ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Zong Qinghou มหาเศรษฐีวิถีพอเพียง

คนรวย หรือเศรษฐี ไม่จำเป็นที่จะต้องฟุ่มเฟือยเสมอไป ผมเคยมีโอกาสไปเยี่ยมบ้าน คุณพี่ผู้หญิงเจ้าของโรงสี เศรษฐีที่ดินท่านหนึ่ง บ้านเขาใช้ของดีมีระดับหมด มองภายนอกเหมือนจะฟุ่มเฟือย แต่สิ่งหนึ่งที่ผมประจักษ์ต่อสายตา ก็ตอนเข้าไปในห้องน้ำของบ้านหลังใหญ่มูลค่าหลายสิบล้าน ผมเห็นหลอดครีมล้างหน้ายี่ห้อ ดังจากต่างประเทศ ที่ถูกตัดผ่าครึ่ง เพื่อให้สามารถเอานิ้วล้วงเข้าไป ตักครีมที่บีบไม่ออก มาใช้ต่อได้จนหมด เห็นหลอดยาสีฟันยี่ห้อดังราคาแพง ที่บีบจนยับ แทบจะเหลือเค้าโครงของเดิม

ผมว่านี่เป็นตัวอย่างของการประหยัด และการเห็นคุณค่าของเงิน เป็นรากฐานของความรวยความมั่นคั่ง การใช้ของแพงของคุณภาพดีไม่ได้แปลว่า ต้องฟุ่มเฟื่อย เสมอไป และแน่นอนว่าถ้าใช้ของถูกแต่ไม่ประหยัดก็เป็นการฟุ่มเฟือยได้เช่นกัน ผมมีอีกหนึ่งตัวอย่าง ของการประหยัดและพอเพียง มาฝากกัน

คุณ Zong Qinghou วัย 67 ปี ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Hangzhou Wahaha Group บริษัทผลิตอาหารและเครื่องดืม รายใหญ่ของจีน เจ้าของแบรนด์เครื่องดืมและน้ำอัดลมชื่อดังในจีนอย่าง Wahaha และธุรกิจสินค้าอุปโภคอื่นๆ เช่น อาหาร เสื้อผ้า และห้างสรรพสินค้า

Zong Qinghou เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในจีนแผนดินใหญ่ และเป็นมหาเศรษฐี อันดับที่ 86 ของ Forbes Billionaires มีทรัพย์สิน 11.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ความน่าสนใจของชายคนนี้คือ เขาเป็นคนสมถะ พอเพียง ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เพราะชีวิตของ เขา มาจากครอบครัวที่อยากจนและเป็นคนธรรมดามาก่อน


Zong Qinghou ไม่ได้เรียนมัธยมปลาย เขาใช้ชีวิตอยู่ในเขตชนบท แม่เป็นครู เขาทำอาชีพเกี่ยวกับการเกษตรมาหลายปี ก่อนจะเปลี่ยนมาค้าขาย กว่าจะมีวันนี้เขาสร้างธุรกิจด้วยมือเขาเอง ใช้เวลาภาคเพียรตลอด 25 ปี แม้จะเริ่มประกอบธุรกิจในตอนอายุ 42 เขาทำอาชีพเปิดร้านขายน้ำอัดลม นม เครื่องดืมและสินค้าเบ็ดเตล็ดต่างๆ ให้กับเด็กๆในโรงเรียนเขต Hangzhou 

บางเดือนเขามีรายได้เพียง  $8 น้อยกว่ารายได้ขั้นต่ำของคนจีนทั่วไป และมีหลายครั้งที่เขาถังแตก มีเงินไม่พอใช้ เคยไม่มีเงินจนต้องไปนอนในอุโมงใต้ถนน แต่ชีวิต เราเลือกได้และเขาเลือกที่จะไม่ยอมแพ้ 


ปี 1987 คุณ Zong ยืมเงินครูสองคนที่ชอบพอกันจำนวน US$22,000 หรือ 140,000 หยวน รวมกับเงินเก็บของเขา ค่อยๆขยายกิจการ จากร้านขายน้ำอัดลม เพื่อสร้างโรงงานเล็กๆ ผลิตเครื่องดื่มและนมบรรจุขวดยี่ห้อของเขาเอง ปี 1989 เขามีคนงาน 100 คนผลิตเครื่องดืมสำหรับเด็ก และได้ก่อตั้ง Hangzhou Wahaha nutritious foods ผลิตสินค้าประเภทอาหาร

ในปี 1991 เข้าได้เข้าซื้อกิจการของรัฐบาลท้องถิ่น โรงงานผลิตอาหาร ที่มีพนักงาน 2,000 มีกำลังการผลิตจำนวนมาก Zong Qinghou เริ่มสร้างแบรนด์ Wahaha ให้เป็นที่รู้จัก และขยายธุรกิจออกไป ปี 1994 เขาได้ขยายเปิดสาขาแรกที่ Chongqing's Fulin district ปี 1996 ได้เริ่มจัดจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวด และน้ำอัดลม ที่ต่อมาทำยอดขายได้ดี สามารถตีตลาดได้ทั่วประเทศ และช่วยเพิ่มมูลค่าให้กิจการของ Zong 

ปี 1996 เขาได้ตั้ง Wahaha Mikado Joint Venture Company โดย Hangzhou Wahaha Group ของคุณ Zong บริหารกิจการ ในปี 2007 ได้เปิดรับผู้ลงทุนใหม่คือกลุ่ม Groupe Danone จากฝรั่งเศส โดย Groupe Danone ถือหุ้น 51% ลงทุนมูลค่า US$70 million  กลุ่ม Hangzhou Wahaha Group ถือหุ้น 49% (บริษัท 39% พนักงาน 10%) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนผลิตเครื่องดื่มแบบ Dairy products, Water, Soft drinks จัดจำหน่ายทั่วประเทศจีน



ปัจจุบัน Hangzhou Wahaha Group มีมากกว่า 160 สาขาทั่วประเทศ ผลิตสินค้า อุปโภคบริโภคมากกว่า 150 ชนิดใน อาณาจักรภายใต้การบริหารงานของเขาเติบโตมากกว่า 60% ในระยะเวลา 25 ปี ปีที่ผ่านมาบริษัทในเครือของเขา รวมกันสามารถทำรายได้ 70 พันล้านหยวน (US$11 billion) ทำให้จากคนขายน้ำอัดลมจนๆ กลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน นักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลที่รวยอันดับหนึ่งของประเทศจีน

Zong Qinghou เป็นคนที่ทำงานหนัก จริงจังรักการทำงาน แม้เขาจะกลายเป็นเศรษฐีพันล้านแล้ว แต่เขายังใช้ชีวิตธรรมดา ไม่หรูหรา หรือฟุ่มเฟือยเหมือนเศรษฐีทั่วไป เขามักใส่เสื้อผ้าธรรมดา เสื้อแจ๊กเก็ตตัวเก่า แทนเสื้อสูตหรูราคาแพงแบบที่นิยมกัน ผมชอบคำสัมภาษณ์หนึ่งที่ เขาตอบหนังสือพิมพ์ว่า เมื่อคนทั่วไปไม่สามารถบอกได้ว่าเสื้อผ้าที่เขาใส่มูลค่า พันหยวน (US$160) หรือ ร้อยหยวน (US$16) แล้วเขาจะเสียเงินซื้อของแพงไปทำไม

วิถีชีวิตของ คุณ Zong เป็นแบบทั่่วไปกินอาหารธรรมดาปกติ คุณภาพดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ไม่ใช่อาหารหรูราคาแพง เขาชอบกินผักและเต้าหู้ เมื่ออยู่มีบริษัท คุณ Zong มักลงไปกินอาหารในโรงอาหารเหมือนพนักงานทั่วไป เขาเองใช้เงินในหนึ่งวันไม่ถึง $20

เขาเคยทำงานการเมืองเป็นตัวแทนของ National People's Congress ในปี 2002 และ 2007 เขามีภรรยา 1 คนชื่อ Shi Youzhen และมีลูกสาว 1 คนชื่อ Kelly Zong โดยลูกสาวเรียนมัธยมปลาย มหาวิทยาลัยที่สหรัฐอเมริกา และกลับมาทำงานเป็น ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของ Hangzhou Wahaha Group


นำเรื่องของคุณ Zong Qinghou มาฝากกันเพราะอยากให้เห็นถึงตัวอย่าง ของการตั้งใจทำอะไรจริงๆจัง การทำงานหนัก การมุ่งมั่น แม้คุณ Zong Qinghou จะเริ่มตอนอายุ 42 แต่อายุนั้นก็ไม่ใช่อุปสรรค์ใหญ่ ในการกีดขวางเขาจากความสำเร็จ 


เมื่อรวยแล้ว มีมากแล้ว เขาไม่หลงใหลไปกับมัน เขาแบ่งปัน ช่วยเหลือ และใช้ชีวิตแบบสมถะพอเพียง ผมว่าตรงนี้เป็นตัวอย่างที่ดี ที่เราสามารถนำมาปฏิบัติตามได้ แม้จะยังไม่รวยพันล้าน หมื่นล้าน แต่ถ้าเราพอเพียง พอใจ ใช้จ่ายไม่เกินตัว เงินทองก็จะมีเหลือเก็บ หรือสามารถนำไปลงทุนต่อ เพื่อให้งอกเงยงอกงาม ถ้าทำได้ดี ทำได้ถูกวิธี สักวันโอกาสร่ำรวย เป็นเศรษฐีย่อมมีแน่นอนครับ



อ้างอิงบทความจาก

http://www.huffingtonpost.com/2012/09/06/zong-qinghou-chinas-riche_n_1861737.html

http://www.bloomberg.com/news/2012-09-05/wahaha-s-zong-passes-baidu-found-li-as-china-s-wealthiest.html

http://www.independent.co.uk/news/world/asia/meet-zong-qinghou-chinas-wealthiest-man-8303429.html

http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx?id=20121208000036&cid=1602

http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx?id=20130120000041&cid=1602