่ประสบความสำเร็จจากการลงทุน จนขึ้นเป็นเซียนหุ้นอันดับต้นของโลก ผู้เขียน หนังสือที่จะนำมาแนะนำในวันนี้คือ "How I Made $2,000,000 in the Stock Market"
"How I Made $2,000,000 in the Stock Market" เป็นหนังสือแนวคิด และประสบการณ์การลงทุนในตลาดหุ้นของ Nicolas Darvas นักลงทุนที่เป็น นักเต้นอาชีพควบคู่ไปด้วย เขาถ่ายทอดทฤษฏีระบบการลงทุน การเลือกหุ้น การหาจังหวะเข้าซื้อแบบTechno-Fundamental ตลอดจน ประสบการณ์การขาดทุนและข้อผิดพลาดต่างๆ ลงในหนังสือเล่มนี้ให้นักลงทุนได้อ่านกัน โดยเฉพาะระบบการลงทุน Box System วิธีการทำกำไรที่ทำให้เขาเปลี่ยนเงิน 25000 เหรียญ ไปเป็น $2 million ใน 18 เดือน

ระบบการลงทุนของ Nicolas ที่เขียนในหนังสือ เน้นตั้งแต่การหาหุ้นที่ดี หุ้นที่อยู่ในอุตสาหกรรมวัฏจักรขาขึ้น เป็นหุ้นดาวรุ่งดาวเด่น ที่ราคายังไม่สูง มีสตอรี่ มีการเติบโตได้ดี เมื่อหาหุ้นแบบนั้นเจอ เขาจะรอจังหวะการเข้าซื้อจากการดูราคาและปริมาณการซื้อขาย โดยมองในลักษณะกฏอุปสงค์ อุปทาน ยิ่งความต้องการซื้อหุ้นมาก ราคาก็จะยิ่งขึ้นสูง สะท้อนความคาดหวังของอนาคตที่มีต่อหุ้น

เขาทำการซื้อลักษณะการทะยอยสะสม ตามกำลัง เมื่อหุ้นเบรคจุดสูงสุดก่อนหน้า ออกทะลุกรอบที่วางไว้เขาก็จะทะยอยสะสม และเลื่อนจุดหยุดขาดทุนไป แน่นอนว่าถ้าผิดทางก็จะมีการ Stop loss เพื่อป้องกันการขาดทุนรุกราม Nicolas เขาเป็นนักลงทุนที่ดำเนินกลยุทธเชิงรุกเข้ากล้าลงทุนด้วย เงินกู้ หรือมาร์จิ้น ที่สูงถึง 50-100% กรณีที่เขามั่นใจ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ได้มากตามต้องการ

อีกจุดเด่งของระบบการลงทุนของ Nicolas ที่ทำให้เขาแตกต่างกับนักลงทุนคนอื่นคือเขา ไม่เน้นของถูก โดยเขาจะไม่ซื้อหุ้นราคาถูกที่ตลาดไม่นิยม ไม่ลงทุนในตลาดหมี เน้นลงทุนที่ตลาดกระทิง ที่ sentiment ตลาดเป็นบวก เท่านั้น

โดยระบบ Box System ของเขาจะใช้ได้ดีในตลาดกระทิง ในกรอบเวลา กลางและยาว เขาจะหยุดการซื้อขาย หรือเข้าเทรดในช่วงตลาดผันผวนไม่มีแนวโน้ม เขามีความอดทน รอคอยจังหวะที่ชัดเจน Nicolas เป็นนักลงทุนที่ไม่ถือหุ้นมากในพอร์ต แต่จะถือหุ้น 5-10 ตัวและจะลงทุนในหุ้นเน้นๆที่มีความน่าจะเป็นในการชนะสูง เพียง 2-3 ตัวหนักๆ โดยให้เหตุผลการถือหุ้นน้อยว่า มันทำให้ง่ายต่อการติดตามพฤติกรรมราคาของหุ้น


นอกจากระบบการลงทุนแล้ว หนังสือเล่มนี้สะท้อนวิธีคิดของ Nicolas ที่น่าสนใจในเรื่องของการเป็นคนถ่อมตน การไม่ติดกับอัตตา และความเชื่อมั่นที่มากเกินไป เขามักจะไม่กังวล ไม่กลัวที่จะผิดพลาด เมื่อผิดพลาดเขาจะยอมรับและเรียนรู้ไปกับมัน นอกจากนี้ เขายังเฝ้าติดตามอารมณ์และจิตใจของตัวเอง ด้วยการมีวินัยในระบบ ใช้วิธีการจดบันทึก อารมณ์ และเหตุผล ทุกครั้งก่อนที่ทำการซื้อขายหุ้น เพื่อทบทวนความคิด ก่อนลงมือกระทำเสมอ

คุณสมบัติสุดท้าย ที่ผมชื่่นชอบมาในตัว Nicolas คือการเป็นผู้กระหายใฝ่รู้ เขายังคงอ่านหนังสือการลงทุน และหมั่นแลกเปลี่ยนความคิดกับ นักลงทุนเก่งๆอยู่เสมอ เพื่อเปิดมุมมอง เขาเคลมในหนังสือว่า ตัวเขาเองอ่านหนังสือการลงทุนมากกว่า 200 เล่มที่มีในตลาด ศึกษาแนวคิดคงดังคนเก่งหลายคน เพื่อนำมาปรับใช้และพัฒนาระบบการลงทุนของตนเอง แต่สิ่งหนึ่งที่เขาหลีกเลี่ยงคือ บทวิเคราะห์ วิจารณ์ หุ้นของกูรู หรือพวกที่เรียกตัวเองว่า ผู้เชี่ยวชาญในตลาดหุ้น เพื่อลด bias และลดอารมณ์จากจิตวิทยาหมู่ เขาจะหาหุ้นและวิเคราะห์หุ้นเอง ตามระบบของเขาเสมอ

หนังสือเล่มนี้กลายมาเป็นพิมพ์เขียวแนวทางการลงทุน ให้นักลงทุนระดับโลกอีกมากมาย ที่ศึกษาแนวทางประยุกต์ของเขา เช่น William O’Neil ,Dan Zanger , David Ryan และ Gary Smith เป็นต้น โดยได้รับความนิยมมากตั้งแต่ยุค 1960 จนถึงปัจจุบัน ตีพิมพ์และขายได้มากเกิน 500000 เล่ม แนวคิดเกือบทั้งหมดค่อนข้างคลาสสิก และสามารถใช้ได้จนถึงปัจจุบัน แต่แน่นอนว่าบางรายละเอียดอาจจะต้องปรับปรุงตามสภาวะตลาดที่เปลี่ยนไป ถ้าใครสนใจแนวทางการลงทุนแบบนี้ ลองไปหามาอ่านกันนะครับ