ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คุณภาพของกำไร

ช่วงนี้เห็นคนกำลัง คลั่งกำไร เดือนละ 100% 1000% กัน บ้างก็หลงไปหาทางลัด 
บ้างก็พยายาม ดิ้นรน ค้นหา ทำกำไรแบบนั้น เพื่อมาอวดมาโชว์กัน ดูแล้ว อันตรายและน่าเป็นห่วง เลยอยากเตือนกันไม่อยากให้ประมาท

ถ้าเป็นนักเก็งกำไร ต้องรู้จัก "กำไร" ก่อน กำไรมีด้วยกันสองรูปแบบ คือกำไรแบบชั่วคราว/กำไรภาพลวงตา กับกำไรที่ยั่งยืน(sustainable profit)

แบบแรก คือ กำไรชั่วคราว คือได้เยอะๆเร็วๆ ได้แล้วหมดไป(ได้ๆเสียๆ) มีเอาไว้อวดไว้โชว์ ทำให้จิตใจพองโต มีความสุขสั้นๆ แต่ถ้าไม่คุมจิตให้ดีจะยึดติด อยากได้ เสพติด จนเกิดเป็นปัญหา

แบบที่สอง คือ กำไรยั่งยืน คือกำไรที่แน่นอน ทำได้ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ไม่มากแต่สมเหตุสมผลกับความเสี่ยง 

กำไรที่ดี มันมักมีที่มาที่ไป มีกระบวนการมีระบบ แน่นอน ทำซ้ำได้ ที่สำคัญคือ มันถูกรวมเอา ปัจจัยเสี่ยง ต่างๆเข้าไปในกระบวนการสร้างกำไรแล้ว

 ดังนั้น ถ้าอยากเป็นนักเก็งกำไรอาชีพ สร้างผลตอบแทน จากส่วนต่างราคา จะเทรดสั้น เทรดยาว จะรอบวัน รอบสัปดาห์ รอบเดือน
เราก็ต้องหมั่น สร้างกำไรที่ยั่งยืน ไม่ใช่ประเภท กำไรชั่วคราว

วันนี้กำไร 1 ล้าน เดือนต่อมาถือจนขาดทุน 5 แสนแบบนั้นก็ไม่ถูก หรือ ประเภท วันนี้กำไร 1 ล้าน พรุ่งนี้ขาดทุน 2 ล้านแบบนี้ก็ไม่ใช่เหมือนกัน

การบริหารเงิน บริหารความเสี่ยง ให้เหมาะสมกับ "กำไร"  เพื่อสร้างกำไรต่อเนื่อง นี้ต่างหากคือ เคล็ดลับของนักเก็งกำไร ไม่ใช่การเดาเป้าราคาแม่น เดาแนวโน้มถูก อะไรแบบนั้น


นักเก็งกำไร คือ คนที่เข้าใจความเสี่ยง และไม่ปิดจอปฏิเสธ ความผันผวน หรือ การเปลี่ยนแปลงของราคา แต่เทรดเดอร์ประโยชน์จากพลวัตร จากความไม่เป็นเหตุเป็นผลของตลาด มาสร้างผลตอบแทน ดังนั้นการเป็นเทรดเดอร์ จึง ไม่ใช่แค่ซื้อขายได้กำไรครั้งสองครั้ง แล้วจบ 

แต่ต้องเป็นกระบวนการ เป็นระบบซื้อขายได้กำไรที่แน่นอนยั่งยืน ทำซ้ำได้ ต่อเนื่อง และ อยู่รอดในตลาด ระยะยาวด้วยครับ 


ตัวอย่าง bullshit profit เยอะ เร็ว เสี่ยงเกินตัว มีเงินน้อยแต่ใช้ position size ที่ใหญ่เกิน สุดท้ายก็ล้างพอร์ต หมดตัวกันทั้งนั้น ครับ