ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Jesse Livermore's Trading Rules

การเรียนรู้ที่ดีที่สุด คือการเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ นอกจากการอ่านหนังสือเทคนิคและงานวิจัยระบบเทรดใหม่ๆแล้ว หนังสือลงทุนอีกแนวที่ผมชื่นชอบมากคือเรื่องของ อัตชีวประวัติและบทเรียนของเซียนหุ้นทีประสบความสำเร็จในอดีต คนหนึ่งที่ผมนิยมอ่านบทความเขามากคือ Jesse Livermore เซียนหุ้น 9 ชีวิตที่ขาดทุนหมดตัว และกลับมาเป็นเศรษฐีเงินล้านได้ หลายรอบในชีวิตการลงทุนในตลาดหุ้น


เรื่องราวของเขามักจะมีแง่คิด มุมมองที่แตกต่างจากเซียนหุ้นคนอื่นๆ ซ่อนอยู่เสมอโดยเฉพาะในเรื่องราวของรายละเอียด เนื่องจาก Jesse Livermore ผ่านพบถูกรูปแบบของตลาด บวกกับตัวเขาเองก็เคยผิดพลาดมาไม่น้อย มันยิ่งทำให้เขามีบทเรียนสอนใจเราได้เป็นอย่างดี เกี่ยวกับสิ่งที่เขาเจอมา โดยเฉพาะเรื่องของจิตใจ



พอดีวันนี้ผมไปเจอกับเว็บ jesse-livermore.com เป็นของกลุ่มนักลงทุนที่ชื่อชอบแนวทางของเซียนหุ้นบันลือโลกคนนี้ จัดทำขึ้นและเผยแพร่เทคนิคแนวทางการลงทุนแนวเก็งกำไรของเขา ผมขอนำกฏการลงทุนเบื้องต้นสำคัญๆ ของ Jesse Livermore  ที่สรุปไว้มาเผยแพร่ให้พวกเราได้อ่านกัน หลายข้อแม้จะเก่าแต่คลาสิก มันคงมีประโยชน์และยังคงใช้ได้ในปัจจุบัน

Buy rising stocks and sell falling stocks.
แนวความคิดที่อาจจะขัดกับแมงเม่าในตลาดหุ้นที่ ที่ว่ายิ่งถูกยิ่งซื้อ ยิ่งดอยยิ่งถั่ว ไม่ขายไม่ขาดทุน แนวคิดของ  Livermore เขาอ้างอิงการลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี และมีแนวโน้มราคาเป็นตัวยืนยันความเชื่อมั่น ของดีความต้องการซื้อและแนวโน้มราคายิ่งเติบโต เขามองแนวโน้มใหญ่ ไม่ใช่แนวโน้มย่อยรายวัน และจะไม่สุดโต่งสวนแนวโน้ม ไม่เน้นของถูกแต่ต้องการของดี ของที่ซื้อมาแล้วทำเงินลงทุนให้เติบโต ถ้าหุ้นที่เขาซื้อแนวโน้มใหญ่ระดับเดือนเปลี่ยนแปลง มีแรงขายต่อเนื่องและรุนแรง จนทะลุเส้นค่าเฉลี่ยยาว เขาจะเริ่มสังเกตอาการ และตรวจสอบข้อมูล เพื่อดำเนินการตามแผน exit strategy ที่เตรียมไว้ เพื่อลดความเสียหาย

Do not trade every day of every year. Trade only when the market is clearly bullish or bearish. Trade in the direction of the general market. If it's rising you should be long, if it's falling you should be short.

 Livermore เป็นนักลงทุนแนวเก็งกำไรระยะกลางถึงยาว เขามองหาโอกาสจากภาพรวม เขาไม่เน้นการซื้อขายหุ้นรายวัน หรือทุกวัน แต่มองจังหวะจากแนวโน้มตลาดกระทิง ที่มีแนวโน้มการวิ่งขึ้นชัดเจนแบบ long run รอบใหญ่ เขาจะเข้าซื้อขายเมื่อแนวโน้มขึ้นหรืองชัดเจนเท่านั้น ปีหนึ่งอาจจะเกิดไม่กี่ครั้ง แต่เขาจะเฝ้ารอโอกาสนั้นเพื่อเข้าลงทุน และหากำไรจากส่วนต่างของราคา แน่นอนถ้าตลาดหมีขาลงชัดเจนก็จะเป็นโอกาสให้เขาได้ short หุ้นเพื่อทำกำไรอีกครั้ง 

Only enter a trade after the action of the market confirms your opinion and then enter promptly.
อดทนรอซื้อขายตามแผน รอแนวโน้มเกิดตลาดยืนยัน ปริมาณการซืี่อขายชัดเจน 

End trades when it is clear that the trend you are profiting from is over.
รู้จักปล่อยให้กำไรเติบโต let's profit run รอขายเมื่อมีสัญญาณขาย อย่าชิงสุกก่อนห่าม ขายหมู ตัดกำไร


In any sector, trade the leading stock - the one showing the strongest trend.
หาหุ้นดาวรุ่ง ตัวท๊อปของกลุ่มอุตสาหกรรม และเทรดยามแนวโน้มชัดเจน

Never average losses by, for example, buying more of a stock that has fallen.
ผิดทาง ผิดจังหวะขาดทุน ต้องรู้จักหยุดขาดทุน(Stop loss) อย่าหลอกตัวเอง อย่าถั่วเฉลี่ย รับหุ้นถมดอย เพราะจะยิ่งทำให้ขาดทุนหนักเสียหายรุกราม

Never meet a margin call - get out of the trade.
รู้จักการบริหารจัดการเงิน เผื่อเงินสำรองให้ ครอบคลุม drawdown ที่รับได้ เมื่อเขาขั้นวิกฤติ รู้จักหยุดขาดทุน จงอย่า over trade หรือปล่อยให้ขาดทุนหนักจนให้ถูก margin call 

Go long when stocks reach a new high. Sell short when they reach a new low.
เทรดเมื่อสัญญาณชัด รอแนวโน้มขาขึ้นคอนเฟริมกรณีขาขึ้น ให้ราคาทะลุแนวต้านทำ new high ใหม่ ยามตลาดขาลง ถ้าจะขาย short หุ้นให้รอแนวโน้มชัดเจน ราคาทำ new low ใหม่เบรคแนวรับแล้วค่อยเข้าตาม

Markets are never wrong - opinions often are.
อย่าโทษตลาด ตลาดหุ้นไม่เคยผิด แต่มุมมอง และความคิดของเราต่างหากที่ผิด เรามันจะเห็นในสิ่งที่ อยากให้มันเป็น โดยละเลยจะเห็นในสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ผลคือขาดทุน ด้วยเหตุผลที่เราคิดว่ามันจะเป็น

No trading rules will deliver a profit 100 percent of the time.
ไม่มีกฏอะไรตายตัว หรือถูกต้อง 100% ตลอดไป เวลาเปลี่ยน สภาวะตลาดเปลี่ยนต้องรู้จักปรับตัว ปรับแผน อย่ายึดติดหรือเชื่อมั่น มากจนเกินไป

อ่านเรื่องของ ลิเวอร์มอร์เพิ่มเติม
http://www.cway-investment.com/2012/07/jesse-livermore.html