ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Mr right or Mr rich

ประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับเทรดเดอร์ ต่อให้ฉลาดไอคิวดี เรียนสูงแค่ไหน ถ้าขาดทัศนคติที่ถูก
ขาดการป้องกันความเสี่ยงและเข้าใจพฤติกรรมราคาสินค้าที่จะเทรดให้ดี ยากที่จะรอดครับ ยังไม่ต้องพูดถึงรวยนะ 


ผมคนหนึ่งที่ ไม่ได้สนใจกำไรเป็นประธาน ทุกครั้งผมเทรด จะเข้า position ไม่ว่าจะมากน้อย ผมมองความเสี่ยงก่อนเสมอ
ผมไม่เคยประมาท จะเทรดถูกมากถูกหรือถูกน้อยนี่มาทีหลัง เลยสิ่งที่มาอันดับแรกคือต้องไม่ประมาท รอบคอบตามแผนตามระบบที่สุด

stoploss นี้ต้องมีและวางไว่ล่วงหน้าได้เลย เหมือนกับจ่ายค่าประกันรถยนต์ยนต์ คือ คำนวณขนาดที่จ่ายได้ให้แน่นอน พร้อมจ่าย และต้องมีเพือรักษาระดับเงินทุนของพอร์ตเอาไว้ให้ได้ เพราะยังไงโอกาสผิดมันมีเสมอ เราต้องพร้อมจะจ่ายเมื่อเข้าเดิมพัน (แน่นอนว่า SL นี้ก็ใช้ทักษะใช้โมเดลการบริหารจัดการเงินที่ดี ไปวางมั่ว + เข้าค่อมรอบไม่ได้ ถ้าโดนกินก็ไปจะโทษ hunter อะไรมั่วไปกันอีก ฮั่นเตอร์มันไม่รู้จักเรามันไม่มากินเราคนเดียวหรอกครับ ถ้ากินมันกินทั้งหมด ถ้าเราโดนบ่อยๆคนเดียว เปลี่ยนกี่โบรกก็โดนแบบนี้ไม่ใช่แล้ว)


ผมเทรดทองคำมาตั้งแต่ปี 2009 เทรดมาหลายปี ตอนพีค 1800 ก็เทรดมาแล้ว ทองร่วงไปทำ low ต่ำกว่า 1200 ก็เทรดมาแล้ว ยุคกูรูเรียงหน้าเชียร์ว่าทองจะไป 2000 2500 ผมก็ทัน สิ่งที่ผมเรียนรู้คือ มันไม่มีใครถูกได้เสมอ เราเป็นเพียงจุดเล็กๆในจักรวาล การไปเดาเกมส์ของรายใหญ่ผู้ทำเกมส์ ในตลาดมันยากจะถูก ไม่ว่าจะยกทฤษฏีอะไรในโลกนี้มาใช้ สุดท้ายมันมีความเสี่ยง อันเกิดจากการไม่รู้อนาคต ที่แน่นอนเป็น factor สำคัญอยู่ดี ข้อดีการเทรดมานานทำให้เห็นอะไรเยอะ เจอคนเจ๊งก็เยอะ ล้างพอร์ตก็เยอะ มันสอนให้ไม่ประมาท เข้าใจความเสี่ยง และการรอดมาได้ถึงทุกวันนี้ ยิ่งทำให้ ผมเข้าใจอะไรมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตลาดและสินค้าที่เทรด 



ก่อนจบ ฝากไว้นิดว่าเรื่องจิตใจ สำคัญเพราะ ส่วนใหญ่ทุกคนอยากเป็น Mr right อยากเป็นผู้ที่ถูกต้อง จนหลายครั้งอัตตามันบังตา ยึดติด  เพราะจะเอาแต่ถูก เอาแต่ชนะ ไม่หัดยอมผิด แพ้ให้เป็น (และดีลกับมัน) ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ

ราคาขึ้น/ลง ก็อยากรีบขาย/รีบซื้อเพราะอยากเข้าคนแรกของตลาด อยากถูก อยากได้กำไรมากๆ ได้ดีลที่ดีที่สุด พอราคาลงหรือขึ้นอีก เราก็หาเหตุผลมาสนับสนุนความเชื่อ ความคิดของตัวเราต่างๆนานาๆ เพื่อสนับสนุนให้เป็นฝ่ายถูกเสมอ คิดว่ามันลงมาเยอะเดี่ยวก็ขึ้นหรือขึ้นมาเยอะต้องลง เข้าถั่วเฉลี่ย เลื่อนจุดตัดขาดทุน สุดท้ายโดนกิน ขาดทุนหมดตัวไป ล้างพอร์ตกันไป 

ความเสี่ยงมันคือ การไม่รู้อนาคต ดังนั้นทุกครั้งที่เทรด เรามีโอกาสจะผิด เสมอ เทคนิคอลหรือเครื่องมือวิเคราะห์ราคาทั้งหลาย มันคือโมเดลคณิตศาสตร์และสถิติ ที่ตั้งบนหลักความน่าจะเป็น มีทั้ง %win และ %loss 

สำหรับผมสาระการใช้โมเดลสัญญาณซื้อขาย มันไม่ใช่ %win เพราะกำไรมันเทคแคร์ตัวมันเองได้ ผมให้ความสนใจกับ %loss เพื่อเอาค่าสถิติเหล่านี้มาเข้าโมเดลบริหารจัดการเงินและความเสี่ยงต่อไป เพื่อทำให้ระบบมันสเถียร์และอยู่รอดในระยะยาว

การตระหนักในความน่าจะเป็น นี้แหละจะสอนให้เราผิดเป็น เมื่อผิดเป็นก็จะทำให้เมื่อผิด
มีการป้องกันความเสียหายเกิดได้ มันทำให้เรารอด ไม่ล้มหายตายจาก ต้องเลือกให้ดี ว่าอยากเป็น Mr right หรือ Mr rich ถ้าอยากถูก ไม่อยากผิด อย่ามาเก็งกำไร เพราะไม่มีใครถูกได้ทุกครั้ง
ถ้ารักจะเก็งกำไรต้องผิดให้เป็น เมื่อผิดเป็นจะทำให้เกิด ทักษะในการบริหารความเสี่ยง เกิดประสบการณ์ที่ทำให้เรากลายเป็น Mr rich
รวย อย่างยั่งยืน และเป็นผู้ชนะในเกมส์ระยะยาว ครับ

ฝากไว้อย่าได้ประมาท