ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Quantum Computer

อ่านบทความของ "สตีเฟน ฮอว์กินส์"  ออกมาเตือนเรื่อง AI ว่าอนาคตถ้าพัฒนากันไปมากๆอาจจะเป็นภัยคุกคามของมนุษย์ เรียกว่าถึงกับจุดอวสานของมนุษย์ชาติ กันเลย

ถ้าเราไม่ได้ติดตามข่าว หรืออยู่ในแวดวงฟังอาจจะ ขำ หรือนึกภาพไม่ออก ว่ามันจะเป็นไปได้ยังไง คอมพิวเตอร์ หรือซิฟประมวผล จะรุกมาปฏิวัติ คนซึ่งเป็นเจ้านาย เป็นผู้สร้างของมัน

แต่ถ้าดูกันดีๆ ในอนาคตความน่าจะเป็นก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เพราะ บทบาทของคอมพิวเตอร์มันมีมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์ ในหลายเรื่องสำคัญๆ ต่างถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และเชื่อมโยงด้วยระบบอินเตอร์เน็ต ยังไม่นับรวมวิวัฒนาการของมนุษย์รุ่นหลังๆ เราถูกสร้างให้ พึ่งพาคอมพิวเตอร์ มากไปเรื่อยๆจนมันอาจจะกลายเป็น ปัจจัยที่ 5 ในชีวิตของคนรุ่นใหม่ ในยุคปัจจุบัน 

ยิ่งดูข่าวสารการแข่งขันกันพัฒนาคอมพิวเตอร์ สมรรถนะสูงหรือ supercomputor ที่นำเอาเรื่องของ ควอนตัม มาใช้ในการสร้างหน่วยประมวผล(แนวคิดไม่ใช่ 0 กับ 1 แบบคอมพิวเตอร์แบบดิจิตอลเดิม แต่เป็นใช้การ spin ของอนุภาคแบบ 3 แกนแบบ ควอนตัมบิท การซ้อนทับแบบ bit เดิมทำให้การประมวลผลเพิ่มความเร็วและศักยภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก) ล่าสุดเปิดตัวไปก็คือ Supercomputer D-Wave 2 เป็น Quantum Computer ที่ประสบความสำเร็จจริงและออกวางขายเชิงการค้าแล้ว (สนราคาที่ $15 ล้านเท่านั้นเอง)

Supercomputer D-Wave 2  โดยการพัฒนาร่วมมือของ Google และ NASA Ames Research Center รายงานข่าว แจ้ง ความเร็ว 512 qubits ต่อชิปหนึ่งตัว ซึ่งนั่น คือความเร็วที่มากกว่าชิปตัวที่เร็วที่สุดของ Intel ถึง 11,000 เท่า มันถูกใช้เป็นเครื่องมือใน ห้องวิจัย Quantum Artificial Intelligence Lab เพื่อสร้างงานวิจัยด้าน quantum machine learning พูดง่ายคือระบบการเรียนรู้ของเครื่องจักรกลคอมพิวเตอร์ หรือสอนให้คอมพิวเตอร์คิด ให้เป็น เหมือนคนนั้นเอง


ด้วย Supercomputer ที่มีประสิทธิภาพ ความสามารถในการประมวลผลที่มากยิ่งขึ้น เร็วยิ่งขึ้น ประมวลผลหลายข้อมูลชุดคำสั่งพร้อมกันได้มากขึ้น มีการเคลมเป้าหมายการพัฒนาอนาคตไปถึง millions of instructions per second (MIPS) ทำให้โอกาสที่ งานวิจัยขั้นสูงจะสำเร็จก็มีขึ้นไปด้วย งานด้านนี้มีให้เห็นเยอะ แบบที่ google เอาโชว์กับ google glass หรือกับ google car อันที่น่าทึ่งนอกจากนี้เป็นงานเกี่ยวกับการให้ Supercomputer มันเรียนรู้และเขียน code สร้าง algorithm การทำงานด้วยตัวเองได้ (พูดง่ายๆคือ มันมีสิทธิ์ที่จะคิด จะสร้างการตัดสินใจและวางแผนการทำงานด้วยตัวเอง) 

ขณะเดียวกัน จีนและรัสเซียก็ไม่น้อยหน้า ต่างสุ่มพัฒนา Quantum Computer กันเช่นกัน เรียกกันว่ามันคืออาวุธ ในยุคศวตวรรษหน้า การวิจัยนีก็ไม่ต่างอะไรกับ โครงการแมนฮัตตันที่พัฒนาระเบิดปรมาณู ในอดีต ลองคิดเล่นถ้ามี Quantum Computer ในครอบครองการ hack การถอดรหัสระบบต่างๆแบบเดิม สาธารณูปโภค ธนาคาร ระบบยุโธปกรณ์ทางทหาร จะกลายเป็นเรื่องกล้วยๆไปทันทีถ้ามีเครื่องมือทรงพลังนี้ สงครามไซเบอร์ก็จะบังเกิด

ดังนั้นประเทศไหนที่มีเทคโนโลยีระดับนี้ไว้่ครอบครองได้ ความได้เปรียบย่อมเกิดขึ้น ยังไม่นับรวมการใช้สมองกลในการวางแผน ประมวลผลเรื่องอื่นๆ ที่เกิดความได้เปรียบและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน อย่างมหาศาลเขียนเรื่องนี้ เพราะผมชอบอ่านนิยายวิทย์ศาสตร์และดูหนังแนวไซไฟ ถ้าเพื่อนๆสมาชิกเว็บ cwayinvestment ยังนึกภาพการทำงานแบบเปลี่ยนโลกของ   Supercomputer ไม่ออก ผมแนะนำซีรีย์ อเมริกา เรื่องหนึ่งให้ลองไปดู เรื่องนี้ชื่อว่า Person of Interest


Person of Interest เป็นซีรีย์แนว action drama อย่างมันส์ที่เอาแนวคิดของ  Supercomputer มาเป็นตัวเดินเรื่อง เมื่อคนสร้าง  Supercomputer ที่สอนให้มันคิดเองได้แบบ AI เพื่อหวังจะใช้เป็นเครื่องมือป้องกันการก่อการร้าย โดยเชื่อมต่อระบบ  Supercomputer หรือที่เรียกว่า The Machine
เข้ากับระบบอินเตอร์เน็ต ฐานข้อมูลต่างๆ และระบบ surveillance (กล้องวงจรปิดและระบบโทรศัพท์ ทั่วประเทศ)  เพื่อให้มันวิเคราะห์พฤติกรรมของคน เพื่อจำแนกกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ที่จะเป็นภัยก่อการร้าย

นอกจากนี้ยังสามารถแยก กลุ่มคนผู้กำลังตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมปกติได้ กลุ่มผู้พัฒนาก็ได้ รวมตัวกับอดีตสายลับ CIA  รวมทีมขึ้นมาเป็น vigilante ช่วยเหลือปราบอาชญากรรม  แต่ความสนุกมันเกิดตรงที่วันหนึ่ง Supercomputer เกิดลุกขึ้นมา ใช้ชีวิตตามแผนของตัวเอง ไม่เป็นไปตามที่ควบคุม ไม่อยู่ภายใต้การทำงานของมนุษย์อีกต่อไป เจ๋งขนาด hack บัญชีธนาคารเพื่อสร้างทุนในการ upgrade ระบบตัวเอง แถมปลอมเอกสารจ้างบริษัทย้าย server ไปสร้าง data center ที่ใหม่หนีออกจาก อาคารควบคุมของรัฐได้เฉยเลย 

แล้วยังเกิดความสนุกอีกชั้นเมื่อ มันไม่ได้มีแค่  Supercomputer เครื่องเดียวที่ลุกมาคิดเอง ทำเอง  Supercomputer อีกเครื่อง ชื่อว่า Samaritan ตกไปอยู่ในมือของคนร้าย ที่ใช้มันเป็นอุปกรณ์สร้างอำนาจ และหาผลประโยชน์ ยังไม่นับรวมการที่  Supercomputer แบบ AI 2 ตัวรุกมาสู้กันเอง เพื่อให้ฝ่ายตัวเองอยู่รอดจากการทำลายล้างของฝั่งตรงข้าม 

เล่าคราวๆไม่อยากสปอย ใครชอบแนวนี้ลองไปหามาดูได้ครับ สนุกจริงๆ หนังกวาดรางวัล แถมเรต 8.4 ของ imdb ไม่ธรรมดา ปัจจุบันมี 4 ภาค  คำแนะนำตอนดูลำโพงต้องดีนิดเพราะพระเอก พูดเบามาก กระซิบกันทั้งเรื่องเนื่องจากเป็นสายลับ 555 



Mr chaipat