ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Sujata Burla เทรดเดอร์ผู้พิการ

เขียนบทความนี้เพราะได้ยินโครงการ On the Job Training for Disability by Mudley 

ผมชอบไอเดียและแนวคิด ของโครงการนี้ ที่เราสามารถนำโมเดลการเทรด ไปฝึกหัดให้กับ ผู้พิการ ที่ร่างกายสามารถสนับสนุนเงินและทีมงานฝึกสอน ในการเทรดด้วยคอมพิวเตอร์ได้ 

ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ปัจจุบันทำให้ การเทรด เป็นเรื่องสะดวกและง่ายในทุกที่ทุกเวลา เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาด กับผู้พิการมากยิ่้งขึ้นไปอีก 

ผมเองเคยทำงานช่วยเหลือคนพิการ มาช่วงหนึ่ง แม้จะไม่ได้เป็นงานอะไรมากมาย แต่ช่วงเวลาสั้นๆที่ผมได้สัมผัสกับ บุคคลเหล่านี้

ทำให้ผมมองเห็น ศักยภาพ และความตั้งใจ ของคนเหล่านี้ที่มีไม่แพ้ หรืออาจจะมีมากกว่า คนปกติธรรมดา ด้วยซ้ำ โครงการดีๆแบบนี้แหละครับ

ที่จะช่วยเปิดโอกาส เปิดโลกให้กับคนพิการ ในการประกอบอาชีพ ที่แลกมาด้วย ความรู้ ความสามารถและความพยายาม แทนการรอคอย ความช่วยเหลือจากสังคม และคนรอบข้างในการหาเลี้ยงชีพเพื่อดำรงชีวิต อย่างเดียวแม้มันจะไม่ง่าย และจะต้องทำงานหนักกว่า คนทั่วไป แต่ผมเชื่อว่ามันคงไม่ยากอะไรเกินกว่าความพยายาม


มาถึงตรงนี้ เพื่อนๆหลายคนอาจจะสงสัยแบบผมว่า แล้วโลกนี้มันมี คนพิการ ที่เข้ามาเทรด เขามาหาผลตอบแทน จากการเก็งกำไรในตลาดหุ้น ตลาดสินค้าต่างๆ บ้างหรือไม่ ???

ผมเองก็สงสัย ด้วยความอยากรู้ ความเป้นไปได้ ลองใช้ google ค้นหา ปรากฏว่าหายากมากครับ แถบจะไม่เจอ ที่เป็นข่าวหรือออกสื่อเลย 

แต่โชคดีไปเจอมาหนึ่งแหล่งอ้างอิง เป็นเทรดเดอร์ผู้พิการ หญิง!! ใช่ครับเธอเป็นผู้หญิง อีกด้วย เลยนำเรื่องของ Sujata Burla มาฝากกัน




Sujata Burla เธอเป็นหญิงพิการที่สู้ชีวิต ไม่ยอมแพ้ เธอประสบอุบัติเหตุตอนปี 2004 ในวัย 21 ปี
เธอใช่เวลารักษาพยายาบาล และทำกายภาพบำบัดถึง 4 เดือน กว่าจะออกจากโรงพยาบาล อุบัติเหตุทางรถยนต์รุนแรงครั้งนั่น ทำให้เธอ เป็นอัมพาต ครึ่งร่างของเธอไม่มีความรู้สึก และไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เหมือนปกติ 

ชีวิตเธอจาก สาววัย 20 กลายมาเป็นคนพิการ ที่ไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้เหมือนปกติ เธอใช้ชีวิตบนรถเข็น ตลอดมา และโชคชะตาก็มาซ้ำเติมเธออีก เมื่อคุณพ่อที่ดูแลเธอต้องมาเสียชีวิตในปี 2004 สามปีหลังจากเธอพิการ และต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ ทำอาชีพเสริมต่างๆมากมายเพื่อสร้างรายได้และใช้เลี้ยงชีพ 

ก่อนหนัานั้นเธอรับจ้าง ทำธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้า แต่ด้วยข้อจำกัด ในปี 2004 เธอมองเห็นโอกาสในตลาดหุ้น เธอต้องการสร้างผลตอบแทนเหมือนเป็นรายได้ประจำ เพื่อเลี้ยงชีพ พึ่งพาตัวเองให้ได้ เธอจึง สนใจที่จะใช้การซื้อขายหุ้น เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงตัวเธอ ด้วยมุ่งมั่น เธอฝึกฝนความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ และมุ่งมั่นเรียนรู้ เรื่องการเก็งกำไร การลงทุนในตลาดหุ้น ทั้งจากหนังสือ ทีวี หนังสือพิมพ์ ปีกว่าๆ จนปี 2005 เธอถึงได้ลงมือเทรดจริงในตลาด

เธอบอกว่าสภาพของเธอ และข้อจำกัดของร่างกาย บวกกับเงินทุน ไม่ใช่เรื่องง่าย ในการเริ่มต้น แต่เธอก็ฝ่าฟัน ทุกปัญหา ทุกอุปสรรค์จน อยู่รอด และสร้าง ผลตอบแทน จากการเป็นเทรดเดอร์ ได้ 

เธอเทรดหุ้น จนทำให้เธอมีรายได้ประจำ ไม่ต่างกับเงินเดือน บางเดือน เธอสามารถทำผลตอบแทนจากการเทรดในตลาดหุ้นได้ถึง 10-15% จากการกลยุทธ์การเทรดที่เน้นสร้างกระแสเงินสด  

นอกจากนี้เธอยังใช้ Options เสริมในการเทรดของพอร์ตด้วยเธอทำงานเทรดเหมือน คนปกติทั่วไป ทั้งการอ่าน ศึกษาตลอดเวลา การหาข้อมูล ติดตามข่าวต่างๆ รวมถึงการเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆเทรดเดอร์ใน อินเตอร์เน็ต  


ทุกวันนี้ Sujata Burla นิยามตัวเองเป็นเทรดเดอร์ เต็มตัว ทำงานที่บ้าน ด้วย laptop บนวิลแชร์คู่ใจ แม้เธอจะไม่เหมือนปกติ แต่เธอก็ดีใจ ที่สามารถใช้ชีวิต เลี้ยงชีพได้โดยไม่เป็นภาระของใคร เธอเลี้ยงชีพด้วยการเทรด เธอใช้เงินที่ได้ในการเลี้ยงตัวเองและยังช่วยเหลือ ครอบครัว ดูแลแม่และน้องของเธอ รวมไปถึงให้คำปรึกษาและคำแนะนำ พูดสร้างแรงบันดาลใจ คนพิการที่ต้องการเข้ามาเป็นเทรดเดอร์เหมือนเธอ และสร้างแรงบันดาลใจให้คนทั่วไปอีกด้วย 


อ่านมาตรงนี้จะพบ ผมไม่บอกนะครับการเป็นเทรดเดอร์ การเก็งกำไรมันง่าย ไม่ใช่ประเด็น แต่สิ่งผมจะบอกคือ มันทำได้ครับ จะคนปกติ หรือคนพิการ ถ้ามี คนช่วยเหลือ มีความตั้งใจ มีความพยายาม มี mindset ที่ถูกโดยเฉพาะเรื่อง บริหารความเสี่ยง มันทำได้ และเลี้ยงชีพได้เช่นกัน

เรื่องราว ของ  Sujata Burla มันทำให้ผม เชื่อว่า ถ้าเรามอบโอกาสดีๆให้กับคนพิการ มีการให่้ความรู้ดีๆที่ถูกทาง ให้ทุนทรัพย์ ให้ทีมงานดูแล ใกล้ชิด โอกาส ที่คนพิการ จะสามารถอยู่รอด และยืนหยัด ในสังคมได้เหมือนคนปกติ ย่อมมีครับ ฝากประชาสัมพันธ์ โครงการดีๆ ของ Mudley Foundation ด้วยนะครับ 


ขอบคุณพี่ต้าน Mudley และทีมงานที่ทำประโยชน์ให้สังคม หวังว่าสักวันมันจะสำเร็จ และงอกงาม เติบโต จนเราเห็นการเปลี่ยนแปลง 
เอาใจช่วยและเป็นกำลังใจให้ ครับ

Mr chaipat

อ้างอิง