ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ปรากฏการณ์น้ำมันถูก

บันทึกนี้ ขอเขียนเรื่องของ น้ำมัน(Oil) ก่อน คราวๆ เอาข้อมูลมาให้ร่วมกันศึกษา (ไม่ได้ชี้นำ ไม่เดาทิศทางราคาอะไรทั้งนั้นนะครับ)


ช่วงนี้มีความสำคัญในตลาดน้ำมันคือ กำลังเข้าใกล้วันหยุด Thanksgiving และส่วนใหญ่ปลายปีเทรดเดอร์ มักจะหยุดเทรดพักผ่อนกัน เพราะทำงานเครียดกันมาทั้งปี 11 เดือนแล้ว ยิ่งถ้า port เป็นบวกพอตัว หรือมากกว่าเป้า เดือน 12 นี้มักจะเป็นโบนัส แต่ถ้าใครยังขาดทุน ปลายปีต้องทำงานต่อเร่งปิดบัญชียอดประจำปี ดังนั้นเดือน ธค. ธรรมชาติส่วนใหญ่ตลาดจะเงียบกว่าคึกคัก ยิ่งถ้าเลยกลางเดือนไปแล้ว ส่วนใหญ่ตามสถิติเดือนนี้ จะ sideway ซะเยอะ

น้ำมันมีอีกประเด็นต้องจับตาในสัปดาห์นี้ คือ ผลการประชุมของโอเปก ในวันที่ 27-11-2014 อันนี้หลายสำนักคาดว่า โอเปกคงไม่ลดหรือคงกำลังการผลิต แม้อิหร่านและบางประเทศพยายามจะล๊อบบี้และกดดันให้โอเปก ลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคา แต่ตรงนี้ยังเสียงแตก

มาดูราคาน้ำมัน(Crude Oil) เห็นว่าช่วงนี้คือจุดต่ำสุดในรอบปีกันแล้ว 
1. Range :Week >> 73.22 - 107.50
2. Diff ค่าต่าง YOY >> -20.28% 

ราคาล่าสุด อยู่ในระดับ 76.2(25/11/2014 19.30) และได้ไปทดสอบแนว 73.5 มาแล้ว 

ดูจากภาพจะเห็นว่า หมีใหญ่กำลังกินตลาดน้ำมันต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเดือน กค. เป็นต้นมา ตั้งแต่ประเด็นการคาดการณ์ถึง demand ของการใช้พลังงานน้ำมันในปีหน้าที่จะลดลง บวกกับสหรัฐเองก็ดำเนินการส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มมากขึ้น

อีกประเด็นในอนาคตอันใกล้ที่มากดดันราคาน้ำมัน เรื่อยๆคือ Oil-Sands พูดถึงกันมาก ตัวเลขกำลังการผลิต ต้นทุนการผลิต และเทคโนโลยีก็ดีขึ้นไปเรื่อยๆ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่เริ่มโปรเจคในแคนนาดา ถึงกับออกมาประกาศว่าจะทำต้นทุนได้ถูกลงและมีประสิทธิภาพในการผลิต(drilling and steam)ได้มากขึ้นไม่เกิน 5 ปี 

ปัจจุบันตอนนี้ที่น่าสนใจและต้องสังเกตคือ แรงขายและการลดลงของราคา มันรวดเร็วและมีอัตราถดถอยเทียบเวลา ที่ไม่ปกติ 

คำถามคือ จะไปจบที่ตรงไหน?? จุดไหนที่ผู้เล่นรายใหญ่ ผู้กำหนดเกมส์ในตลาดนี้ จะประโยชน์ สูงสุด อันนี้ตอบยากจริงๆครับ แต่ตัวเลขกลมๆที่เห็นกล่าวถึงบ่อยๆจากนักวิเคราะห์ และกูรูเทรดเดอร์สายน้ำมัน ว่ากันไปที่ $60 กรณีแย่จริงๆ 

แต่น้ำมันถูก ไม่ใช่ผลดีเสมอไป เพราะมันมีผลกระทบตามมาต่อระบบเศรษฐกิจแน่นอน เหมือนที่กูรู จำนวนไม่น้อยเริ่มออกมาพูดแล้ว คงต้องรอดูกันต่อไป ว่าจะเอายังไงกันต่อ ยิ่งถามกลาง การเมืองโลก หรือ geopolitical กำลังร้อนแรง อะไรก็เกิดได้ เสมอ ยากจะไปเดา

ดังนั้น ใครเทรดน้ำมัน หรือมีพอร์ตน้ำมัน ช่วงนี้ต้องจับตามมองดีๆครับ เพราะมันคงมีทั้งโอกาสและวิกฤติ ให้เราได้เรียนรู้กัน



อีกอันที่อยากชวนให้ดูคือ ราคาหุ้นพลังงาน สังเกตไหมครับว่า หุ้นพลังงาน
ทำไมราคาปรับขึ้น สวนกระแสราคาน้ำมัน เรียกว่าหลายบริษัท ใหญ่ในโลก ไม่เฉพาะในไทย และอาเซียน
ราคาใน Q4 เริ่มยกตัวขึ้นทำ divergence สวนกับทิศทางราคาน้ำมันกันแล้ว จะยังไงก็คงติดตามกันต่อไปครับ