ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

"สติ"

วันนี้ตื่นเช้าไปทำบุญ ได้เห็นภาพหนึ่งที่ ประทับใจมาก เรื่องมีอยู่ว่า พระท่านอายุประมาณ 70 ชรามากแล้ว ท่านลงมารับบาตร จากนั้นท่านยกถ้วยแกงที่ โยมคุณยายประเคน แต่ด้วยความที่ท่านชรา มือท่านสั่น ทำให้ถ้วยแกงใบใหญ่ หล่นตกตรงหน้าญาติโยมรอบๆต่างหยุดหันมามองด้วยเสียงแตกของถ้วยกระเบื้องที่ดัง

ถ้าเรื่องนี้เกิดกับเราที่บ้านหรือที่ไหนก็ตาม สิ่งที่จะตามมาคืออะไร ทราบไหมครับ >> คำอุทานคำหยาบๆไง + กับกริยาหัวเสีย บ่นด่าตัวเอง และตามมาด้วยการโทษโน้นโทษนี้ เหมือนเหตุเดียวกัน เมื่อวาน ที่ผมพบแม้ค้าข้าวมันไก่ที่ตลาดทำ ถ้วยน้ำซุปตกแตก ระหว่างเดินไปส่งลูกค้า เสียงที่ตามมาหลังถ้วยตกแตกคือ "ไอ้สัดเอ้ย ร้อนอนอะไรแบบนี้ว่ะ เจ๊ง ตกแตกกูต้องมานั่งล้างนั่งเก็บอีก บลาๆๆ..." ด่าใครไม่รู้แต่โทสะมาเต็มๆ

ตัดฉากกลับมาที่วัด หน้าโรงครัว ญาติโยนจำนวนมาก ต่างหันมามองที่หลวงพ่อ หลังจากเสียงเพล้ง ทันทีที่ถ้วยตกกระทบพื้น ภาพที่เห็น ไม่ใช่ความรนราน ไม่ใช่คำกร่นด่า หรือไม่ใช่ความโกลาหล

หลวงพ่อยืนสงบนิ่ง ทบทวนสติ ท่านภาวนาเบาๆเหมือนกระซิบที่ริมฝีปาก ว่า "สติหนอ สติหนอ" ประมาณ 3 นาที แต่เป็น 3 นาทีที่ยาวนานสำหรับคนที่มองดู จากนั้นภาพเหตุการณ์ก็ดำเนินต่อ หลวงพ่อทันหันมายิ้มกับ คุณยายและ กล่าวขอโทษแบบสงบเงียบ ท่านค่อยๆ เดินเข้าไปในโรงครัว วางบาตร และขอให้เด็กวัดช่วยกันล้างพื้นที่เปื้อน จากนั้นเหตุการณ์ก็ดำเนินต่อไป 

เหตุการณ์นี้ สอนให้เราเห็น ตัวอย่างและคุณค่าของคำว่า "สติ" ได้ หลวงพ่อท่านฝึกสมาธิและวิปัสนามาหลายพรรณษา ต่อให้ดำเนินช้าแค่ไหน ระวังอย่างไรไม่ได้แปลว่า "ความผิดพลาด" จะไม่เกิด (โดยเฉพาะเมื่อสังขารเริ่มโรยรา ปัจจัยภายนอกที่คุมไม่ได้เยอะ) แต่เมื่อความผิดพลาดเกิด การรับมืออย่างมีสติ เป็นสิ่งสำคัญ

ผมถึงได้สอนให้น้องในโครงการไทยเทรด ฝึกสมาธิ อย่างต่อเนื่อง(ตรงนี้ไม่ใช่ทุกคนทำได้ทุกวันหรอก แม้จะขายจะชวนจะแนะนำกันแค่ไหนหรือแม้จะใช้เวลาแค่ 15 นาทีต่อวันเท่านั้น) ตัวผมเองก็ฝึกอย่างหนักในส่วนนี้ เพราะการมีสมาธิดี จิตเราจะจดจ่อกับปัจจุบัน ไม่ว่าจะคิด จะพูด จะทำอะไร มันจะมีสติต่อเนื่อง

ยิ่งเมื่อเราเทรด เวลาที่ไม่ต้อง Bullshit สร้างภาพ มีแค่คุณกับโปรแกรมเทรด 2 ต่อสอง(รักกันบ้าง เกลียดกันบ้าง) รวมถึงเวลาต้องตัดสินใจภายใต้ความกดดัน สถานการณ์คับขันและมีเดิมพันเป็นเงินที่มาก จุดนั้น สติ สำคัญมาก เพราะสติมา ปัญญาเกิด

ภาวะปกติ คนเรามักไม่เห็นความสำคัญของสมาธิ แต่ใน Moment ที่เราขาดทุนต่อเนื่อง ขาดทุนหนัก ติดกัน การรับมือกับการขาดทุน การแก้สถานการณ์ภายใต้ภาวะอารมณ์ที่ผิดหวัง ที่เสียใจ ที่ dark มันยิ่งยากไปอีก ถ้าขาดสติ เราจะพบหลายคน มักตัดสินใจทำอะไรผิดพลา่ด หรือโง่ๆ ตามอารมณ์โทสะและความกลัว การเปิด Order แบบถั่วเฉลี่ยเพื่อเอาคืน, ความกลัวที่ทำให้ไม่กล้าตัดขาดทุน ความเชื่ออคติผิดที่คิดว่า เดี่ยวมันก็เด้งกลับมา เดี่ยวเราก็หลุดก็ได้กำไรอีก



จิตที่ปรุงแต่ เมื่อขาดสติ เมื่อไม่มั่นคง มันจะนำมาซึ่งความฉิบหาย ต่อให้มีระบบเทรดดีแค่ไหน มีเครื่องมีดีอย่างไร มีความรู้ท่วมหัว เวลากดดันช่วงเวลาบีบคั้นแบบนั้น ไม่มีอะไรช่วยเราได้ นอกจาก การมีสมาธิ จดจ่อกับปัจจุบัน และพยายามคิดแก้ปัญหาที่เกิด แบบรอบคอบ ปราศจากอารมณ์

ถ้าจิตเข้มแข็ง สติตื่นรู้ปัจจุบันตอนเวลา มีสมาธิโฟกัสกับเกมส์กับแผนการเทรดแบบ 100% เราจะมองเห็นทางและโฟลว์ไหลไปกับมันได้ การเอาตัวรอดในตลาด หรือการสามารถประสบความสำเร็จในการเทรดมันเกิดได้ไม่ยาก ตรงนี้เป็นเส้นแบ่งระหว่างมืออาชีพและมือสมัครเล่น เป็นจุดชี้เป็นชี้ตายว่า เราจะผ่านมันไปสู่เป้าหมายปลายทางได้หรือไม่ หรือจะล้มเหลวเป็นผู้แพ้ได้ๆเสียๆ หาเงินทำงานประจำมาเติมล้างขาดทุน พายเรือวนในอ้างกันต่อไป


ดังนั้นถ้าอยาก Break loop เดิมๆเข้าสู้เส้นทางอาชีพ จิตใจ เป็นสิ่งที่เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นที่พวกเราต้องฝึกต้องทำครับ


Mr Chaipat Ncm