ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Paul Tudor Jones

เมื่อวานผมยกเรื่องของ สุดยอดเทรดเดอร์ที่อยากให้น้องๆ ได้เอาตัวอย่าง ในความสำเร็จจากฝีมือที่แท้จริงของเขา 

ชายคนนี้คือตำนานของ wallstreet คุณ Paul Tudor Jones  ชายคนนี้ประสบความสำเร็จจากการเป็นเทรดเดอร์ในตลาดอนุพันธ์ 

ก่อนผันตัวไปเป็น hedgefund manage บริหารเงินทุนขนาดหลายพันล้านจนประสบความสำเร็จ 

----

Paul Tudor Jones ปัจจุบันอายุ 60 ปี เป็น hedgefund อันดับ top ของโลก เศรษฐีพันล้านอันดับที่ 108 ของอเมริกา มีทรัพย์สิน $4.3 billion โลดแล่นในตลาดเก็งกำไรมาตั้งแต่ก่อนยุค 1980 เขาเป็นชาวสหรัฐ เกิดโตในเมือง Memphis รัฐ Tennessee จบมหาวิทยาลัยด้าน economic จาก  University of Virginia

ปี 1976 เรียนจบมายังนิวยอร์คมาทำงานที่  E. F. Hutton & Co. บริษัท Investment banking  ในตำแหน่งสเมียนและขยับมาเป็น โบรกเกอร์ดูแลลูกค้ารายสิบราย เขาทำงานเป็นโบรกเกอร์อยู่สองปี ด้วยความเก่ง ทำให้สามารถสร้างเงินในปีที่สองได้ถึง ล้านเหรียญ จากค่าคอมมิชั่น ก่อนจะอิ่มตัว เลยสมัครเข้าเรียนต่อบริหารธุรกิจที่  Harvard Business School ต่อมาเขาได้ลาออกเพราะไม่รู้สึกว่ าสิ่งที่เรียน มันตอบโจทย์ความต้องการของชีวิตเขา 

หลังจากนั้น  Paul มุ่งมั่นเดินหน้าสายเทรดเดอร์เต็มตัว ปี 1980 เขาเริ่มต้นจากการไปทำงานกับ Eli Tullis ที่   New Orleans เพื่อให้เป็น mentor สอนการเทรดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ในตลาด New York Cotton Exchange  ไม่กี่ปีต่อมาเขาทำเงินได้หลายล้านเหรียญจากตลาดอนุพันธ์ ผลการเทรดของเขามีความสม่ำเสมอและสามารถชนะตลาดได้ต่อเนื่อง ตลอด 3 ปีครึ่ง 



ปี 1984 เขาเปิดบริษัท hedgefund ของตัวเองชื่อ Tudor Investment Corporation กองทุนป้องกันความเสี่ยง รับบริหารเงิน ให้กับลูกค้า Paul ในวัย 30 เขากำลังมีไฟ และเป็นดาวเด่นของวงการ โดยเฉพาะตลาดอนุพันธ์

เขาเริ่มต้นทุน 1.5 ล้านเหรียญ ก่อนทำผลงานที่สวยหรูจนมีลูกค้า รายใหญ่ รายย่อยต่างเข้ามาร่วมลงทุนในกองทุนของเขา โดยเงินทุนได้เพิ่มสูงขึ้นหลักหลายร้อยล้านเหรียญในเวลาต่อมา ผลงานที่หลายคนพูดถึงคือการสร้างกำไร 99 % ต่อกันได้ถึง 5 ปี และสามารถทำผลตอบแทนได้ในทุกสภาวะตลาดทั้งกระทิงและหมี 

Paul เป็นคนที่ดูเรียบง่าย ถ่อมตัว แต่ยามเทรดใน floor หรือที่ทำงานเข้าจะเป็นคนเอาจริง ก้าวร้าว ดุดัน ตัดสินใจเร็ว เขามีมือขวาคู่ใจคือ Peter Borish ที่ทำงานคู้กันมาหลายสิบปี โดยเฉพาะวีรกรรมสำคัญในตอน  Black Monday ตอน 1987 

ผมชอบ Paul เพราะจากที่ศึกษางานเขียน บทความ หรือคำสัมภาษณ์มา เขาเป็นคนที่ค่อนข้างหยืดหยุ่น กลยุทธ์การเทรด ของเขาหลากหลาย มาก เราจะเห็นผลงานหลายครั้ง ทำได้ดีในหลายกลยุทธ์เช่น Trendflowing ในตอนทำเงินจาก S&P500 หรือการเทรดแบบ Contrian หรือแม้แต้การเทรด Swing trade ในตลาดฟิวเจอร์  


Paul Tudor Jones เป็นเทคนิคอลตัวพ่อ เขาศึกษาพฤติกรรมราคา เขาเชื่อรูปแบบ การเกิดซ้ำ เขาวิเคราะห์วัฏจักรของราคา ศึกษาทฤษฏีของ Elliot wave แต่สิ่งที่เขา focus และให้ความสำคัญมากคือ การบริหารความเสี่ยง และการบริหารเงินทุน Paul ใช้เทคนิคการหยุดขาดทุนเสมอ เมื่อผิดทาง เขาเคยกล่าวไว้ว่า เราไม่สามารถเดาอนาคตได้แน่นอน 

ดังนั้นการรับมือความผิดพลาด ต้องมี Paul จึงยึดถือเรื่องนี้มาก และหลายครั้งทำให้เขารอดจากการเสียงเงินครั้งใหญ่ ตรงนี้ถ้าจำกันได้ ในรอบของ gold ที่ร่วงมาในปีที่แล้ว paul ยอมหยุดขาดทุนไปหลายล้านเหรียญเพื่อลด ความเสี่ยงของพอร์ต เราอาจจะดูว่าเยอะ แต่ถ้าเทียบกับกำไรที่เขาทำได้ หรือเงินที่เขาบริหาร มันเป็นอัตราที่ปกติมากที่เขาต้องจ่ายเพื่อ รักษาระบบ 

อีกด้านที่ผมมองว่าทำให้เขาโดดเด่นคือการมองภาพกว้างภาพรวม การหาความสัมพันธ์ของตลาดต่างๆ เขาเองเทรดทั้งค่าเงิน ทองคำ น้ำมัน สินค้าเกษตร และตลาดหุ้น ตรงนี้การมองการอ่านเกมส์การเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของกระแสเงินยิ่งทำให้เขาแม่นมากไปอีก จะเห็นจากหลายครั้งในการออกมาให้สัมภาษณ์

มาถึงตรงนี้ผมคงไม่ลงรายละเอียด ประวัติและวีรกรรมเข้าทั้งหมด เพราะคงยาวมาก แต่สิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำให้เพื่อนไปดูคือ vdo หายาก มันเคยมีแล้วหายไปทีหนึ่งแล้ว ไม่แน่ใจเพราะเหตุใด บ้างก็ว่าเพราะ Paul ไม่ต้องการให้เผยแพร่ แต่เชื่อผมเถอะ ถ้าคุณเป็นเทรดเดอร์ ดูอันนี้แล้วคุม คุณดูความสุดยอดของ Paul Tudor Jones ในวัย 30 ต้นๆ ตอนโครตสด จะเห็นไฟและพลังของเขามาก

ใน vdo สารคดีนี้มีคนลงใน youtube จริงๆเก่ามากๆ เป็น VHS ผมนำ link มาให้ดู เป็น vdo ทำตอน 1987 ตัวของ Paul Tudor Jones เป็นคนทำ vdo สารคดีนี้เองเข้าใจจะโปรโมทบริษัทของเขา แต่ที่น่าในใจ มันไปบันทึก เหตุการณ์ตอนที่ Paul Tudor Jones กับ  Peter Borish ทำการวางแผน short ตลาดตอนปี 1987 ก่อนเกิด Black Monday ตอนนั้นพอล ศึกษาเรื่องทฤษฏีของคลื่น และพฤติกรรมราคาในอดีต อย่างยิ่งยวด



คุณจะเห็นใน clip นะตอนนั้นไม่มีโปรแกรม ใช้กระดาษกราฟ พิมพ์มานั่งดูกัน ผู้ช่วยคุณ Peter นำเรื่องนี้มาปรึกษากับ พอล เขามองค่า correlation ที่เกิดกับตลาดหุ้น ตอนนั้น เทียย้อนกับทรงพฤติกรรมราคา ในตอนปี  1920 ปรากฏว่าเขาเห็น ความคล้ายคลึงและเห็นโอกาสที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ รวมไปถึงการติดตามภาวะของหนี้(Debt) ที่เขาเชื่อว่าจะเป็นตัวหลักในการขับดันวัฏจักรของเศรษฐกิจ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดหุ้นตามมา 


ซ๊อตนี้สนุกครับ ลองดูในสารคดี นี้กันเอาเอง คุณจะเห็นความเจ๋งของ พอล ในตอนนั้น ซึ่งเขาเองก็ยืนหยัด แล้วสร้างความมั่นคงจากการระบบเทรดและเทคนิคการเก็งกำไรจน ร่ำรวย มาถึงปัจจุบัน ยาวนานเกือบ 40 ปี ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจหลายรอบ นอกจากรอดแล้วยังสร้างกำไรได้อีก 



Mr chaipat  
เข้าไปดูได้ที่